27 มี.ค. 2563 2,999 40

Megvii ประกาศเปิด Megengine - Deep Learning Platform ให้นักพัฒนาทั่วโลกใช้สร้าง AI

Megvii ประกาศเปิด Megengine - Deep Learning Platform ให้นักพัฒนาทั่วโลกใช้สร้าง AI

MEGVII บริษัท Start-up ด้าน AI ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงของจีน ประกาศเปิด MegEngine ระบบ Deep Learning Framework ให้นักพัฒนาทั่วโลกให้ใช้แบบ Open-sourced

จากที่ประเทศจีน ประกาศว่าจะเป็นผู้นำด้าน AI ของโลกให้ได้ในปี 2030 หรืออีกสิบปีจากนี้ แต่ในความเป็นจริง การพัฒนา AI ส่วนใหญ่ในประเทศจีน ยังต้องพึ่งพา Platform ในการพัฒนาจาก Google หรือ Facebook

สิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้คือ บริษัทด้าน AI ในจีน จะหันมาใช้ Platform นี้ของ Megvii มากขึ้น เพราะการจะลงทุนสร้าง Platform ลักษณะนี้ ต้องการเงินลงทุนมหาศาล และต้องใช้เวลาอีกนาน

Megvii ไม่ใช่บริษัทจีนบริษัทแรกที่เปิด Platform ในลักษณะนี้เป็น Open-sourced ก่อนหน้านี้ ในปี 2016 Baidu ก็เปิดให้ PaddlePaddle เป็น Open-sourced เช่นกัน

สามารถเข้าไปดูหน้าเว็บไซท์ MegEngine ได้ที่ https://megengine.org.cn/

Project MegEngine ใน Github: https://github.com/MegEngine

ผู้บริหารของ Megvii ได้ให้สัมภาษณ์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า...

- MegEngine Framework ได้ถูกพัฒนามาตั้งแต่ปี 2014 โดยพัฒนาบนพื้นฐานสถาปัตยกรรมของ Megvii Brain++ ที่ Megvii ใช้เทรน Computer Vision Algorithm หรือซอฟท์แวร์ที่ทำให้เข้าใจภาพหรือวีดีโอ เหมือนที่รับรู้โดยสมองมนุษย์

- MegEngine ทำงานได้ดีมากๆ ในการประมวลข้อมูลภาพหรือวีดีโอ ที่มีขนาดใหญ่ โดยมีความสามารถขั้นสูงในการช่วยแยกประเภทของภาพ การตรวจจับวัตถุ และ Video Analytics

- MegEngine Framework นี้ช่วยให้นักพัฒนาสามารถเทรน Machine-learning Model โดยไม่จำเป็นต้องสร้างระบบขึ้นมาใหม่ทั้งหมด

- อีกมุมหนึ่ง การที่มีผู้เข้ามาใช้งาน MegEngine Platform มากขึ้น ก็จะทำให้ระบบมีความฉลาดมากขึ้น รวมไปถึงยังเป็นการช่วยกันรายงานปัญหา เพื่อพัฒนาให้มันยิ่งเก่งขึ้นอีกด้วย

"ในปัจจุบัน เราใข้ Megengine ในการสร้าง Application อย่าง Facial Recognition, Object Recognition แต่นักพัฒนาใหม่ๆ ที่จะเข้ามาใช้มัน อาจจะใช้เพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ทางด้าน AI ที่จะมาช่วยแก้ปัญหาอื่นๆ ของโลกได้ บน Platform ที่เราได้สร้างพื้นฐานไว้แล้วได้อีกด้วย"

 

COMMENTS