22 ม.ค. 2563 3,459 498

ครั้งแรกของโลก 5G ทะลุกกระจกได้ ไม่ต้องติดอุปกรณ์เสริม ญี่ปุ่น รับ-ส่งคลื่น 28 GHz เทคนิค Transparent Dynamic Metasurface

ครั้งแรกของโลก 5G ทะลุกกระจกได้ ไม่ต้องติดอุปกรณ์เสริม ญี่ปุ่น รับ-ส่งคลื่น 28 GHz เทคนิค Transparent Dynamic Metasurface


ล่าสุดผู้ประกอบการโทรคมนาคม NTT DOCOMO, INC. และผู้ผลิตประจกชั้นนำของโลกอย่าง AGC Inc. ได้ประกาศความสำเร็จในการในการผลิตกระจกต้นแบบ ที่มีความสามารถดูดซับคลื่นความถี่ 28 GHz ทะลุมาอีกด้านได้ ซึ่งส่งผลทำให้ผู้ใช้งานอย่างผู้ที่อยู่ในอาคาร, ผู้ใช้รถใช้ถนนหรือผู้ประกอบการป้ายโฆษณา สามารถใช้งานคลื่น 5G ในย่าน 28 GHz 


โดยการใช้เทคนิค Transparent Dynamic Metasurface ซึ่งสามารถสะท้อนคลื่นความถี่ 28 GHz มายังอีกด้านของกระจกได้ โดยตัวกระจกเองมีความโปร่งใสสูง เหมาะสำหรับการใช้งานยุค 5G โดยไม่ต้องติดตั้งอุปกรณ์ขยายสัญญาณภายในรถอีกต่อไป



AGC Inc. ใช้เทคนิคพิเศษอย่าง Microfabrication Techniques ผสานทฤษฎีที่การออกแบบ DOCOMO



The metasurface เป็นวัสดุวิศวกรรมซึ่งประกอบด้วยเซลล์หน่วยย่อยๆ ซึ่งทำให้คลื่นความถี่สูงสามารถส่งความยาวคลื่นทะลุกระจกเพิ่มมากขึ้น ถูกจัดวางผ่านผิวเป็นจำนวน 2 มิติ ปกคลุมด้วยพื้นแก้วเล็กน้อย ที่มีช่องว่างทำให้กระจกสามารถดูดซึมคลื่นได้ทั้งหมดในระดับสูงกว่า 200 micrometers รองรับการใช้งานสำหรับตัวกลางกับการรับส่งการสื่อสารความถี่สูง เช่นการใช้งานคลื่นความถี่ 5G เหมาะสมกับการใช้งานคลื่นความถี่ย่านใหม่ๆ

การรับส่งระหว่างอุปกรณ์ผ่านกระจกชนิดใหม่นี้ ไม่มีเรื่องความเร็วของอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ซึ่งผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้อย่างปกติ (wireless communication systems)

ข้อมูล  nttdocomo  nttdocomo

COMMENTS