2 ส.ค. 2563 2,888 213

Amazon สู้ SpaceX ส่งดาวเทียม 3,236 ดวง ลงทุน 10,000 ล้านดอลลาร์ สร้างโครงข่ายอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมความเร็วสูง

Amazon สู้ SpaceX ส่งดาวเทียม 3,236 ดวง ลงทุน 10,000  ล้านดอลลาร์ สร้างโครงข่ายอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมความเร็วสูง


ล่าสุดหน่วยงานกำกับดูแลโครงข่ายทางด้านโทรคมนาคมอย่าง Federal Communications Commission หรือ FCC โดย Marlene Dortch เลขาธิการ FCC ได้ระบุว่า ทาง Amazon พร้อมสร้างระบบอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Kuiper เริ่มต้นการสร้างโครงข่ายที่ 578 ดวง เพื่อแข่งขันกับโครงข่าย Starlink ของ SpaceX 


ทาง FCC อนุญาตให้ Kuiper ให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม เพื่อช่วยกระตุ้นความพร้อมของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นทั้งผู้บริโภคภาครัฐบาลและภาคธุรกิจในการใช้งานระบบดาวเทียมรูปแบบใหม่ ซึ่งทาง Amazon จะต้องลงทุนระบบ Kuiper มูลค่ามากกว่า 10,000 ล้านดอลล่าร์ เกิดโครงสร้างการจ้างงานรูปแบบใหม่ เพิ่มเติมโครงสร้างพื้นฐานทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา

สิ่งที่น่าสนใจคือความพร้อมของโครงข่าย Kuiper และ Starlink มีความใกล้เคียงกันมาก ซึ่งทาง Starlink ของ SpaceX เปิดตัวดาวเทียมเพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเป็นจำนวน 500 ดวง นอกจากนี้ยังมี Hughes, Intelsat, Inmarsat, SES, WorldVu, Telesat และ Theia ที่อยู่ในระหว่างการขอใบอนุญาติในการให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม

ในขณะที่ Blue Origin เป็นอีกหน่วยงานหนึ่งของ Amazon ได้รับอนุญาตเป็นผู้พัฒนาจรวดและยานอวกาศ ทั้งการส่งคนไปยังดวงจันทร์ ล่าสุด Blue Origin เพิ่งชนะสัญญา NASA มูลค่า 579 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยแข่งขันกับ SpaceX

ข้อมูล
businessinsider  arstechnica  interestingengineering  zdnet  cnbc

COMMENTS