13 พ.ค. 2563 6,411 152

ไม่ขัดขวางวงโคจร ดาวเทียม SpaceX เทคโนโลยีใหม่ VisorSat บนฝูงดาวเทียม Starlink เสิร์ฟผู้ใช้งานเน็ต 1 Gbps

ไม่ขัดขวางวงโคจร ดาวเทียม  SpaceX เทคโนโลยีใหม่ VisorSat บนฝูงดาวเทียม Starlink เสิร์ฟผู้ใช้งานเน็ต 1 Gbps



 Elon Musk ได้ออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า ตัวดาวเทียมอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเองนั้นใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่าตัวกำบังแสงอาทิตย์เพื่อไม่ให้ตัวดาวเทียมเองสะท้อนกวนใจเหล่านักดาราศาสตร์ (Sun Shade Blocks)

จากแหล่งข่าวของ Space News ระบุด้วยว่า "VisorSat" ของ SpaceX ใหม่ล่าสุดเป็นโครงสร้างพื้นฐานพื้นฐานที่มีความสำคัญ นอกจากช่วยบังแดดแล้ว ยังสามารถปกป้องรังสีของแสงอาทิตย์ได้อีกด้วย ลดจำนวนแสงที่จะสะท้อนไปจากท้องฟ้าสู่พื้นโลก

นอกจากนี้ทาง Starlink ได้เพิ่มฮาร์ดแวร์ใหม่ให้สามารถเปลี่ยนทิศทางในการบิน ทำให้ตัวดาวเทียมไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า นี้คือคุณสมบัติพิเศษของ VisorSat

สำหรับโครงการ Starlink จะให้บริการอินเทอร์เน็ตบ้านในราคาที่ไม่แพง และรองรับความเร็วอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ใช้งานได้ทุกที่ทั่วโลกแม้อยู่ในที่ห่างไกล ซึ่งเป็นตัวเลือกหนึ่งที่มีความที่ความเป็นไปได้ของการให้บริการอินเทอร์เน็ตบ้าน คาดว่าความเร็วในการดาวน์โหลดสูงสุด 1Gbps โดยมีความหน่วงแฝงอยู่ระหว่าง 25 ถึง 35 มิลลิวินาที ซึ่งมีความใกล้เคียงกับการให้บริการอินเทอร์เน็ตบ้าน

โดยโครงข่ายการให้บริการของดาวเทียม SpaceX ใช้วงโครงจรดาวเทียมต่ำอย่าง Earth orbit (LEO) ซึ่งมีระยะทางห่างจากโลกประมาณ 200 ไมล์ถึง 700 ไมล์ ซึ่งเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตระหว่างสถานีภาคพื้นดินและผู้ใช้อินเทอร์เน็ตด้านล่าง


ข้อมูล jp.techcrunch  newspim  techcrunch  techcrunch

COMMENTS