19 ธ.ค. 2562 1,721 43

FCC ผลักดันคลื่น 5.9 GHz สำหรับ Wi-Fi

FCC ผลักดันคลื่น 5.9 GHz สำหรับ Wi-Fi

ความคิดนี้มาจาก Ajit Pai กรรมการบริหารของ FCC ที่มองเรื่องคลื่นใหม่ที่จะเข้ามาช่วยให้การใช้งานสัญญาณ Wi-Fi 5 GHz ดีขึ้น ทั้งเรื่องความครอบคลุม การรับส่งสัญญาณ Wi-Fi สปีดที่สูงขึ้น และ latency ที่ต่ำลง

ปีนี้ เป็นปีที่ Wi-Fi ร้อนแรงมาก จากการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อนำไปสู่อนาคตของ Wi-Fi ไม่เพียงแค่ Wi-Fi คลื่นใหม่ 6 GHz ซึ่งจะเกิดขึ้นในอีก 6 เดือนข้างหน้า ทาง FCC เองก็ให้คำมั่นสัญญากับคลื่นใหม่ 5.9 GHz รวมไปถึงการนำเอาช่วงกว้างของคลื่น 45 MHz มาใช้กับ Wi-Fi คลื่นใหม่ด้วย

Wi-Fi Alliance® ชื่นชอบข้อเสนอของ FCC กับคลื่น 5.9 GHz โดย FCC (Federal Communications Commission) มีการยื่นแผนพัฒนาคลื่น unlicensed สำหรับใช้งาน Wi-Fi ซึ่งทาง Wi-Fi Alliance® มองว่า เป็นเรื่องดีที่นำเอาคลื่นต่ำกว่า 45 megahertz ในส่วนของ 5.9 GHz มาช่วยรองรับการรับส่งข้อมูลที่รวดเร็ว (high-throughput) อย่างเช่น Wi-Fi โดยกำลังพิจารณาคลื่น 5.9 GHz ในรายละเอียด และสนับสนุนความคิดในการนำคลื่น mid-band มาให้บริการ Wi-Fi กับชาวอเมริกัน

ทีนี้ ทาง FCC ได้ออกเอกสารที่เรียกว่า ‘NPRM(Notice of Proposed Rule Making) เพื่อนำไปสู่การยอมรับกฎใหม่ ซึ่งรวมไปถึงคลื่นต่ำ 45 MHz ของ Wi-Fi (คลื่น unlicensed) ในขณะที่คลื่นสูงกว่า 30 MHz จะถูกนำไปใช้ในการขนส่งและการเดินรถสาธารณะเพื่อความปลอดภัย อ่านเอกสาร NPRM

อีกส่วนคือ คลื่น Wi-Fi ช่องสัญญาณใหม่ 160 MHz DFS-free

ถ้าเอาตาม NPRM การปรับข้อกำหนดและเงื่อนไขของ Wi-Fi 5 GHz จะช่วยให้ประสิทธิภาพของ Wi-Fi ดีขึ้น และมีการนำเอาคลื่น DSRC-based มาใช้สื่อสารระหว่างยานพาหนะ กับยานพาหนะ 

Chris Szymanski, Director Product Marketing & Government Affairs ของ Broadcom มองว่า คลื่น mid-band สามารถให้ความเร็วในการรับส่งข้อมูลบน 160 MHz ใช้สำหรับอุปกรณ์ AR/VR, อุปกรณ์ wearables และอุปกรณ์นวัตกรรมอื่นๆ คลื่น Unlicensed ในช่วงคลื่น 5.9 GHz ใช้ในคอนเสิร์ตกับคลื่น 6 GHz โดยทำงานบน Wi-Fi 6

โดย Broadcom คาดว่าจะได้สรุปข้อกำหนดของ 5.9 GHz อ่าน FCC statement บนคลื่น 5.9 GHz

wifinowevents.com

wi-fi.org

COMMENTS