26 ก.พ. 2563 1,874 123

อังกฤษ ปิด 2G ลุยโครงข่าย LTE-M ใช้คลื่นเพียง 5 MHz เร็วกว่า 4 Mbps ให้บริการสัญญาณไฟจราจร, เซ็นเซอร์จอดรถ เต็มรูปแบบ

อังกฤษ ปิด 2G ลุยโครงข่าย LTE-M ใช้คลื่นเพียง 5 MHz เร็วกว่า 4 Mbps ให้บริการสัญญาณไฟจราจร, เซ็นเซอร์จอดรถ เต็มรูปแบบ



ล่าสุดผู้ให้บริการโครงข่ายโทรคมนาคมชั้นนำของประเทศอังกฤษ อย่าง O2 (Telefonica) ได้วางโครงข่าย 50 สถานีแรก เพื่อให้บริการ LTE-M ซึ่งเป็นการให้บริการโครงข่ายที่ใช้พลังงานต่ำ (Low Power) ทั้ง LPWAN / LPWA ออกแบบมาเพื่อเชื่อมต่ออุปกรณ์ Internet of Things (IoT)


โดยความเร็วของการติดตั้งโครงข่าย LTE-M สามารถให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสำหรับการรองรับเทคโนโลยี IoT ระดับ 1 Mbps โดยใช้แบนด์วิดธ์เพียง 1.4MHz เท่านั้น ซึ่งโดยปกติอุปกรณ์สัญญาณไฟจราจร, เซ็นเซอร์จอดรถ, อุปกรณ์ตรวจจับขยะหรืออุปกรณ์ตรวจจับอากาศ ใช้อินเทอร์เน็ตเล็กน้อยเพียง 0.1Mbps

อย่างไรก็ตามมาตรฐาน 14 standard ของ LTE-M สามารถดาวน์โหลดได้สูงสุงความเร็ว 4 Mbps และอัพโหลดความเร็ว 7 Mbps ซึ่งคุณภาพขนาดนี้ต้องใช้แบนด์วิดธ์เพียง 5 MHz ซึ่งสามารถพัฒนาความเร็วระดับนี้เพิ่มขึ้นได้โดยการยกเลิกเทคโนโลยี 2G มาให้บริการ LTE-M

ในขณะนี้เทคโนโลยี 2G ที่ใช้งานอยู่นั้นใช้ความกว้างของสัญญาณอยู่ที่ 5 MHz

ซึ่งการให้ผู้บริโภคสามารถซื้ออุปกรณ์ IoT ที่ทันสมัยเพิ่มมากขึ้นเพราะตัวอุปกรณ์นั้นมีความสามารถเรื่องแบตเตอรี่ได้สูงขึ้นโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ทำให้สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องสูงถึง 10 ปี

(ยังไม่รวมผลการประมูลคลื่น 3.5 GHz เมื่อต้นปีที่แล้ว)

การวางโครงข่ายของ O2 ในครั้งนี้จะทำให้อุปกรณ์ IoT ภายในประเทศมีอัตราที่เติบโตเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากเดินอุปกรณ์เหล่านี้เชื่อมต่อกับระบบอินเทอร์เน็ต 2G และจะกระตุ้นให้โครงการแรกของอุปกรณ์ IoT อย่างการให้บริการสมาร์ทมิเตอร์ทั่วสหราชอาณาจักรเกิดขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรม





ข้อมูล  pycom  mobileeurope  news.o2  ispreview  5g

COMMENTS