25 ส.ค. 2563 2,130 3

ทีมวิศวกรได้สร้างสถิติใหม่ของโลก รับส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ต 178 Terabits/วินาที แนะค่ายเน็ตบ้านทั่วโลกอัพเกรด Amplifiers ด่วน

ทีมวิศวกรได้สร้างสถิติใหม่ของโลก รับส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ต 178 Terabits/วินาที แนะค่ายเน็ตบ้านทั่วโลกอัพเกรด Amplifiers ด่วน



การค้นพบในครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง 2 บริษัท Xtera และ KDDI Research โดยมีทีม Dr. Lidia Galdino (UCL Electronic & Electrical Engineering) ร่วมกันศึกษา ในกรณีการรับส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตในระดับสูงผ่านโครงข่ายพลังงานไฟอินเทอร์เน็ต 178 Terabits a second/เทราบิตต่อวินาที (178,000,000 เมกะบิตต่อวินาที) ซึ่งความเร็วดังกล่าวถือเป็นการดาวน์โหลดไลบรารี Netflix ทั้งหมดได้ในเวลาไม่ถึงวินาที

ซึ่งถือเป็นการบันทึกข้อมูลการรับส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตเป็น 2 เท่า โดยโครงสร้างพื้นฐานอินเทอร์เน็ตในปัจจุบันใช้แบนด์วิดท์สเปกตรัมที่จำกัด ที่ 4.5THz โดยมีระบบแบนด์วิดท์ (Bandwidth) เชิงพาณิชย์ 9THz ในขณะที่นักวิจัยใช้แบนด์วิดท์ 16.8THz

โดยรูปแบบดังกล่าวถือเป็นรูปแบบของการผสมสัญญาณที่ใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติของ The phase, brightness and polarization properties of the light

ข้อดีของเทคนิคนี้คือสามารถปรับใช้กับโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่แล้วได้อย่างคุ้มค่าโดยการอัพเกรด The amplifiers ที่อยู่บนเส้นทางใย Fiber แก้วนำแสงที่ระยะห่าง 40-100 กิโลเมตร (การอัพเกรด The amplifiers จะมีราคา 16,000 ปอนด์ในขณะที่การติดตั้งใยแก้วนำแสงใหม่สามารถทำได้ในเขตเมืองราคาสูงถึง 450,000 ปอนด์ต่อกิโลเมตร)

Dr. Lidia Galdino (UCL Electronic & Electrical Engineering) กล่าวว่า ในขณะนี้การเชื่อมต่อระหว่างศูนย์ข้อมูลบนคลาวด์ที่ทันสมัย สามารถรับส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้ถึง 35 เทราบิตต่อวินาที แต่การทดสอบครั้งนี้พบว่า สามารถรับส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้ถึง 178 เทราบิตต่อวินาที ถือเป็นสถิติใหม่ของโลก


ข้อมูล  zeenews.india  thenewsminute  eenewseurope  newelectronics  fox2detroit

COMMENTS