18 ม.ค. 2563 3,777 12

Quibi บริการวีดีโอสั้นจากอเมริกา มีแผนเปิดตัว 6 เมษายนนี้ เริ่มต้น $5 ต่อเดือน (มีโฆษณา)

Quibi บริการวีดีโอสั้นจากอเมริกา มีแผนเปิดตัว 6 เมษายนนี้ เริ่มต้น $5 ต่อเดือน (มีโฆษณา)

บริการสตรีมมิ่งจาก Quibi ให้บริการ Original Shows กว่า 175 เรื่อง และวีดีโอตอนสั้น 8,500 คลิป โดย CEO Meg Whitman ได้เปิดเผยว่าจะมีการเผยแพร่เนื้อหาสดอย่างน้อย 3 ชั่วโมงทุกวันธรรมดา

Meg Whitman และ Jeffrey Katzenberg เผยข้อมูลบริการสตรีมมิ่งใหม่ล่าสุด Quibi โดยจะเปิดให้บริการในวันที่ 6 เมษายน 2020 พร้อมโฆษณา ในราคา $4.99 ต่อเดือน หรือไม่มีโฆษณา ในราคา $7.99 ต่อเดือน ซึ่งบริการนี้เน้นวีดีโอสั้น ประมาณ 10 นาที หรือต่ำกว่า มีทั้งวีดีโอด้านความบันเทิงและข่าว

มี Content ข่าวจาก BBC, NBC News และ ViacomCBS

ตอนนี้เราอยู่ในยุคของความบันเทิงรูปแบบใหม่บนมือถือ เพราะเทคโนโลยีมือถือและเครือข่ายพร้อมแล้ว ทุกคนเสพย์ข่าว วีดีโอจากมือถือ โดยมีเนื้อหา 3 ประเภทคือ movies เป็นตอนๆ, episodic shows และ daily essentials นอกจากนี้ Quibi ได้เซ็นต์สัญญากับ Hollywood เพื่อนำ Steven Spielberg มาผลิต “movies” ในแบบ 7 - 10 นาที ส่วน episodic shows อาหาร กีฬา และสารคดี เป็นซีรีส์ ส่วน “daily essential” เป็นข่าวความยาว 5 - 6 นาที

Quibi เป็นพันธมิตรกับ Google Cloud ในมุมของหลังบ้านเรื่องเทคโนโลยีสตรีมมิ่ง ส่วนผู้ใช้งานโอเปอเรเตอร์ T-Mobile มีแผนจะพ่วงบริการ Quibi กับแพ็กเกจ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด โดย T-Mobile มีแพ็กเกจให้ใช้งาน Netflix แบบ family plan ได้ฟรี

อีกฟีเจอร์ของ Quibi คือ “Turnstyle” ซึ่งให้ผู้ชมสามารถเลือกสลับระหว่างโหมดการรับชมแบบแนวนอนหรือแนวตั้งในขณะรับชมบนสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต

อีกเรื่องคือ ในเมื่อวีดีโอสั้นขนาดนี้ แล้วโฆษณาจะไปอยู่ตรงไหน เช่น คอนเทนต์ความยาว 5 นาที ผู้ชมจะรับชมโฆษณา 6 ถึง 10 วินาทีแบบกดข้ามไม่ได้ โดย Katzenberg เผยว่า สิ่งหนึ่งที่จะตรึ่งใจผู้ชมโฆษณาคือ serialize commercials เป็นโฆษณา 60 วินาที แบบ commercial 4 ตอน เพื่อให้ติดตาม 4 ซีรีส์วีดีโอ Quibis

นอกจากนี้ Quibi ยังเซ็นต์สัญญากับ 10 พันธมิตรโฆษณา คือ Procter & Gamble, Walmart, PepsiCo, Google, Anheuser-Busch InBev และ Progressive

Quibi สร้างความต้องการจากแหล่งผลิตสื่อดั้งเดิม เช่น Disney, Fox, NBC Universal และ Alibaba เพื่อดึงดูดเงินทุนมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์

Quibi เข้ามาอยู่ในแวดวงการแข่งขันสตรีมมิ่งที่รุนแรงอย่างน่าจับตา โดย Apple และ Disney ต่างก็เปิดบริการสตริมมิ่งเมื่อปลายปีก่อน ในขณะที่ AT&T มีแผนที่จะเปิดตัว HBO Max ในเดือนพฤษภาคม และ NBC Universal จะเปิดตัว ad-supported "Peacock" บริการ streaming ในปีนี้

cnbc

COMMENTS