11 พ.ย. 2562 4,338 1

ทดสอบ 6G สำเร็จ รวมคลื่นสัญญาณ 5G ลดติดตั้งโครงข่าย เพิ่มความเร็วเน็ตความถี่สูงกว่าเดิม 100 เท่า

ทดสอบ 6G สำเร็จ รวมคลื่นสัญญาณ 5G ลดติดตั้งโครงข่าย เพิ่มความเร็วเน็ตความถี่สูงกว่าเดิม 100 เท่า




นักศึกษาและอาจารย์ มหาวิทยาลัย the Eindhoven University of Technology หรือ TU/e ได้ทำการทดสอบ 6G อย่างเป็นทางการ ซึ่งจะทำให้ช่องทางอินเทอร์เน็ตสามารถได้งานได้เร็วกกว่าเดิม การเชื่อมต่อไม่อึดอัดในยุค 5G รองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์เป็นจำนวนมาก สามารถโหลดภาพยนตร์ความละเอียดสูง อย่างรวดเร็วไม่กี่วินาที รวมถึงการใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ตเพื่อการขับขี่รถยนต์สาธารณะ ซึ่ง 6G เหมาะสำหรับการใช้งานอินเทอร์เน็ตต้องอยู่ในระยะสั้นเท่านั้น และต้องทำการโฟกัสสัญญาญให้มีความเหมาะสม เท่านั้น





โดยการทดสอบนี้เป็นการทดสอบภาคสนาม บนหลังคาเรียนของมหาวิทยาลัย

โดยการทดสอบใช้คลื่นที่มีความสูงมากกว่า 26 Ghz ซึ่งเป็นคลื่นเดิมของ 5G นำมาพัฒนาความเร็วให้สูงมากกว่าเดิม โดยมีความจุของขนาดคลื่นในการส่งสัญญาณถึง 100 MHz ซึ่งเหมาะสมอย่างมากในการรับส่งสัญญาณในรถยนต์แบบขับเคลื่อนอิสระ




ทางเทคนิคเหมาะสมที่จะทำให้ผู้ให้บริการ สามารถเชื่อมต่อระหว่างเครือข่ายระหว่างกัน โดยเฉพาะคลื่นความถี่สูงขนาด 80 GHz จะสามารถเชื่อมต่อ สัญญาณได้ดีในอนาคต ซึ่งจะทำให้โครงข่ายมีความเข้มแข็งมากกว่าเดิม รองรับการรับส่งสัญญาณในยุค 6G ได้




สำหรับวิธีการทดสอบของมหาลัยแห่งนี้ ได้ทำการทดสอบโดยการ ความคุมสัญญาณทั้งหมดโดยการปล่อยคลื่นสัญญาณไว้เป็นจุดเดียวกัน หลังจากนั้นโฟกัสสัญญาณ 6G เป็นจุดๆเดียวกัน ทำให้สัญญาณเป็นมุมที่แคบมากที่สุด และเนื้อของสัญญาณมีหนาแน่นของคลื่นเพิ่มมากขึ้น ทำให้สามารถเพิ่มระยะทางได้ โดยผ่านการคิดวิเคราะห์ของ MaxWaves ซึ่งเป็นเทคนิคที่ได้ผลทำความเร็วได้แรงกว่าในปัจจุบันสูงถึง 100 เท่า ยิ่งไปมากกว่านั้นคุณภาพสัญญาณที่มีมากกว่าเดิมอีก 5 เท่า ในวันที่มีแดดจัดๆ





สัญญาณอินเทอร์เน็ตที่มีความเร็วสูงขนาดนี้ ต้องทำการตั้งเครื่องรับ-ส่งสัญญาณให้มีระยะที่ถูกต้องแม่นยำมากที่สุด และต้องสำรวจอากาศในบริเวณนั้นอีกด้วย สำหรับความคิดเห็นของทางมหาวิทยาลัยคาดกว่าทั่วโลกจะให้บริการ 5G จริง เชิงพาณิชย์ในปี 2563 อย่างแน่นอน

ข้อมูล  techxplore tue.nl  themediahq

COMMENTS