20 พ.ย. 2562 18,938 62

ครอบครัวขนาดใหญ่ บ้านหลายชั้น - หลายห้อง ถ้าอยากให้ Wi-Fi ครอบคลุมทั้งบ้าน ไร้จุดอับสัญญาณ ต้องใช้ Mesh Wi-Fi คู่กับ Gigatex Fiber Router

ครอบครัวขนาดใหญ่ บ้านหลายชั้น - หลายห้อง ถ้าอยากให้ Wi-Fi ครอบคลุมทั้งบ้าน ไร้จุดอับสัญญาณ ต้องใช้ Mesh Wi-Fi คู่กับ Gigatex Fiber Router

ทำไมต้องพึ่ง Mesh Wi-Fi? เร้าเตอร์ที่แถมมาไม่ดีเหรอ?

การที่เราพบว่า ติดเน็ตบ้านแล้ว มีเร้าเตอร์ดีๆแล้ว แต่ทำไม บางจุด บางชั้นของบ้าน โดยเฉพาะคนที่อยู่เป็นครอบครัวใหญ่ (มีหลายห้อง หลายชั้น) ยังเจอปัญหาอยู่ ก็เป็นเพราะว่า เร้าเตอร์ที่ให้มานั้น กระจายสัญญาณได้ดีระดับนึง ถ้าคนที่อยู่คอนโด ห้อง Studio ไม่มีปัญหาอะไร คอนโด 1 - 2 ห้องนอนก็พอได้อยู่ แต่ถ้าอยู่บ้านที่มีหลายชั้น หลายห้อง สัญญาณ Wi-Fi กระจายไม่ครอบคลุม ทำให้เล่นเน็ตในบางห้องไม่ได้ โดยจุดอับสัญญาณที่พบว่ามีปัญหาหนักที่สุดคือ "ห้องน้ำ" เพราะด้วยสภาพของโครงสร้างห้องน้ำด้วยแล้ว ทำให้อับสัญญาณ ถ้าอยากเล่นเน็ตในห้องน้ำ ลื่นๆ ก็พึ่ง Mesh ได้เลย ดังนั้น ความเร็วแรง อยู่ที่เร้าเตอร์ แต่ถ้าความครอบคลุม อยู่ที่ Mesh

อย่างในภาพ ถ้าบ้านหลังใหญ่ ใช้เร้าเตอร์ตัวเดียว กระจายสัญญาณได้รัศมีประมาณนึง

สีฟ้าคือ Linksys Velop เข้ามาช่วยเรื่องการกระจายสัญญาณ Wi-Fi ให้ครอบคลุมทั้งบริเวณบ้าน

Mesh เข้ามาช่วยแก้ปัญหาอะไรได้บ้าง?

- สัญญาณ Wi-Fi ครอบคลุมไม่ทั่วทั้งบ้าน ชั้น อาคาร ข้อสังเกตคือ Wi-Fi สัญญาณอ่อน

- ถ้าใช้การต่อขยาย Range Extender ทำให้มี Wi-Fi หลายชื่อในบ้าน (แต่ Mesh จะมีกี่ตัว ก็ใช้ชื่อเดียวกันทั้งบ้าน)

- เวลาเดินจากห้องนึง ไปอีกห้องนึง หรือเดินไปอีกชั้นนึง ปกติถ้าสัญญาณอ่อน ต้องต่อ Wi-Fi อีกชื่อนึง เช่น FL.1 ไปต่อ FL.3 ที่สัญญาณดีกว่า แต่ Mesh เกาะ Wi-Fi ชื่อเดิม แม้จะเปลี่ยนตัวที่เชื่อมต่อ

รู้จัก Linksys

Linksys ทำอุปกรณ์เร้าเตอร์ ตั้งแต่สมัย ADSL แรกๆ รุ่นยอดนิยมคือ WRT54G พอปี 2017 ออก Velop Whole Home Wi-Fi ให้ใช้ Wi-Fi ได้ทั่วทั้งบริเวณบ้าน โดยแบรนด์นี้ รวมทุกรุ่น ขายได้ร้อยล้านตัวใน 30 ปี

ซึ่ง Mesh Wi-Fi ของ Velop นั้นถือเป็น Premium Mesh Wi-Fi เพราะมีคุณภาพดี แอปดี ใช้งานง่าย ถ้าค้นดู จะเจอรีวิวเพียบ

