22 ต.ค. 2562 5,175 54

Ookla® แอปฯ สปีดเทสระดับโลก เผยผลสำรวจความเร็วเน็ต ครึ่งปีแรก 2019 การันตี AIS เป็นเครือข่ายอันดับ 1 ที่เร็วที่สุดในไทย ทั้งเน็ตมือถือและเน็ตบ้าน

Ookla® แอปฯ สปีดเทสระดับโลก เผยผลสำรวจความเร็วเน็ต ครึ่งปีแรก 2019 การันตี AIS เป็นเครือข่ายอันดับ 1 ที่เร็วที่สุดในไทย ทั้งเน็ตมือถือและเน็ตบ้าน

Ookla® Speedtest® ผู้ให้บริการทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตอันดับต้นของโลก ซึ่งมีผู้นิยมใช้งานทั่วโลกมากกว่า 10 ล้านครั้งต่อวัน โดยปัจจุบันมีจำนวนการทดสอบมาแล้วกว่า 25,000 ล้านครั้งทั่วโลก ด้วยความแม่นยำและได้รับการยอมรับในมาตรฐานสากล พร้อมทั้งเป็นแอปฯ สปีดเทสที่คนไทยนิยมใช้มากที่สุด โดยในครึ่งปีแรกของปี 2019 มีผู้ใช้งานกดทดสอบผ่านแอปฯ มากกว่า 5 ล้านราย โดย Ookla® เผยผลการทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ครึ่งปีแรกของปี 2019 (เดือนมกราคม – มิถุนายน 2562) โดยจัดอันดับให้ AIS เป็นเครือข่ายมือถืออันดับ 1 ที่เร็วที่สุดในไทย เป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน ตั้งแต่ปี 2015-2019 พร้อมคว้ารางวัลเครือข่ายอินเทอร์เน็ตบ้านที่เร็วที่สุดในไทย, เครือข่ายมือถือที่ครอบคลุมมากที่สุดในไทย และเครือข่ายมือถือดีที่สุดในไทย สามารถดูข้อมูลการจัดอันดับเครือข่ายในประเทศไทยได้ที่ https://www.speedtest.net/awards/thailand/

ผลทดสอบ Speed Test Awards จาก Ookla® ปี 2019 ประกอบด้วย

1.เครือข่ายมือถือที่เร็วที่สุดในไทย (Thailand’s Fastest Mobile Network) ได้แก่ AIS เป็นอันดับ 1 ด้วยคะแนนความเร็วในการให้บริการอินเทอร์เน็ต อยู่ที่ 19.05 มีความเร็วเฉลี่ยการดาวน์โหลด 23.04 Mbps ความเร็วเฉลี่ยการอัพโหลด 12.97 Mbps และค่าหน่วงเวลาในการตอบสนอง 32 ms พร้อมครองอันดับ 1 เครือข่ายมือถือที่เร็วที่สุดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีการใช้งานเน็ตหนาแน่นที่สุด โดยวัดจากผู้ใช้มือถือในประเทศไทย ที่ร่วมกดทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตมากกว่า 5 ล้านครั้ง ในช่วงเดือนมกราคม-มิถุนายน 2562

2.เครือข่ายอินเทอร์เน็ตบ้านที่เร็วที่สุดในไทย (Thailand’s Fastest Fixed Network) ได้แก่ AIS เป็นอันดับ 1 ด้วยคะแนนความเร็วในการให้บริการอินเทอร์เน็ต 83.51 ความเร็วเฉลี่ยการดาวน์โหลด 225.94 Mbps ความเร็วเฉลี่ยการอัพโหลด 113.02 Mbps และค่าหน่วงเวลาในการตอบสนอง 12 ms จากการทดสอบมากกว่า 11 ล้านครั้ง ในช่วงเดือนมกราคม-มิถุนายน 2562

