25 ต.ค. 2562 2,342 72

สิงคโปร์มีแผนให้บริการ 5G (เต็มรูปแบบ และแบบจำกัดพื้นที่ให้บริการ) ผู้ใช้ต้องเตรียมตัวอย่างไร

สิงคโปร์มีแผนให้บริการ 5G (เต็มรูปแบบ และแบบจำกัดพื้นที่ให้บริการ) ผู้ใช้ต้องเตรียมตัวอย่างไร

ทั้ง 4 เครือข่ายของสิงคโปร์จะเปิดให้บริการ 5G ในปีหน้า แม้ว่าการให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศจะใช้เวลาในการพัฒนานานกว่า และมีข้อจำกัด 2 เครือข่าย เนื่องจากยังขาดแคลนคลื่น 5G ในการให้บริการทั้งเกาะ 

และนี่คือเหตุผลและที่มาที่ไปของการให้บริการ 5G ในสิงคโปร์

1) เหตุผลที่สิงคโปร์ผลักดันการให้บริการ 5G กับ 4 โอเปเรเตอร์ แทนที่จะให้บริการแค่ 2 โอเปอเรเตอร์?

หน่วยงาน Infocomm Media Development Authority's (IMDA) มีแผนที่จะให้บริการ 5G ผ่าน 4 โอเปอเรเตอร์ หลังจากที่มีการหารือและเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ โดยมีการเรียกร้องให้ทั้ง 4 โอเปอเรเตอร์มีส่วนร่วม ได้แก่ Singtel, StarHub, M1 และ TPG Telecom

แต่เนื่องจากคลื่น 5G มีใบอนุญาตจำกัด สำหรับการให้บริการทั่วทั้งเกาะ IMDA ไม่สามารถให้ใบอนุญาตมากกว่านี้ได้ จึงต้องมีเครือข่ายย่อยที่ให้บริการ 5G และใช้คลื่นอื่นมาให้บริการ อย่างคลื่น millimetre airwaves  สาเหตุจึงมาจากเรื่องนี้นั่นเอง

2. ประโยชน์ที่ผู้ใช้ได้รับคืออะไร?

เครือข่าย 5G ขนาดเล็ก ตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรม เช่น ท่าเรือ โรงงาน ที่ให้การสั่งงานเครนหรือยานพาหนะ ในการนำสินค้าออกจากตู้คอนเทนเนอร์ให้ตรงเวลา โดยมีการใช้คลื่น Millimetre airwaves สำหรับ 5G ในปีหน้าเป็นอย่างเร็ว

Ramakrishna Maruvada นักวิเคราะห์ด้านโทรคมนาคมระดับภูมิภาคของ Daiwa Capital Markets มองว่า ผู้ให้บริการ ควรสร้างประโยชน์โดยการมองหาช่องทางหารายได้จาก 5G เพื่อให้ผู้ใช้ รู้สึกว่า 5G จำเป็น และพยายามจ่ายเงินให้พวกเขา เพื่อนำมาพัฒนาเครือข่ายให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ คลื่นวิทยุ 5G จะครอบคลุมทั่วทั้งเกาะ (คลื่น 3.5GHz) เฉพาะปี 2021

สิงคโปร์เริ่มต้น 5G ช้ากว่าเกาหลีใต้ จีน และอเมริกา ซึ่งให้บริการ 5G ผ่านคลื่น 3.5GHz และคลื่น millimetre airwaves โดย Sachin Mittal หัวหน้าแผนกวิจัย telco ของ DBS Bank​ ระบุว่า เขาคาดว่าสิงคโปร์จะเป็นประเทศแรกในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ให้บริการ 5G

3. แล้ว Huawei มีส่วนร่วมอย่างไรกับบริการ 5G

อย่างที่รู้กันว่า ในบางประเทศห้ามค้าขายกับ Huawei แต่สิงคโปร์ไม่ปิดกั้นรายใด แต่ต้องเข้มงวดเรื่องข้อกำหนดเรื่องความปลอดภัย

 

ทั้ง 2 เครือข่าย ที่ให้บริการทั่วประเทศ จะต้องมีเทคโนโลยี StandAlone เพื่อให้บริการ 5G ซึ่งไม่ใช่การอัพเกรดหรือต่อยอดจาก 5G ในปัจจุบัน โดยมีการเปิดโอกาสให้ Telcos เลือกซัพพลายเออร์อุปกรณ์ ที่เหมาะสมกับการให้บริการ 5G ได้ดีที่สุด 

หากมีการล็อก หรือผูกกับ vendor 4G เพื่อให้ต้นทุนถูกกว่า และย้ายไปใช้ 5G ง่ายกว่า ข้อได้เปรียบของ Huawei ที่ดีกว่าคู่แข่ง แต่ก็อาจต้องคำนึงถึงการตัดสินใจในระยะยาว

อย่างไรก็ตาม การให้บริการ 5G นั้นมีเรื่องคลื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้เรื่อง Vendor นั้นสำคัญ 5G ทำงานบนคลื่น millimetre airwaves สามารถทำงานได้บน 4G เช่นกัน และดูจะมีประโยชนเยอะกว่า เพราะเริ่มต้นด้วยการรองรับเทคโนโลยีขึ้นสูงในอนาคต

4) เรื่องข้อจำกัดด้านประสบการณ์ใช้งาน

ถ้าใช้งานที่สิงคโปร์ แล้วมือถือรองรับ 5G มีสัญญาณ 5G แต่พอหลุดออกจากพื้นที่ให้บริการ 5G ก็จะไปจับสัญญาณ 4G โดยอัตโนมัติ สิ่งสำคัญคือ ตัวเครื่องต้องรองรับ ซิมรองรับ 5G ใช้แพ็กเกจ 5G 

การเตรียมตัวเรื่องคลื่น 5G นั้นเกี่ยวข้องกับอุปกรณ์มือถือที่ใช้งานด้วยเช่นกัน เพราะเกี่ยวกับเรื่องคลื่นที่รองรับ ทีนี้ จะเลือกใช้ 5G เครือข่ายไหน ก็รอดูกันอีกที

ที่มา straitstimes

ที่มา businessinsider.sg 

COMMENTS