28 ม.ค. 2563 2,843 28

เวียดนาม พร้อมแล้วให้บริการ 5G มิ.ย นี้ โชว์ศักยภาพด้วยอุปกรณ์ที่ผลิตเอง เหตุกองทัพกังวลจีนดักข้อมูล

เวียดนาม พร้อมแล้วให้บริการ 5G มิ.ย นี้ โชว์ศักยภาพด้วยอุปกรณ์ที่ผลิตเอง เหตุกองทัพกังวลจีนดักข้อมูล




ล่าสุดค่ายมือถือเวียดนามอย่าง Viettel ได้ประกาศสร้างโครงข่ายของตน โดยจะเริ่มให้บริการ 5G อย่างเป็นทางการเริ่มตั้งแต่มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นการใช้งานผ่านอุปกรณ์ของตนเองและซอฟต์แวร์ของตนเอง กรณีดังกล่าวเป็นกรณีที่น้อยมากๆ ที่ผู้ให้บริการรายใหญ่จะเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ 5G ด้วยตนเอง



ซึ่งการตัดสินใจของ Viettel นับเป็นการตัดสินใจที่กล้าหาญอย่างมาก เนื่องจากทางโครงข่ายมีความกังวลปัญหาทั้งหมดของทางหัวเว่ย ในเรื่องการใช้อุปกรณ์แล้วมีความรู้สึกไม่ปลอดภัย และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างประเทศจีนและประเทศเวียดนามเองยังมีความตึงเครียดกันอยู่ ดังนั้นจึงต้องเพิ่มทางเลือกนี้ขึ้นมา และอีกประการจากเรื่องการเมืองภายในประเทศ

นอกจากนั้นประเทศเวียดนามเตรียมส่งออกอุปกรณ์ 5G ใน 10 ประเทศทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Viettel เป็นกิจการที่ทางกองทัพเป็นผู้ควบคุมโดยที่วิศวกรต้องปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งที่ได้รับ โดย Viettel จะเป็นซัพพลายเออร์ที่ 6 ของโลกที่จะเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ ต่อจาก Ericsson, Nokia, Huawei, Samsung และ ZTE

Dan Bieler นักวิเคราะห์จาก Forrester Research กล่าวว่า การประกาศออกมากรณีที่จะเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ 5G ไม่สามารถดำเนินการได้ทันทีเนื่องจากต้องใช้ระยะเวลา ซึ่งคาดว่าจะเป็นการนำชิ้นส่วนบางอย่างมาผลิต โดยเป็นดีลๆ ไป



Dimitris Mavrakis จาก ABI Research กล่าวว่า สิ่งที่สำคัญคือ Viettel จะต้องจ่ายค่าสิทธิบัตรและค่าลิขสิทธิ์ให้กับ Qualcomm, Huawei และ Ericsson เป็นต้น ซึ่งค่าใช้จ่ายดังกล่าวไม่คุ้มค่าต่อการลุงทุน และถือเป็นการลงทุนโครงข่ายที่สูงจนเกินไป ซึ่งไม่มีใครที่จะกระโดดมาเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์เอง หากทำได้ AT&T, Verizon และ Vodafone ก็จะดำเนินการไปแล้ว


ข้อมูล  hwsw  mil.news.sina  vn.sputniknews  asia.nikkei  5gradar  opengovasia  cafef.vn  genk.vn

COMMENTS