12 ธ.ค. 2562 2,345 215

ตำรวจออสเตรเลียเอาจริง ใช้กล้อง AI ตรวจจับคนเล่นมือถือขณะขับรถ โดนไปแล้วกว่าแสนราย

ตำรวจออสเตรเลียเอาจริง ใช้กล้อง AI ตรวจจับคนเล่นมือถือขณะขับรถ โดนไปแล้วกว่าแสนราย


ล่าสุดตำรวจประเทศออสเตรเลียเอาจริง ให้กล้อง AI ตรวจจับผู้กระทำความผิดในรถยนต์ โดยได้วางกล้องในจุดต่างๆทั่วรัฐ (ภาพที่ได้แสดงชัดให้เห็นภาพกันอย่างละเอียด) พร้อมส่งภาพเข้าระบบ cloud ทันที นำร่องโดยรัฐบาลท้องถิ่นอย่างรัฐนิวเซาธ์เวลส์ (NSW) เป็นที่แรก 

ที่ผ่านมาทางรัฐบาลได้ดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาระบบ AI เพื่อตรวจจับผู้กระทำความผิดที่ใช้งานสมาร์ทโฟน 4G หรือ 5G ในขณะขับรถ โดยโปรแกรมดังกล่าวรองรับการใช้งานได้ถึงปี 2565 ตรวจจับภาพได้เป็นจำนวน 135 ล้านครั้งต่อปี สามารถตรวจสอบคนใช้งานสมาร์ทโฟน ในขณะขับรถยนต์ทั้งกลางวันและกลางคืน ทุกรูปแบบสภาพอากาศและตรวจจับความเร็ว

โดยในระยะเวลา 3 เดือน แรก รัฐบาลจะให้ประชาชนปรับตัว โดยการใช้ระบบ AI ตรวจจับความเร็วจริงๆ พร้อมส่งคำเตือนไปยังผู้กระทำความผิดทุกรายที่โดนระบบ AI ตรวจจับ หลังจากนั้นเริ่มต้นเดือนที่ 4 เป็นต้นไป รัฐบาลจะทำการหักคะแนนของผู้ขับขี่ครั้งละ 5 คะแนน และต้องเสียค่าปรับ 344 ดอลลาร์ออสเตรเลีย

หากผู้ขับขี่ไม่มีคะแนนแล้ว ทางรัฐบาลระงับใบอนุญาตขับขี่ของคุณทันที

ที่ผ่านมาตลอด 11 เดือนของปี 2562 สามารถใช้ระบบ AI นี้ในการตรวจสอบผู้กระทำความผิดได้มากกว่า 100,000 ราย ซึ่งใช้สมาร์ทโฟน 4G หรือ 5G ในขณะขับขี่

Bernard Carlon ผู้อำนวยการฝ่ายการขนส่งของศูนย์ความปลอดภัยการจราจร เชื่อว่าระบบดังกล่าวจะช่วยลดการเสียชีวิตมากกว่า 100 ราย และที่สำคัญผลสำรวจประชาชนในท้องถิ่นสนับสนุนให้ใช้กล้อง AI ในการตรวจสอบผู้กระทำความผิด




Transport For NSW

COMMENTS