22 มี.ค. 2563 2,945 884

YouTube และ Netflix ลดคุณภาพสตรีมมิ่ง เหตุโครงข่ายเน็ตแทบแตก อังกฤษ Peak สุด 7.5Tb/s

YouTube และ Netflix ลดคุณภาพสตรีมมิ่ง เหตุโครงข่ายเน็ตแทบแตก อังกฤษ Peak สุด 7.5Tb/s


โดย Youtube เองนั้นตัดสินใจในการลดคุณภาพของการสตรีมมิ่งวิดีโอจากระบบคมชัดสูงมาเป็นระบบความคมชัดมาตรฐาน เนื่องจากผู้รับชมมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยการให้บริการ VDO ดังกล่าวเป็นบริการที่ถือเป็นกิจกรรมที่ทำให้สามารถลดความเครียดได้ เนื่องจากมีประชาชนส่วนใหญ่มักทำงานจากที่บ้านและเด็กๆ หลายไม่ได้ไปที่โรงเรียน

โดยทาง Google ยังมีความมั่นใจในการให้บริการโครงข่ายอินเทอร์เน็ตของสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักร (กลุ่มประเทศอังกฤษ) สามารถให้บริการอินเทอร์เน็ตได้อย่างทั่วถึง โดยมาตรการดังกล่าวจะดำเนินการยาวนานถึง 30 วัน ซึ่งทาง Google ได้วิเคราะห์แล้วเห็นปัญหาดังกล่าวดังกล่าวเพียงไม่กี่จุดเท่านั้น

ที่ผ่านมาเฉพาะบริการ VDO สตรีมมิ่งในกลุ่มสหราชอาณาจักร มีปริมาณการจราจรทางอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น ตัวอย่าง ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต BT กล่าวว่าปริมาณการใช้งานในช่วงกลางวันเพิ่มขึ้นระหว่าง 35 ถึง 60% และการให้บริการอินเทอร์เน็ตในช่วง peaking อยู่ที่ 7.5Tb/s หากเป็นอย่างนี้ต่อไปก็จะส่งผลกระทบต่อการให้บริการอินเทอร์เน็ตในอนาคตเนื่องจากระบบไม่สามารถรองรับเพียงพอ ซึ่งโครงสร้างที่ 17.5 Tb/s เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตตลอดทั้งวัน

Vodafone ที่อิตาลีและสเปนได้เห็นการจราจรของอินเทอร์เน็ตบ้านเพิ่มขึ้นเกือบ 75 % เช่นเดียวกับในเยอรมนีและสหราชอาณาจักร เปลี่ยนเวลา peaking จากเดิม 18.00-20.00น. กลายเป็น 12.00 - 21.00น.

โดยทาง Reuters ระบุเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมา Thierry Breton กรรมาธิการยุโรปเรียกร้องให้ผู้ให้บริการระบบสตรีมมิ่งบริการเปลี่ยนระบบการออกอากาศเบื้องต้น จากเดิมเป็น HD ให้กลายเป็น SD แทน โดยให้ตั้งค่าเป็นการระบบ SD เป็นค่าเริ่มต้น

เพื่อให้ระบบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตระหว่างยุโรปไปยังประเทศสหรัฐอเมริการสามารถใช้งานอย่างต่อเนื่องไม่เต็มความจุของอินเทอร์เน็ต

เช่นเดียวกับ Netflix ได้ยอมรับ กรณีการลดคุณภาพการให้บริการ VDO สตรีมมิ่งลดลง เพื่อให้โครงข่ายการให้บริการอินเทอร์เน็ตของยุโรปมีช่องว่างความจุว่างเพิ่มขึ้น 25% โดยส่งผลกระทบต่อคุณภาพการให้บริการน้อยที่สุด เนื่องจากต้องขึ้นอยู่กับอุปกรณ์และปัจจัยอื่นๆ โดย VDO สตรีมมิ่งความละเอียดสูง ส่วนใหญ่อัตรามักจะอยู่ระหว่าง 3,500 kbps ถึง 5,000 kbps

ข้อมูล  newsroom.bt  mobilenewscwp  msn  fool  cnet  techspot

COMMENTS