19 ก.พ. 2563 3,146 4

Google ประกาศยุติการให้บริการ Wi-Fi ฟรี พับโครงการ Google Station ทั่วโลก

Google ประกาศยุติการให้บริการ Wi-Fi ฟรี พับโครงการ Google Station ทั่วโลก

ซึ่งทีมงาน adslthailand ได้เคยรายงานข่าวไปแล้วนั้น ข่าวบริการ Google Wi-Fi

ล่าสุด ทาง Google ได้ประกาศยุติการให้บริการ Free Wi-Fi ที่ชื่อว่า Google Station เหตุผลก็เพราะว่า ปัจจุบัน ราคาเน็ตมือถือถูกลง ทุกคนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือได้ง่าย อีกอย่างคือ จุดให้บริการ Google Station ก็ไม่ได้ครอบคลุม และไม่ได้มีจำนวนผู้ใช้มากเท่าผู้ให้บริการหลักของประเทศ ซึ่งไปที่ไหนก็เจอสัญญาณ Wi-Fi เวลาผ่านไป แถมค่าบริการ 4G ก็ถูกลงมากๆ แม้โครงการนี้เป็นโครงการที่ดี แต่เกิดในยุคที่เน็ตมือถือมีราคาถูกลง แล้วบริการก็ไม่ได้มีจุดกระจายสัญญาณ Wi-Fi เยอะมากพอที่จะคุ้มทุน

Google เผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่ามีแผนที่จะยุติการให้บริการ Google Station บริการ Free Wi-Fi มากกว่า 400 แห่งบนสถานีรถไฟของอินเดีย และหลักพันแห่งในสถานที่สาธารณะทั่วโลก โดยทาง Google ทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ทั่วโลก

Caesar Sengupta, VP บริการ Payments and Next Billion Users ของ Google ระบุว่า บริการนี้เปิดตัวเมื่อปี 2015 (2558) จุดมุ่งหมายคือช่วยให้ประชาชนได้มีโอกาสเข้าถึงอินเทอร์เน็ตฟรี เพราะยุคสมัยนั้น อินเทอร์เน็ตยังมีราคาสูง ทำให้ประชาชนมีโอกาสได้ใช้เน็ตความเร็วสูงได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าเน็ต และปริมาณการใช้งานดาต้า แต่เมื่อเวลาผ่านไป อินเทอร์เน็ตมือถือมีราคาถูกลง โดยเฉพาะที่อินเดีย ดังนั้นจึงทำให้บริการ Google Station ไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป ทางบริษัท จึงยุติการให้บริการลงในปีนี้

อีกอย่างหนึ่งคือ เพื่อความยั่งยืนของธุรกิจ Google ในปีที่ผ่านมา ได้ขยายไปยัง อินโดนิเซีย เม็กซิโก ประเทศไทย ไนจีเรีย ฟิลิปปินส์ บราซิล และเวียดนาม และเมื่อ 3 เดือนก่อนก็เพิ่งเปิดตัวที่แอฟริกาใต้ ถึงแม้ว่า Google จะให้บริการอินเทอร์เน็ตฟรี แต่ก็มีรูปแบบโฆษณาให้รับชม เพราะ Google ทำธุรกิจก็จะต้องมีรายได้บน Google Station เมื่อมีผู้ใช้ล็อกอินและชมโฆษณา

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ได้มีการให้สัมภาษณ์ของ Gulzar Azad ที่เชื่อมโยงความพยายามของเขาเพื่อสร้างการเชื่อมต่อให้กับ Googleในอินเดีย มีแผนจะขยายการให้บริการเพิ่มเติมในสถานีรถไฟอินเดียกว่า 400 สถานี

หลังจากที่ Google เปิดให้บริการ Fee Wi-Fi ในอินเดีย Mukesh Ambani ก็ได้เปิดให้บริการ Reliance Jio โดย Jio ให้ลูกค้าใช้บริการ 4G ใช้เน็ตได้ฟรีเป็นระยะเวลานาน ทำให้ผู้ให้บริการรายอื่นได้รับผลกระทบเรื่องค่าบริการ ซึ่งบริการนี้ก็ได้รับความนิยมจากประชาชนในอินเดีย หันไปใช้ 4G ฟรี แน่นอนว่ากระทบบริการ Wi-Fi ฟรีของ Google Station ด้วยเช่นกัน

Sengupta ย้ำว่า Google เองก็พยายามเจรจากับบริษัทต่างๆ เพื่อให้บริการ Free Wi-Fi สำหรับประชาชนในพื้นที่สาธารณะในอินเดีย ในขณะที่ RailTel ผู้นำโครงสร้างเครือข่ายโทรคมของอินเดีย  ให้บริการอินเทอร์เน็ตฟรี โดย RailTel ให้บริการ Wi-Fi มากกว่า 5,600 แห่ง ก่อนหน้านี้ Google ทำ software stack ให้ แต่ล่าสุดพวกเขาทำเองแล้ว แต่เราก็ยังทำงานเป็นพันธมิตรเพื่อประโยชน์ของประชาชนส่วนรวม

ถ้าเป็นแบบนี้แล้ว ทาง RailTel จะเก็บจุดให้บริการ Wi-Fi ฟรี กว่า 400 สถานีที่ทำกับ Google ไว้หรือไม่ ล่าสุด RailTel จะให้บริการ Free Wi-Fi บนสถานีรถไฟตามปกติ เพราะ Google เป็นผู้บุกเบิกบริการ Free Wi-Fi ให้กับ RailTel

เวลาผ่านไป ประชาชนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตมากขึ้น ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Google ให้บริการ Free Wi-Fi แต่ก่อนหน้านี้ Facebook ก็มีบริการ Internet.org และบริการ Free Basics ในไทยก็จับมือกับ TrueMove H ทำให้ใช้งาน Facebook ได้ฟรีไม่หักเน็ต และเข้าถึงบริการเว็บไซต์เพื่อการศึกษาได้ฟรี ทำให้ประชาชนไม่ต้องมีภาระค่าบริการอินเทอร์เน็ตเพิ่มเติม

Sengupta มองว่า Google เข้ามาร่วมสร้างโครงสร้างเครือข่าย infrastructure ร่วมกับพาร์ทเนอร์ ที่ผ่านมาก็ได้คลุกคลีกกับการใช้งาน Wi-Fi ของประชาชนจริงๆ ทำให้รู้ความต้องการ รู้พฤติกรรมในการใช้งาน และต่อไป Google ก็จะสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ตอบสนองผู้ใช้ของ next billion

ในอินเดียนั้น Facebook เคยให้บริการ Internet.org แต่ถูกแบน เพราะจำกัดการเข้าถึงเว็บไซต์ที่เป็นพันธมิตรของ Facebook เท่านั้น (มองในเรื่องความเท่าเทียม) ทำให้เว็บไซต์หรือบริการอื่นๆ ที่ไม่ได้ใช้งานฟรี เสียเปรียบ เพราะไม่ถูกรวมเข้าไปในการใช้งานบน Free Basics

ในบ้านเรา Google จับมือ CAT ให้บริการ Google Station เมื่อปี 2561

สำหรับในบ้านเรานั้น CAT เป็นผู้ให้บริการ Google Station .@FreeGoogleStation-CAT กว่า 100 แห่ง (ตั้งแต่ปี 2561 ปัจจุบันมี 100 แห่ง อัพเดต มกราคม 2563)

techcrunch

อ่านข่าว CAT ร่วมกับ Google ติดตั้ง Google Station – CAT WiFi ฟรีอินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูงที่มีคุณภาพ ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และส่วนภูมิภาค

 

qz.com

COMMENTS