16 ก.พ. 2563 1,762 1

กลุ่มทรู ชนะการประมูลคลื่น 5G ย่าน 2600 MHz และ 26 GHz ประกาศความพร้อมเครือข่าย 5G ที่ดีที่สุด เพื่อคนไทย

กลุ่มทรู ชนะการประมูลคลื่น 5G ย่าน 2600 MHz และ 26 GHz ประกาศความพร้อมเครือข่าย 5G ที่ดีที่สุด เพื่อคนไทย

กลุ่มทรู ขอบคุณ สำนักงานกสทช. ที่นำคลื่นความถี่ที่ใช้บริการ 5G มาจัดสรร เพื่อให้ประเทศไทยมีบริการ 5G ที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และสร้างประโยชน์ให้แก่คนไทย เตรียมพร้อมนำคลื่นความถี่ทั้งย่าน 2600 MHz จำนวน 9 ชุด หรือ 90 เมก และคลื่นความถี่ย่าน 26 GHz จำนวน 8 ชุดหรือ 800 เมก ที่กลุ่มทรูได้ชนะการประมูลครั้งนี้ เร่งพัฒนาเครือข่าย 5G ที่ดีที่สุด เพื่อให้บริการแก่คนไทยโดยเร็ว มั่นใจด้วยจุดเด่นทั้งเรื่องความครบครันและครอบคลุมของคลื่นความถี่ที่กลุ่มทรูมีอยู่ทั้งย่านความถี่ต่ำและย่านความถี่สูงทั้งหมด  รวมถึงความพร้อมจากการทดสอบให้บริการ 5G มาแล้วกับทุกภาคส่วนและทุกภูมิภาคทั่วไทยตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ผนวกกับความแข็งแกร่งของพันธมิตร ไชน่าโมบายล์ที่มีประสบการณ์ในการเปิดให้บริการ5G ด้วยคลื่น 2600MHz  รวมถึงดิจิทัลแพลทฟอร์ม และคอนเทนต์ของกลุ่มทรูที่เป็น Ecosystem ที่สำคัญของบริการ 5G จะตอกย้ำความมุ่งมั่นของกลุ่มทรูที่จะพัฒนาบริการ 5G ที่ดีที่สุด เป็นผู้นำที่สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับผู้บริโภคชาวไทยและประเทศไทยได้อีกครั้ง

อาณัติ เมฆไพบูลย์วัฒนา กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า การชนะการประมูลคลื่นย่านความถี่เพื่อให้บริการ 5G ในครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งไมล์สโตนที่สำคัญของกลุ่มทรูที่จะเดินหน้ารักษาความเป็นผู้นำบริการดิจิทัล ที่ไม่เคยหยุดนิ่งที่จะพัฒนานวัตกรรมบริการต่างๆ ให้ชาวไทยได้ก้าวทันทุกเทรนด์เทคโนโลยีของโลก ซึ่งการชนะการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 2600 MHz และ 26 GHz ในครั้งนี้เป็นไปตามกลยุทธ์ของบริษัทฯ ที่จะเป็นเครือข่ายที่ดีที่สุด ซึ่งต้องเติมเต็มคลื่นความถี่ในปริมาณที่มากขึ้นให้เพียงพอรองรับทุกการเปลี่ยนแปลง และมีครบทั้งย่านความถี่ต่ำและย่านความถี่สูง โดยเฉพาะคลื่นความถี่ย่าน 2600 MHz ที่ชนะการประมูลครั้งนี้ นับเป็นคลื่นความถี่หลักที่จะสร้างความได้เปรียบในการให้บริการ 5G ของกลุ่มทรูได้อย่างโดดเด่นและเหนือชั้น เพราะนอกจากจะเป็นคลื่นความถี่ที่เหมาะสมกับการให้บริการ5G มี ecosystemทั้งอุปกรณ์โครงข่าย สมาร์ทโฟนพร้อมรองรับในตลาดแล้วทั่วโลก ยังเป็นคลื่นความถี่ในย่านเดียวกันกับบริการ 5G  ของไชน่าโมบายล์ ซึ่งเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่สำคัญของกลุ่มทรู  ที่พร้อมสนับสนุนทั้งในด้านองค์ความรู้ ความชำนาญ และ Best Practice เพื่อเสริมศักยภาพและความแข็งแกร่งให้กลุ่มทรูสามารถเปิดให้บริการ 5G ได้เร็วที่สุด และสร้างสรรค์บริการได้หลากหลายรอบด้านมากที่สุด อีกทั้งกลุ่มทรูยังมีความพร้อมด้านดิจิทัลแพลทฟอร์ม  คอนเทนต์  IoT ที่เป็นEcosystem ที่สำคัญของบริการ 5G ไม่ว่าจะเป็น ทรูไอดี, และ Verticle Solutions ต่างๆ ที่จะนำมาต่อยอดเพื่อเติมเต็มบริการ 5G ให้ตอบสนองทั้งไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตในยุคดิจิทัล และตอบโจทย์การใช้งานของภาคธุรกิจในทุกอุตสาหกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพรวดเร็วกว่า ขณะเดียวกัน คลื่นในย่านความถี่ย่านต่ำ ทั้ง 700 MHz   850 MHz และ 900 MHz ที่บริษัทมีอยู่แล้ว สามารถผสมผสานในการขยายโครงข่ายให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศได้เป็นอย่างดี

สำหรับมูลค่าการประมูลคลื่น 5G ในครั้งนี้ เป็นไปตามที่บริษัทได้ประเมินไว้ ซึ่งได้ศึกษามาแล้วอย่างรอบคอบ  พร้อมกับมีบริษัทที่ปรึกษาช่วยพิจารณาประเมินราคาที่เหมาะสมทางธุรกิจ  ทำให้บริษัทได้ถือครองคลื่นความถี่ในย่านที่เหมาะสมและคุ้มค่าในการสร้างโอกาสทางธุรกิจ โดยทันทีที่บริษัทฯได้รับใบอนุญาตจากกสทช. จะสามารถนำคลื่นความถี่ที่ประมูลได้มาเพิ่มศักยภาพการให้บริการ 4G ในปัจจุบันได้ทันที โดยจะช่วยเพิ่มประสบการณ์การใช้บริการดาต้าที่ดียิ่งขึ้น ตอบสนองความต้องการใช้งานของลูกค้าที่ต้องการความเร็วอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด  ขณะเดียวกันจะเร่งพัฒนาเครือข่าย 5G ที่ดีที่สุดให้พร้อมใช้งานให้เร็วที่สุด เพื่อร่วมสร้างประโยชน์ให้กับทั้งภาคธุรกิจและประชาชนชาวไทย

“การประมูลคลื่น 5G ในครั้งนี้ ได้พลิกโฉมวงการโทรคมนาคมไทย เข้าสู่การให้บริการในยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง  และเป็นโอกาสที่สำคัญที่ทำให้กลุ่มทรูจะเป็นผู้นำที่สร้างการเปลี่ยนแปลง ให้ประเทศไทยอีกครั้ง ซึ่งเรายังคงมุ่งมั่นมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า และสร้างสรรค์บริการ เพื่อให้ผู้บริโภคชาวไทยได้ใช้บริการที่ดีที่สุด  ทั้งยังจะนำเทคโนโลยีและบริการ 5G ร่วมสร้างประโยชน์ในทุกมิติอย่างก้าวกระโดด ไม่ว่าจะเป็นสังคม เศรษฐกิจ การศึกษา การสาธารณสุข และสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ประเทศไทยเข้มแข็งและเติบโตอย่างยั่งยืน” อาณัติ กล่าวสรุป

COMMENTS