8 มี.ค. 2563 3,668 438

Megvii สกัด COVID-19 ตรวจจับอุณหภูมิ 15 คนต่อวินาที ระยะไกล 3 เมตร แม้ใส่ Mask ก็ไม่พลาด

Megvii สกัด COVID-19 ตรวจจับอุณหภูมิ 15 คนต่อวินาที ระยะไกล 3 เมตร แม้ใส่ Mask ก็ไม่พลาด


โดยทีมวิจัยและทีมพัฒนาของ Megvii ได้เปิดตัววางเครื่องสแกนใบหน้าในบริเวณล็อบบี้อาคารรัฐบาลปักกิ่งและสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินบางแห่ง ระบบดังกล่าวเป็นระบบที่ใช้กล้องอินฟราเรดวัดอุณหภูมิสูงในฝูงชน เพื่อคัดกรองผู้คนในเขตชุมชนในพื้นที่สาธารณะ และพร้อมขยายไปยังพื้นที่ระบบขนส่งมวลชนต่างๆรวมถึงสนามบิน

ซึ่งการตรวจดังกล่าวสามารถตรวจอุณหภูมิได้โดยไม่ต้องสัมผัสตัวของผู้โดยสารหรือบุคคล โดยวิเคราะห์ผ่านทางระบบ AI ด้วยทำการวิเคราะห์

แม้ว่าผู้ที่ผ่านเครื่องดังกล่าวสวมหน้ากากอนามัยก็ตามระบบก็สามารถตรวจอุณหภูมิได้โดยมีค่า ± 0.3 ° C เท่านั้น โดยข้อดีทำให้ประชาชนไม่ต้องถอดหน้ากากอีกด้วย

นอกจากนี้ Megvii ยังพัฒนาระบบสแกนอุณหภูมิในระยะไกลถึง 3 เมตร ซึ่งระบบจะส่งข้อมูลแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการกับบุคคลเหล่านั้น (Re-Identification) ที่สำคัญระบบการจดจำหน้านั้นก็จะทำให้เจ้าหน้าที่สามารถตรวจเบาะแสตำแหน่งของบุคลากรที่เป็นไข้ได้อย่างรวดเร็ว

ตัวแทน Megvii R&D กล่าวว่าแบนด์วิดท์ของระบบคัดกรองสามารถรับส่งของมูลได้จำนวน 15 คนต่อวินาที และหากวางระบบครบทุกประตู 16 แห่งของสถานีแห่งนั้น ก็สามารถช่วยคัดกรองช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ได้เป็นอย่างดี โดยที่ไม่ต้องส่งเจ้าหน้าที่ไปเสี่ยงหรือสัมผัสผู้โดยสารโดยตรง

โดยการทำงานดังกล่าวเป็นการทำงานร่วมกับ ศูนย์ของข้อมูลแห่งชาติ, Megvii และ Baidu โดยเริ่มติดตั้งขึ้นในสถานีรถไฟใต้ดิน Mudanyuan และขยายไปหลายจุดทั่วไประเทศ โดยเชื่อมต่อสัญญาณ 5G และ Wi-Fi ส่งข้อมูลไปยังศูนย์ของข้อมูลแห่งชาติ

นอกจากนี้ Megvii ได้เตรียมกลับมาเสนอขายหุ้น IPO ภายในสิ้นเดือนมีนาคม 2563 อีกครั้งในตลาดหุ้นของฮ่องกง โดยวางแผนโดยมีรายละเอียดอยู่ที่ 500 ถึง 1000 ล้านเหรียญดอลล่าสหรัฐ

ข้อมูล  technode  biometricupdate  reuters  qz  bbc  Wang Kevin  scmp  scmp

COMMENTS