11 ส.ค. 2563 2,170 228

FCC อนุมัติแผน Amazon ดาวเทียม Kuiper 3,236 ดวง เชื่อมเครือข่าย 5G เพื่อให้บริการ Backhaul

FCC อนุมัติแผน Amazon ดาวเทียม Kuiper 3,236 ดวง เชื่อมเครือข่าย 5G เพื่อให้บริการ Backhaul

สัปดาห์ที่ผ่านมาหน่วยงานที่กำกับดูแลทางด้านโทรคมนาคมของประเทศสหรัฐอเมริกา (FCC) ได้อนุญาตให้ Project Kuiper ทำตามแผนการให้บริการเน็ตความเร็วสูงผ่านโครงข่ายดาวเทียมเป็นจำนวน 3,236 ดวง ทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา โดยให้บริการกลุ่มดาวเทียมวงโคจรต่ำ (LEO) เหมือนกับโครงข่าย SpaceX ที่มีบริการ Starlink และดาวเทียม OneWeb 

โดยมีเป้าหมายรับส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตโดยตรงเข้าสู่ผู้ใช้บริการที่ไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะพื้นที่ๆ ไม่มีการลากสาย Fiber หรือรูปแบบที่มีสายแบบดั้งเดิม และสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทั้งโรงเรียน, โรงพยาบาล, ธุรกิจและองค์กรอื่น ๆ

ที่สำคัญการให้บริการของดาวเทียม Kuiper จะให้บริการ Backhaul กับโครงข่ายภาคพื้นดิน 5G และ LTE ผ่านจำนวนดาวเทียม 578 ดวงแรก ใช้คลื่นความถี่ 17.7-18.6 GHz (space-to-Earth), 18.8-20.2 GHz (space-to-Earth) และ 27.5-30.0 GHz (Earth-to-space)

ซึ่งระบบ Kuiper จะสามารถเชื่อมต่อระบบสถานีภาคพื้นดินเกตเวย์เทอร์มินัลของลูกค้า ผ่านการควบคุมของศูนย์การให้บริการโทรคมนาคม

ในขณะเดียวกันทาง SpaceX ได้รับการอนุมัติจาก FCC ให้เป็นผู้ถือใบอนุญาตในย่านความถี่ 12 GHz โดยสามารถใช้งานบริการ Multichannel Video Distribution and Data Service (MVDDS) ซึ่งสามารถปรับใช้กับเทคโนโลยี 5G ได้เช่นกัน

ข้อมูล satellitetoday  techradar  fiercewireless  geekwire  newscolony  engadget

COMMENTS