27 พ.ค. 2563 3,018 382

Facebook เตรียมสร้าง Cable ใต้น้ำล้อมทวีปแอฟริกา 180 Tbps เส้นทาง China Telecom เชื่อม Thailand

Facebook เตรียมสร้าง Cable ใต้น้ำล้อมทวีปแอฟริกา 180 Tbps เส้นทาง China Telecom เชื่อม Thailand

 



ทาง Facebook ร่วมกับ China Mobile, MTN GlobalConnect, Orange, STC, Telecom Egypt, Vodafone และ WIOCC ได้เตรียมสร้างโครงข่าย Cable ใต้น้ำล้อมทวีปแอฟริกา โดยให้บริการ 23 ประเทศแอฟริกาตะวันออกกลางและยุโรปเป็นฐานในการเชื่อมต่อ


ความยาวดังกล่าวเป็นความยาว 37,000 กิโลเมตรเรียกว่า 2Africa องรับปริมาณการรองรับข้อมูลเทียบเท่ากับการให้บริการในปัจจุบัน 3 เท่า โดยออกแบบให้สามารถรองรับการให้บริการ 180 Tbps กับรองรับไฟเบอร์สูงสุด 16 คู่ ซึ่งจะเป็นการให้บริการครั้งแรกที่เป็น Cable ในระบบเปิด

โดยจะมีความยืดหยุ่นมากกว่าเดิมถึง 50% แต่ละจุดในการให้บริการสามารถเชื่อมต่อได้อย่างอิสระ เน้นการให้บริการแบบยุติธรรมและเท่าเทียมกัน ส่งผลดีกับระบบเศรษฐกิจในภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง

ที่สำคัญช่วง COVID-19 การเชื่อมต่อกับผู้คนหลายพันล้านคนทั่วโลกพึ่งพาอินเทอร์เน็ตหลายพันล้านคนทั่วโลก

2Africa และ Airtel ได้ลงนามในข้อตกลงกับ Telecom Egypt เพื่อพัฒนาการเชื่อมโยงข้ามทะเลแดงและทะเลเมดิเตอร์เรเนียน สร้างความร่วมมือกับ Facebook กับ Internet Society เพื่อสร้างจุดแลกเปลี่ยนทางอินเทอร์เน็ตมากขึ้นทั่วแอฟริกาอย่างน้อย 80%

China Telecom Global Limited หรือ CTG ได้ร่วมมือกับสายแองโกลาเพื่อเปิดเส้นทางการขนส่งด่วนเพื่อเชื่อมต่อจีนแอฟริกาใต้และบราซิลผ่านระบบเคเบิลใต้มหาสมุทรแอตแลนติก (SACS) ซึ่งจะส่งผลทางตรงให้กับคณะผู้ลงทุนในโครงข่ายดังกล่าว รวมถึง CAT telecom ของประเทศไทยอีกด้วย

ที่ผ่านมา บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT นำโดย ดร.สุรพันธ์ เมฆนาวิน กรรมการบริษัท รักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ ร่วมกับ เซี่ยวเหว่ย (Mr.Xiao Wei) รองประธานบริหาร บริษัท China Telecom Global Limited หรือ CTG หนึ่งในผู้นำระดับโลกด้านโทรคมนาคมและเป็นผู้ให้บริการรายใหญ่ของประเทศจีน ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) เพื่อร่วมกันศึกษาแนวทางจัดสร้างระบบเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศระบบใหม่ และระบบเคเบิลภาคพื้นดินจากประเทศไทยไปยังเขตปกครองพิเศษฮ่องกง โดยมี ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และ ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที ร่วมเป็นสักขีพยาน

โดยทั้ง 2 บริษัทเตรียมจับมือร่วมกันในการสร้างบริษัทร่วมทุน โดยให้เม็ดเงินมูลค่า 3000 ล้านบาท ในการทำระบบอินเทอร์เน็ตระหว่างภูมิภาคจะเชื่อมโยงประเทศอาเซียนกับจีนแผ่นดินใหญ่

ข้อมูล  ctamericas zdnet  thansettakij  ctamericas  nationthailand  thansettakij

COMMENTS