20 ก.ค. 2563 3,187 351

Elon Musk ปล่อยจานดาวเทียมรูปแบบใหม่ UFO-on-a-stick หมุนจานอัตโนมัติ พร้อมรับเน็ต 1 Gbps ทั่วโลก

Elon Musk ปล่อยจานดาวเทียมรูปแบบใหม่ UFO-on-a-stick หมุนจานอัตโนมัติ พร้อมรับเน็ต 1 Gbps ทั่วโลก




ใกล้ความจริงขึ้นมาทุกทีเมื่อผู้ใช้งานทั่วไปเริ่มสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงและใช้ low latency ที่ต่ำ ส่งอินเทอร์เน็ตบนท้องฟ้าตรงถึงบ้าน ซึ่งเป็นจานดาวเทียมที่เท่ห์ รูปแบบ "UFO-on-a-stick" โดยหันหน้าจานดาวเทียมไปยังท้องฟ้าอย่างชัดเจน

ซึ่งข้อมูลภาพดังกล่าวบอกว่า สามารถรับส่งสัญญาณจากเครื่องส่งอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ 1 Gbps ผ่านดาวเทียม Starlink ซึ่งคาดว่าจะเริ่มให้บริการในภาคเหนือของสหรัฐอเมริกาและแคนาดาในปลายปีนี้

"โดยตัวดาวเทียมเครื่องรับสัญญาณ Starlink terminal มีมอเตอร์ เพื่อปรับทิศทางของตัวเองหันไปหามุมมองที่ดีที่สุด ไม่จำเป็นต้องติดตั้งโดยผู้เชี่ยวชาญ" ยกตัวอย่าง ดาวเทียมของ Starlink สามารถให้บริการอินเทอร์เน็ตที่ดีสุดได้ระหว่างละติจูดที่ 44 ถึง 52 องศาละติจูดเหนือ ตัวดาวเทียมก็จะหมุนไปตามสัญญาณนั้น

ดาวเทียม "UFO-on-a-stick" ถือเป็นดาวเทียมขนาดเล็กที่สามารถใช้งานกับระบบดาวเทียมดวงอื่นๆ ได้ ซึ่งทาง SpaceX เริ่มให้บริการแล้วเป็นจำนวน 500 Router โดยทาง SpaceX จะเปิดตัวดาวเทียมขนาดเล็กจำนวนมากถึง 10,000 ดวง เพื่อให้ครอบคลุมโลกแล้วให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์

นอกจากนี้ตัวดาวเทียมได้ติดตั้งเทคโนโลยี "VisorSat" ซึ่งเป็นอุปกรณ์บังแดด จะลดความสว่างเพื่อให้ไม่เกิดการรบกวนการทำงานของนักดาราศาสตร์

ข้อมูล  cnet  cnbc  techcrunch  theverge

COMMENTS