2 ต.ค. 2562 1,133 67

Qualcomm มีแผนจะผลักดัน 5G สู่อุตสาหกรรมในวงกว้าง ไม่ใช่แค่พัฒนาชิปบนสมาร์ทโฟน

Qualcomm มีแผนจะผลักดัน 5G สู่อุตสาหกรรมในวงกว้าง ไม่ใช่แค่พัฒนาชิปบนสมาร์ทโฟน

John Smee, R&D Lead ของ Qualcomm 5G และ VP ที่ดูแลด้าน Engineering กล่าวว่า ผู้บริโภคที่ใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือยังคงต้องการใช้งาน 5G และอุตสาหกรรมโทรคมก็ยังต้องการเงินเข้าระบบเพื่อขายแพ็กเกจอินเทอร์เน็ต

อย่างไรก็ตาม Qualcomm เองก็กำลังจับตาและมองหาโอกาสใหม่ๆ เพื่อขยายเทคโนโลยีไปยังโรงงาน โรงพยาบาล ยานพาหนะ และกลุ่มใหม่อื่นๆ นอกเหนือจากสมาร์ทโฟน

สิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้ เป็นผลมาจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ก้าวหน้าในวันที่เราใช้ 4G LTE โดย Smee ยอมรับว่า การติดตั้งเทคโนโลยี 5G จะต้องใช้การลงทุนสูงมากในอุตสาหกรรม แต่ทาง Qualcomm ก็กำลังมองหาช่องทางพัฒนาเพื่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ออกแบบรองรับหลาย use cases ในการใช้งานด้านต่างๆ

คุณลงทุนเพียงครั้งเดียว และคุณจะแก้ปัญหาได้หลายปัญหาในเวลาเดียวกัน เรารู้ว่าไม่มีใครที่เพอร์เฟ็กซ์ จนกว่าเราจะค้นพบ use case หลังจากที่ได้ทำลงไปแล้ว

ในการทดสอบสำหรับสื่อและนักวิเคราะห์ Qualcomm ได้ทดสอบ standalone 5G บนคลื่น mid-band 3.5 GHz โดยใช้ mobile core ของตนเอง และมีสถานีฐาน พร้อมเสา 256 เสาบนหลังคาของสถานีทดสอบที่ San Diego สำนักงานใหญ่

Smee ระบุว่า บริษัททดสอบทั้งแบบติดตั้งถาวร และอุปกรณ์พกพา รวมทั้งเฝ้าระวังการรับส่งข้อมูล downlink เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของระบบเครือข่ายให้ดีที่สุด

Qualcomm ปรับปรุงแบตเตอรี่สำหรับนาฬิกาสมาร์ทว็อซท์และอุปกรณ์ wearables อื่นๆ นักวิจัยกล่าวว่า ทำให้ใช้พลังงานต่ำลง 68 เปอร์เซนต์ ซึ่งรวมในผลการวิจัยของ 3GPP Release 17 ด้วย

สำหรับเทคโนโลยี Unlicensed นั้นมีองค์ประกอบในการวางแผนการพัฒนา บริษัทมองหา 2 คลื่นที่ต่างกัน โดยคลื่น synchronised สำหรับ unlicensed 5G และอาจช่วยตอบความต้องการสำหรับอุตสาหกรรมที่ Wi-Fi ไม่สามารถตอบสนองได้เพียงพอในปัจจุบัน

microwavejournal

COMMENTS