3.เครือข่ายมือถือที่ครอบคลุมมากที่สุดในไทย (Thailand’s Best Mobile Coverage) ได้แก่ AIS เป็นอันดับ 1 ด้วยคะแนน 772 คะแนน จากการทดสอบในพื้นที่ที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตมากกว่า 1 ล้านพื้นที่ ในช่วงเดือนมกราคม-มิถุนายน 2562

4.เครือข่ายมือถือที่ดีที่สุดในไทย (Thailand’s Best Mobile Network) การันตีด้วยรางวัลเครือข่ายมือถือที่เร็วที่สุดในไทย 5 ปีซ้อน และเครือข่ายมือถือที่ครอบคลุมมากที่สุดในไทย

วสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าฝ่ายงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ กล่าวว่า “ตลอด 29 ปีที่ผ่านมา เอไอเอส มุ่งมั่นยกระดับศักยภาพเครือข่ายในทุกด้านอยู่ตลอดเวลา พร้อมเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูง ให้รองรับการใช้งานของลูกค้าทุกกลุ่มที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การได้รับรางวัลการันตีคุณภาพเครือข่ายมือถือทั้ง 4 รางวัลสำคัญในปีนี้ ถือเป็นความภูมิใจของชาวเอไอเอส และเป็นเครื่องยืนยันความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม ที่สะท้อนถึงศักยภาพของเครือข่ายสัญญาณและการบริการที่เหนือกว่าคู่แข่ง และความมุ่งมั่นตั้งใจของทีมงานเอไอเอส ที่ไม่หยุดนิ่งในการพัฒนานวัตกรรมเครือข่ายและโซลูชันส์ใหม่ๆ เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการเชื่อมต่อโลกออนไลน์ให้กับลูกค้า

เอไอเอสยังเดินหน้าศึกษาและทดลองทดสอบเทคโนโลยีในอนาคต เช่น 5G อย่างต่อเนื่อง โดยเตรียมวางรากฐานโครงสร้างเครือข่ายหลักในแกนต่างๆ ประกอบด้วย

แกน Speed ครั้งแรกในโลกกับการทดสอบ NEXT G+ ที่เป็นการควบรวมความเร็วระหว่าง AIS Super Wifi กับ 5G ทำให้ได้ความเร็วที่มากกว่าการทดสอบ 5G, ยกระดับการให้บริการ WiFi ไปอีกขั้น นำเทคโนโลยี WiFi 6 หรือ IEEE 802.11 ax มาตรฐาน WiFi ยุคใหม่ที่มีความเร็วสูงที่สุด มาเปิดให้บริการเป็นรายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และขยายโครงข่ายเทคโนโลยี Massive MIMO เตรียมรองรับเทคโนโลยี 5G

แกนการตอบสนอง หรือ Latency เอไอเอสเป็นเพียงผู้ให้บริการรายแรกและรายเดียวในไทยที่ลงมือปรับโครงสร้างเครือข่ายหลักที่กระจายอยู่ในแต่ละภูมิภาค (AIS Core Network Architecture Ready for 5G) ให้สามารถสื่อสารตรงไปยังเซิร์ฟเวอร์บริการต่างๆได้ทันที โดยไม่ต้องย้อนกลับมาผ่านศูนย์กลางเครือข่ายในส่วนกลาง ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลให้อัตราการตอบสนองได้เร็วขึ้น โดยปัจจุบันได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีผล ทำให้ค่า Latency ของ AIS ที่วัดได้ ต่ำกว่าผู้ให้บริการรายอื่นอย่างเห็นได้ชัด

