31 ต.ค. 2562 2,184 224

ตำรวจ USA เตรียมซื้อป้ายทะเบียนรถยนต์ AI เชื่อม ALPRs รับ 5G เช็คอาชญากรและส่องการจราจรทั่วประเทศ

ตำรวจ USA เตรียมซื้อป้ายทะเบียนรถยนต์ AI เชื่อม ALPRs รับ 5G เช็คอาชญากรและส่องการจราจรทั่วประเทศ


ล่าสุดทางตำรวจของประเทศสหรัฐอเมริกาเตรียมบังคับให้ประชาชนใช้ป้ายทะเบียนระบบ AI-powered dashcam ซึ่งเป็นป้ายในรูปแบบของนิติบุคคลจดทะเบียน (ALPRs) ซึ่งทำให้ตำรวจสามารถเช็ครายละเอียดของผู้ขับขี่ได้อย่างอัตโนมัติและมีราคาที่ประหยัด แถมได้ประสิทธิภาพ รองรับเทคโนโลยี 5G


โดยป้ายทะเบียนของผู้ใช้งานสามารถตั้งค่า 12 เดือน ซึ่งเป็นระยะเวลาอันเหมาะสมของการต่อทะเบียน

โดยระบบ ALPR จะถูกติดตั้งในถนนเส้นต่างๆ เช่น สแกนรถยนต์ที่ได้จดทะเบียนถึง 3 ช่องการจราจร โดยสามารถสแกนป้ายทะเบียนทั้งหน้าหน้าและด้านหลัง ถือเป็นอีกระบบที่ช่วยรักษาความปลอดภัย ช่วยตรวจสอบและลดอาชญากรรมต่างๆ รวมถึงแก๊งก่อกวนบนถนน เช่น การค้นหายานพาหนะที่สูญหายหรือค้นหาอาชญากรที่ลักพาตัวเด็ก เป็นต้น ข้อมูลดังกล่าวถูกส่งต่อไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ทันที

ซึ่งหลายคนมีความกังวลเกี่ยวกับใบรับรองให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อป้องกันความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยข้อมูลต้องระบุให้ชัดว่าใครเป็นผู้ถือครองข้อมูล โดยต้องมีกฎข้อผูกมัดทางด้านจริยธรรมให้เรียบร้อย

จากการศึกษาจากมูลนิธิ Electronic Frontier Foundation พบว่าในพื้นที่ของ โอ๊คแลนด์แคลิฟอร์เนีย มีจำนวนผู้อยู่อาศัยซึ่งเป็นคนชาวผิวสีดำและชาวลาตินจำนวนมากมีแนวโน้มที่จะถูกสแกนมากที่สุด ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นถือว่าเป็นการใช้กฎหมายอย่างไม่เท่าเทียมกันส่งผลให้เกิดความรุนแรงทางสังคมเกิดขึ้น

นอกจากนี้ระบบ ALPR ยังมีระบบ AI ในการตรวจสอบใบหน้าของผู้เข้าเมือง เช่น การใช้กล้องตรวจสอบรถยนต์ เป็นต้น

ข้อมูล   cnet   SmartCow jaskirat singh Webtunix AI

COMMENTS