ตอนนี้ทุก ISP มี Mesh Wi-Fi มาให้พร้อมตอนติดตั้งอินเทอร์เน็ต โดยเป้าหมายเพื่อให้สัญญาณครอบคลุมทั่วทั้งบ้าน แต่ใครล่ะที่จะต้องใช้ Mesh Wi-Fi นั่นคือ คนที่อยู่ ทาวน์โฮม - ตึกแถว 3 - 5 ชั้น คนที่อยู่บ้าน ครอบครัวใหญ่ เพราะมักติดตั้งเร้าเตอร์ไว้ที่ชั้น 1 แล้วพอขึ้นชั้น 3 สัญญาณเริ่มดร็อป ชั้น 4 หรือ 5 สัญญาณขาดๆ หายๆ ถ้าเป็นก่อนหน้านี่้ จะใช้ตัว Range Extender แต่ต่างกันตรงที่ Wi-Fi Extender ต่างๆ จะมีชื่อ Wi-Fi คนละชื่อกัน พอเดิน จากชั้น 1 ไปชั้น 3 สัญญาณชั้น 1 อ่อน ก็ต้องเชื่อมต่อ Wi-Fi อีกชื่อนึงแทน (ยกตัวอย่างง่ายๆ หอพัก อพาร์ทเมนต์ ที่มี Wi-Fi ทุกชั้น เป็นชื่อชั้น เช่น ถ้าอยู่ชั้น 3 ต่อ Wi-Fi ชื่อ FL.1 สัญญาณก็จะเหลือ 2-3 ขีด จาก 5 ขีด เป็นต้น) การมี Mesh ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น โดยต่อ Wi-Fi ชื่อเดียวกัน

Linksys Velop เป็น Mesh Wi-Fi มี 2 รุ่น คือ Dual-Band และ Tri-Band ซึ่งตัวที่เป็น Tri-Band จะดีกว่าตรงที่รองรับ 2.4GHz + 5GHz + 5GHz มีการเชื่อมต่อระหว่างตัว Mesh แต่ละตัว รับส่งข้อมูลได้รวดเร็ว อยากให้สัญญาณกระจายตรงไหนก็แค่เสียบปลั๊ก แล้ววางไว้ แค่นั้น (ตั้งค่าในครั้งแรกเพียงครั้งเดียว)

ข้อดีของการใช้ Mesh ของ Linksys คือช่วยให้สัญญาณ Wi-Fi ครอบคลุมทั่วทั้งบ้าน โดยไม่ต้องยุ่งยากในการติดตั้งเลย ง่ายมากๆ แถมไม่ต้องเดินสาย ถ้าเป็นเมื่อก่อนต้องวางระบบ ลากสาย LAN หรือใช้ Plug Wi-Fi ใช้ไฟบ้านแทนสาย LAN

 
Velop ปรับความแรงเน็ตให้เหมาะกับอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ


การใช้ Mesh ทำให้คุณไม่ต้องกังวลเรื่องสัญญาณอ่อนเลย เพราะว่าการนำ Mesh ไปวางไว้ตามจุดต่างๆ ชั้นต่างๆ ห้องต่างๆ ยิ่งทำให้สัญญาณเข้ม ครอบคลุม ใช้งานได้ไม่ติดขัด ไม่มี ติดๆ ดับๆ ขาดๆ หายๆ

ข้อดีของ Mesh ที่แตกต่างจาก Range Extender คือ ถ้า Range Extender ตัวไหนมีปัญหา ตัวอื่นจะมีปัญหาตามไปด้วย แต่สำหรับ Mesh ถ้าตัวที่ 2 มีปัญหา ตัวที่ 3 จะวิ่งไปจับกับตัวที่ 1 ทันที ทำให้เน็ตไม่หลุด Wi-Fi ไม่ขาด

และอีกข้อดีคือ ใช้ Wi-Fi ชื่อเดียวกันทั้งหมด จะต่อห้องไหน ชั้นไหน ก็ใช้ Wi-Fi ชื่อเดียวกันหมด จบเลย ง่ายดี

ในงานนี้ ได้เปิดฟีเจอร์ใหม่ Linksys Aware เป็นคุณสมบัติใหม่ เพื่อใช้ในการการตรวจจับการเคลื่อนไหวภายในบ้าน อาคาร หรือห้องที่มีความเป็นส่วนตัวผ่านสัญญาณ WiFi หรือ Wi-Fi Motion Detection และมีการแจ้งเตือนเมื่อมีความเคลื่อนไหวเกิดขึ้น เป็น Intelligent Mesh ที่สามารถอัพเกรดเพื่อเพิ่มสมรรถนะได้อย่างไร้ขีดจำกัด อ่านรีวิว The Verge