นอกจากนี้ ยังมุ่งให้เห็นความสำคัญกับการตรวจสอบและรักษาคุณภาพเครือข่าย (Network Quality  Management) อย่างเข้มข้น ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญในการปรับปรุงและพัฒนาเครือข่าย เมื่อพบปัญหา เราจะหาโซลูชัน มาแก้ปัญหาดังกล่าว ซึ่งเป็นนวัตกรรมโซลูชันที่เราคิดค้นเอง ทำให้เราเป็นเครือข่ายเดียวที่มีการ Customized Network ขึ้นมาเอง เพื่อรักษาคุณภาพเครือข่ายให้ลูกค้าได้รับอย่างดีเสมอ เราภูมิใจที่ได้สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับอุตสาหกรรมเทเลคอม และเป็นต้นแบบให้โอเปอร์เรเตอร์อื่นได้นำนวัตกรรมสื่อสารของเราไปประยุกต์ใช้ต่อ”

ศรัณย์ ผโลประการ หัวหน้าฝ่ายงานบริหารธุรกิจฟิกซ์ บรอดแบนด์ เอไอเอส กล่าวว่า “เป้าหมายของเอไอเอส ไฟเบอร์ คือการเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมของธุรกิจเน็ตบ้าน ที่มุ่งมั่นคิดค้นพัฒนาเทคโนโลยีที่ดีที่สุดและการบริการที่แตกต่าง นำเทรนด์ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้งานเน็ตบ้านของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โดยเราเป็นผู้บุกเบิกตลาดรายแรกที่ให้บริการไฟเบอร์ออพติกแท้ 100% และ MESH WiFi Network เทคโนโลยีกระจายสัญญาณให้ครอบคลุมทั่วบ้าน รวมถึงเป็นรายแรกที่ให้บริการฟีเจอร์ใหม่ๆ อาทิ Speed Boost เพิ่มความเร็วสปีดได้แบบรายวัน, Speed Toggle ปรับสลับค่าดาวน์โหลด, อัพโหลดได้เอง ตลอดจนแพ็กเกจ eSports แยกท่อเกมออกจากท่ออินเทอร์เน็ตในบ้าน เป็นการนำศักยภาพของ Network Infrastructure มาพัฒนาและปรับแต่งเครือข่ายให้มีค่า Latency ต่ำที่สุด เพื่อให้การใช้งานทุกเรื่องออนไลน์เร็วที่สุด แรงที่สุด และตอบสนองได้เร็วที่สุด ตอบโจทย์ลูกค้าทุกกลุ่ม”

การได้รับรางวัลเครือข่ายอินเทอร์เน็ตบ้านที่เร็วที่สุดในไทย ปี 2019 จาก Ookla องค์กรชั้นนำระดับโลกที่แม่นยำ โปร่งใส และเชื่อถือที่ได้มากที่สุดครั้งนี้ โดยเฉพาะผลทดสอบค่า Latency ที่ต่ำที่สุดของ AIS Fibre เป็นตัวสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของเครือข่ายเน็ตบ้านที่เปี่ยมประสิทธิภาพอย่างแท้จริง จึงเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งของพวกเรา ความท้าทายต่อจากนี้ คือ การมุ่งมั่นพัฒนาโครงข่ายเน็ตบ้านและส่งมอบประสบการณ์คุณภาพจากเน็ตบ้านที่ดีที่สุดให้ลูกค้าและคนไทย มุ่งสู่เป้าหมายในการเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต บรอดเแบนด์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศไทย”

Jamie Steven, Executive Vice President, Ookla กล่าวว่า “จากการทดสอบนับล้านครั้งในแต่ละวัน Ookla ได้มีการพัฒนาประสิทธิภาพของตัวชี้วัดคุณภาพการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่เชื่อถือได้ ซึ่งจากผลการทดสอบ เรามีความยินดีกับเอไอเอสเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัลเครือข่ายมือถือที่เร็วที่สุดในไทย, เครือข่ายอินเทอร์เน็ตบ้านที่เร็วที่สุดในไทย, เครือข่ายมือถือที่ครอบคลุมมากที่สุดในไทย ซึ่งรางวัลนี้เป็นเครื่องยืนยันถึงประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมของ AIS และเป็นประสบการณ์ใช้งานจริงที่ลูกค้าได้รับตลอด 6 เดือนที่ผ่านมา”

COMMENTS