30 มี.ค. 2563 1,688 147

หลังช่วง COVID-19 Facebook เตรียมทุ่มเงิน 2 แสนล้านบาท ถือหุ้น 4G และ Fiber ในอินเดีย เหตุยอดผู้ใช้สูงกว่า 400 ล้านคน

หลังช่วง COVID-19 Facebook เตรียมทุ่มเงิน 2 แสนล้านบาท ถือหุ้น 4G และ Fiber ในอินเดีย เหตุยอดผู้ใช้สูงกว่า 400 ล้านคน


ล่าสุด Reliance Jio ได้รับการสนับสนุนโดยการเพิ่มทุนจาก Facebook อย่างเป็นทางการโดยการเข้าซื้อหุ้น 10% จากมูลค่าตลาดทั้งหมด ในช่วงโรคระบาด coronavirus โดย Reliance Jio เป็นผู้ให้บริการโทรศัทย์เคลื่อนที่ระบบ 3G, 4G และ Fiber โดยมุ่งใช้กลยุทธทางด้านราคาเป็นหลัก ในการต่อสู้กับโครงข่าย Vodafone Idea และ Bharti Airtel

โดยเฉพาะการต่อสู้กับโครงข่าย Bharti Airtel ซึ่งเป็นผู้ให้บริการอันดับหนึ่งของประเทศโดยมีผู้ถือหุ้นใหญ่ในการบริหารนั้นคือ Singtel (ซึ่งประเทศไทย Singtel เป็นผู้ถือหุ้นที่สำคัญของ AIS)

ทาง Reliance Jio มีความพยายามในการระดมทุนอย่างต่อเนื่องเพื่อตั้งรับการการประมูลคลื่นและค่าใบอนุญาตเป็นจำนวนมากของรัฐบาลอินเดีย

สิ่งที่น่าในใจของโครงข่าย Reliance Jio คือการให้บริการระบบอินเทอร์เน็ตครบวงจรทั้งการให้บริการอินเทอร์เน็ต 3G, 4G และการให้บริการอินเทอร์เน็ตบ้าน

โดยทางสำนักข่าว Financial Times ระบุว่า การซื้อหุ้นโครงข่ายในสัดส่วน 10% ซึ่งใช้เม็คเงินเป็นจำนวน $6 billion (196,272 ล้านบาท) จากมูลค่าโครงข่ายอยู่ที่ $60 billion (1,962,720 ล้านบาท)​

สิ่งที่น่าสนใจคืออัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วของผู้ใช้งานบริการออนไลน์ โดยเฉพาะ Facebook ผู้ใช้งานเติบโตมากที่สุด โดยประเทศอินเดียมีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตสูงถึง 400 ล้านราย

ที่ผ่านมาโครงข่าย Reliance Jio ได้ร่วมมือในการทดสอบระบบ Microsoft ในการให้บริการคลาวด์และได้ร่วมมือกับทาง Google อีกด้วย

ข้อมูล  totaltele  teletrader  ft  indicanews  MukulAdhikary5

COMMENTS