Linksys Velop จับมือกับ True เป็นพันธมิตร Mesh พรีเมี่ยม คุณภาพดี

ทรูออนไลน์ผนึก Linksys ส่งตรงความแรง WiFi ในบ้านระดับ Gigabit เอาใจครอบครัวใหญ่ ด้วยเทคโนโลยี Premium Mesh WiFi Solution พิเศษลูกค้าทรูออนไลน์รับสิทธิ์ส่วนลด 50% ซื้อ Linksys Velop อุปกรณ์เสริม เพิ่มสัญญาณ WiFi

ลูกค้าทรูออนไลน์ ซื้อ Linksys Velop รุ่น Dual Band และ Tri Band ได้ในราคาพิเศษลด 50% ตั้งแต่วันนี้- 31 ธันวาคม 2562 ที่ร้านทรูช้อปสาขาที่ร่วมรายการทั่วประเทศ

โปรโมชั่น

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าทรูออนไลน์ทุกราย  รับส่วนลด 50 % เมื่อซื้อ Linksys Velop รุ่น Dual Band และ Tri Band พร้อมรับฟรี Speed Boost แพ็กเสริมเพิ่มสปีด ปรับความเร็วเพิ่มขึ้นให้ฟรี นานถึง 12 เดือน มูลค่า 3,600 บาท (สำหรับลูกค้า True Gigatex Fiber 1000/100 Mbps.)



สเปค

Linksys Velop Intelligent Mesh WiFi System, 2-Pack White (AC2600)

ราคาพิเศษ 4,490 ปกติ 8,990.-

  • กระจายสัญญาณ WiFi ได้ 2 คลื่นความถี่พร้อมกัน (2.4GHz/5GHz) ตัวนี้เป็น Dual-Band
  • เสาสัญญาณแบบสมาร์ทกำลังส่งสูง 3 ชุด
  • รองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ได้ประมาณ 30 เครื่องรองรับอินเทอร์เน็ตความเร็วระดับ Gigabit
  • รับชมความบันเทิงระดับ 4K ได้ทั่วบ้าน
  • เชื่อมต่ออัตโนมัติด้วย WiFi เพียงชื่อเดียว และสลับการเชื่อมต่อ WiFi ไปยังจุดที่มีสัญญาณดีที่สุดให้อัตโนมัติ
  • ควบคุมการทำงานผ่าน Linksys App ได้ทุกที่ รองรับทั้งระบบ iOS และ Android
  • เทคโนโลยี iMesh เอกสิทธิ์เฉพาะของ Linksys ที่ช่วยบริหารจัดการ Mesh WiFi อย่างชาญฉลาด
  • สามารถเพิ่มและทำงานร่วมผลิตภัณฑ์ Linksys ที่มีเทคโนโลยี iMesh ได้ไม่จำกัด
  • Linksys Velop Intelligent Mesh WiFi System, Tri-Band, 3-Pack White (AC6600)

ราคาพิเศษ 8,990 จากปกติ 17,990.-

  • กระจายสัญญาณ WiFi ได้ 3 คลื่นความถี่พร้อมกัน (2.4GHz/5GHz/5GHz) ตัวนี้เป็น Tri-Band
  • เชื่อมต่อระบบ Mesh WiFi แบบไร้สายได้ความเร็วเต็มประสิทธิภาพ
  • สตรีม/เล่นเกมออนไลน์ไม่สะดุด ด้วยเทคโนโลยี Dynamic Backhaul
  • รองรับคุณสมบัติ Linksys Aware และ Linksys Shield ได้
  • เสาสัญญาณแบบสมาร์ทกำลังส่งสูง 6 ชุด
  • รองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ได้ประมาณ 90 เครื่อง
  • รองรับอินเทอร์เน็ตความเร็วระดับ Gigabit
  • ดูคอนเทนต์ระดับ 4K ได้ทั่วบ้าน
  • เชื่อมต่ออัตโนมัติด้วย WiFi เพียงชื่อเดียว และสลับการเชื่อมต่อ WiFi ไปยังจุดที่มีสัญญาณดีที่สุดให้อัตโนมัติ
  • ควบคุมการทำงานผ่าน Linksys App ได้ทุกที่ รองรับทั้งระบบ iOS และ Android
  • เทคโนโลยี iMesh เอกสิทธิ์เฉพาะของ Linksys ที่ช่วยบริหารจัดการ Mesh WiFi อย่างชาญฉลาด
  • สามารถเพิ่มและทำงานร่วมผลิตภัณฑ์ Linksys ที่มีเทคโนโลยี iMesh ได้ไม่จำกัด

รายละเอียด

COMMENTS