18 ก.ค. 2563 1,974 31

Ericsson ประกาศความพร้อม ให้บริการซอฟต์แวร์สำหรับ 5G Standalone

Ericsson ประกาศความพร้อม ให้บริการซอฟต์แวร์สำหรับ 5G Standalone

เทคโนโลยี SA ช่วยให้ผู้ให้บริการสามารถให้บริการ 5G NR โดยไม่ต้องพึ่งพาคลื่น LTE ทาง Ericsson ระบุว่า อุปกรณ์การให้บริการส่งคลื่น พัฒนาตั้งแต่ปี 2015 สามารถรองรับความสามารถ Standalone 5G NR ได้เพียงแค่ติดตั้งซอฟต์แวร์

อย่างที่เราทราบกันว่า โอเปอเรเตอร์ได้พัฒนา Non-Standalone (NSA) ซึ่งเป็นรูปแบบการให้บริการมาตรฐาน 5G โดยพึ่งพาเครือข่าย 4G ส่วนการให้บริการ 5G ในรูปแบบ SA นั้น สามารถใช้งานในสถานที่ เช่น โรงงาน สถานประกอบการ โดยไม่ต้องพึ่งพาเครือข่าย LTE

เนื่องจากรูปแบบของ 5G ในแบบ SA 5G NR นั้นไม่จำเป็นจะต้องพึ่งพา 4G แล้ว ทำให้เครือข่ายรับส่งข้อมูลได้รวดเร็วยิ่งขึ้น รองรับการใช้งานที่หลากหลายมาขึ้น และเหมาะกับงานที่ต้องการความหน่วงต่ำ (low latency) อย่างเช่น Augmented และ virtual reality (AR/VR) โรงงานอัจฉริยะ หรือ Smart Factories รวมไปถึงยานพาหนะที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ อันที่จริงแล้ว Ericsson ระบุว่าอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อบน SA 5G NR สามารถเชื่อมต่อเร็วกว่า อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อบนโหมด NSA ถึง 6 เท่า

Per Narvinger หัวหน้าฝ่าย Product Area Networks จาก Ericsson ได้ระบุในงานแถลงข่าวว่า “ในปีที่ผ่านมา เราได้ทำงานใกล้ชิดกับลูกค้าหลากหลายกลุ่ม ที่ใช้บริการผ่าน Non-standalone 5G ซึ่งการเชื่อมต่อ 5G นี้ช่วยต่อยอดความเร็วในการรับส่งข้อมูลที่สูงขึ้น และ use cases ใหม่ๆ” วันนี้ เรากำลังจะก้าวไปอีกขั้นกับวิวัฒนาการของ 5G โดยมีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงาน Standalone 5G NR เพราะการเชื่อมต่อแบบ Standalone นั้นเปิดโอกาสใหม่ๆ ให้กับการใช้งานที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น”

ในการประกาศในครั้งนี้ Ericsson เปิดตัวพร้อมกับ T-Mobile เนื่องจากเป็นพันธมิตรที่อยู่กับ Ericsson มาอย่างยาวนาน รวมไปถึง Telstra ของออสเตรเลีย ที่ให้บริการ trials ผ่านซอฟต์แวร์ของ Ericsson Standalone 5G NR บนเครือข่ายเชิงพาณิชย์

Abdul Saad ผู้บริหาร CTO ของ T-Mobile ให้ความเห็นว่า ผู้ให้บริการต่างรอคอย Standalone 5G ซึ่งเป็นก้าวสำคัญของการเชื่อมต่อไร้สาย ด้วยศักยภาพของการเชื่อมต่อที่ปลดพันธนาการแห่งอนาคต เราภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ในการเป็นผู้นำการเปลี่ยนผ่านยุคการเชื่อมต่อให้กับ Ericsson และผู้บุกเบิกเทคโนโลยีอื่นๆ หลังจากนี้ยังมองการให้บริการ Standalone 5G กับลูกค้าทั่วไปในปีนี้”

ก่อนหน้านี้เราใช้บริการ  NSA แต่กำลังอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนผ่านไปเป็น SA เต็มรูปแบบใน US โดยให้บริการบนมาตรฐาน 5G หลังจากให้บริการแบบ NSA มาแล้วก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม Dish Network ซึ่งรัฐบาลจัดตั้งขึ้นจากผู้ให้บริการ T-Mobile/Sprint ร่วมกัน การต่อยอดจาก NSA ไปยัง Standard และรุกเครือข่าย Standalone เต็มที่ ซึ่งได้เผยรายชื่อเวนเดอร์ Fujitsu สำหรับคลื่นวิทยุ รวมไปถึง Altiostar และ Mavenir สำหรับซอฟต์แวร์ 5G แบบ cloud-native

Ericsson ระบุว่า ได้ดำเนินการในส่วนของ Standalone 5G เสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของ ecosystem และอุปกรณ์ 5G แบบ standalone นั้นคาดว่าจะได้เห็นกันในปลายปี 2020 นี้

https://www.fiercewireless.com/wireless/ericsson-touts-standalone-5g-software

COMMENTS