3 มิ.ย. 2563 2,856 23

Wi-Fi Alliance เตรียมเพิ่มมาตรฐานใหม่ Wi-Fi HaLow ให้รองรับ IoT ได้ไกลขึ้น แบตเตอรี่ 2,000 mAH ใช้งานได้ 13 ปี

Wi-Fi Alliance เตรียมเพิ่มมาตรฐานใหม่ Wi-Fi HaLow ให้รองรับ IoT ได้ไกลขึ้น แบตเตอรี่ 2,000 mAH ใช้งานได้ 13 ปี

ล่าสุดทาง Wi-Fi Alliance เตรียมทบทวนมาตรฐานใหม่ โดยเฉพาะ Wi-Fi HaLow ซึ่งออกแบบมาเพื่อการใช้งานกับอุปกรณ์ IoT ที่สามารถช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้อย่างยอดเยี่ยม เหมาะอย่างมากในการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ IoT

โดยระบบสิ่งแวดล้อมดังกล่าวเป็นระบบที่ทาง Wi-Fi Alliance นำมาเปิดกว้างให้บริการ

ที่ผ่านมาทาง Wi-Fi Alliance เปิดรองรับการให้บริการ Wi-Fi 6 โดยขยายเทคโนโลยีเป็น Wi-Fi 6E เพื่อทำการทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตให้เร็วแรงขึ้น มาพร้อมกับการรองรับความจุโครงข่ายที่เพิ่มสูงขึ้น

แต่สำหรับเทคโนโลยี Wi-Fi HaLow ทาง Wi-Fi Alliance ออกแบบมาเพื่อให้บริการ IEEE 802.11ah ซึ่งเป็นมาตรฐาน Wi-Fi ย่อย 1 GHz รองรับการให้บริการระบบ IoT รองรับการใช้พลังงานที่ต่ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ทำให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่เพิ่มสูงมากขึ้น ยืดอายุการใช้งานของแบตเตอร์รี่ มากกว่าคู่แข่ง Sigfox, LoRaWAN และ NB-IoT หากเปรียบเทียบคู่แข่งจะพบว่าแบตเตอรี่ 2,000 mAH (1.5 V AA ทั่วไป) เทคโนโลยีWi-Fi HaLow สามารถยืดอายุได้มากกว่า 13 ปี ที่สามารถยืดอายุการใช้งานได้มากขนาดนั้นเนื่องจากตัวอุปกรณ์เองมีขนาดที่เล็ก หากอุปกรณ์นั้นเลือกใช้แบตเตอร์รี่ขนาดเหรียญสามารถใช้งานอุปกรณ์ได้ยาวนานถึง 1 ปีกว่า สามารถส่งสัญญาณระยะไกลได้สูงถึงระดับ 1 กิโลเมตร ด้วยการรับรับส่งข้อมูลที่ต่ำที่สุดคือ 150 Kbps

ที่ผ่านมาเทคโนโลยีดังกล่าวเหมาะสมอย่างมาก เช่น การให้บริการพื้นที่การเกษตรขนาดใหญ่ สามารถทำโครงข่ายนี้ได้ระยะไกลถึง 775 เอเคอร์ นับว่าเป็นจุดเปลี่ยนในการให้บริการอินเทอร์เน็ตที่มีความสำคัญอย่างมาก

ข้อมูล wifinowglobal  futureiot

COMMENTS