6 พ.ย. 2562 2,038 16

พรินเตอร์ 3D Digital Holograms แบบใหม่ ให้สีสันในการพิมพ์ที่สมจริงมากขึ้น

พรินเตอร์ 3D Digital Holograms แบบใหม่ ให้สีสันในการพิมพ์ที่สมจริงมากขึ้น

เครื่องพิมพ์แบบใหม่ สร้างฮาโลแกรมที่มีสีสันสมจริงมากขึ้น โดยเทคโนโลยีนี้ ทำให้การพิมพ์รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ให้คุณภาพการพิมพ์ดีขึ้น สามารถนำไปใช้งานเป็นโมเดลทางสถาปัตยกรรม ศิลปกรรม และอื่นๆ

โดยนักวิจัย ได้คิดค้นวิธีการพิมพ์ด้วยพรินเตอร์แบบใหม่ ที่พิมพ์ digital 3D holograms ในแบบที่คุณไม่เคยเห็นมาก่อน ให้รายละเอียดที่สมจริง ให้สีสันที่สดใส สร้างวัตถุที่ใช้สีความละเอียดสูง สามารถใช้กับการสร้างหุ่นในพิพิธภัณฑ์ หุ่นจำลองต่างๆ ศิลปกรรม หรือแม้แต่หุ่นที่ใช้ในการโฆษณา โดยไม่ต้องใช้แก้วหรือกระจก

โครงการวิจัย 15 ปี มีวัตถุประสงค์ในการสร้างเครื่องพิมพ์ฮาโลแกรมที่นำเอาข้อดีของเทคโนโลยีทั้งหมดที่มีก่อนหน้านี้มาลบข้อด้อยของเทคโนโลยีแบบเก่า โดยเฉพาะการใช้เลเซอร์ยิง การพิมพ์ที่ช้ามาก ข้อจำกัดการพิมพ์สี ที่ทำให้สีสันไม่สวยงาม โดย C Yves GENTET ผู้เชี่ยวชาญ Ultimate Holography ในฝรั่งเศส ได้สร้างเครื่องพิมพ์ CHIMERA ที่มีต้นทุนต่ำ ราคาประหยัด แต่พิมพ์ด้วยความเร็วสูง เพื่อสร้างฮาโลแกรม ที่ให้สีสันสดใส

ในวารสาร The Optical Society (OSA) journal นักวิจัยอธิบายถึงเครื่องพิมพ์ฮาโลแกรมแบบใหม่ สามารถสร้างฮาโลแกรมแบบเต็มรูปแบบ ที่มองเห็นได้ทุกมุม ทุกองศา ถึง 120 องศา

เครื่องพิมพ์สามารถสร้างฮาโลแกรมจากการสแกนด้วยเครื่องสแกนเฉพาะที่นักวิจัยได้พัฒนาขึ้น โดยฮาโลแกรมคุณภาพสูง สามารถนำมาใช้เป็นหุ่นต้นแบบ เพื่อสร้างสำเนาฮาโลแกรมได้

ก่อนหน้านี้ มีข้อจำกัดในการพิมพ์ แต่สำหรับ เครื่องพิมพ์ CHIMERA ใช้เลเซอร์คลื่นแสงต่อเนื่องสีแดงสีเขียวและสีน้ำเงิน โดยปรับการรับแสงของเลเซอร์แต่ละชนิด ในระดับเวลาไม่กี่มิลลิวินาที และนักวิจัยยังได้สร้างระบบกลไกป้องกันการสั่นสะเทือนพิเศษ เพื่อป้องกันไม่ให้แผ่นโฮโลแกรมเคลื่อนที่ระหว่างการบันทึก

คำอธิบาย: เครื่องพิมพ์ใหม่ใช้เลเซอร์คลื่นต่อเนื่องพลังงานต่ำเพื่อสร้างโฮโลแกรมบนวัสดุการถ่ายภาพที่มีความไวสูงซึ่งพัฒนาโดยนักวิจัย

เครดิต: C Yves GENTET

ขนาดการพิมพ์ สามารถเลือกปรับได้ตั้งแต่ 250 ถึง 500 ไมครอน และปรับอัตราการพิมพ์จาก 1 ถึง 50Hz ตัวอย่างเช่น ขนาด 250 ไมครอน ใช้ความเร็วในการพิมพ์สูงสุด 50Hz ซึ่งความเร็วนี้ใช้เวลาการพิมพ์เพียง 11 ชั่วโมง เพื่อพิมพ์ฮาโลแกรมขนาด 30 * 40 เซ็นติเมตร ประมาณครึ่งหนึ่งของเวลาที่ใช้บนระบบเก่าที่เป็น pulsed lasers

เทคโนโลยีการพิมพ์แบบใหม่นี้ สร้างการพิมพ์ฮาโลแกรมใหญ่ถึง 60 * 80 เซ็นติเมตร เพื่อสร้างสีสันของวัตถุ รวมไปถึง ของเล่น ผีเสื้อ และวัตถุในพิพิธภัณฑ์ ระบบใหม่นี้ พิมพ์ได้กว้างขึ้น ละเอียดขึ้น คมชัดขึ้น เก็บช่วงไดนามิคที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า ให้ความสว่าง คมชัดมากขึ้น บนคลื่นที่ใช้พลังงานต่ำและเลเซอร์แสงคลื่นต่อเนื่อง และต่อไปหากเทคโนโลยีพัฒนาขึ้น โดยเฉพาะซอฟต์แวร์ 3D อาจขยายไปสู่การพิมพ์ฮาโลแกรมช่วยด้านการแพทย์ 

osa.org

digitaltrends

COMMENTS