25 ก.ย. 2562 2,773 47

ตัวอย่างการนำเทคโนโลยีการจดจำใบหน้า มาใช้กับการตรวจสอบความปลอดภัยในสนามบินของจีน และคัดแยกขยะในปักกิ่ง

ตัวอย่างการนำเทคโนโลยีการจดจำใบหน้า มาใช้กับการตรวจสอบความปลอดภัยในสนามบินของจีน และคัดแยกขยะในปักกิ่ง

 [ภาพจาก: The Chongqing Institute of Green and Intelligent Technology under the Chinese Academy of Sciences]

ประเทศจีนมีสนามบินขนาดใหญ่จำนวนมาก มีช่องตรวจค้นเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร รวมทั้งหมด 557 เค้าเตอร์ใน 62 สนามบิน รวมถึงสนามบิน Shanghai Pudong International Airport และ Guangzhou Baiyun International Airport  ได้มีการนำอุปกรณ์เข้ามาช่วยในการตรวจสอบผู้โดยสาร โดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยีการจดจำใบหน้า โดยระบบได้มีการติดตั้งโดยสถาบัน Chongqing Institute of Green and Intelligent Technology ซึงอยู่ภายใต้ Chinese Academy of Sciences เป็นผู้พัฒนาระบบ 

หลังจากที่ได้ทดลองใช้งานระบบพิสูจน์ตัวตนผ่านใบหน้า มีความแม่นยำ หลังจากที่ได้ติดตั้งไปกว่า 80 เปอร์เซนต์ของสนามบินทั่วประเทศ ซึ่งถือว่าใช้กับสนามบินที่มีจำนวนผู้โดยสารต่อปีมากกว่า 30 ล้านคน

Shi Yu หัวหน้าสถาบัน Smart Security Center เผยว่า การยืนยันตัวตน ใช้เวลาน้อยมาก แค่วินาทีเดียว เพียงแค่ผู้โดยสารลงทะเบียนใบหน้าด้วยภาพถ่ายจากบัตรประชาชน ก็สามารถตรวจสอบและยืนยันตัวตนได้

Shi กล่าวว่า ทางสถาบันกำลังพัฒนาเทคโนโลยีจดจำใบหน้าสำหรับการเช็กอินอัตโนมัติที่สนามบิน ด้วยระบบนี้ ผู้โดยสารไม่ต้องเช็กอินที่เค้าเตอร์ตามปกติ แต่เข้าสู่ช่องตรวจสแกนความปลอดภัยได้เลย เพราะกล้องจะจับภาพใบหน้าของคุณ เชื่อมโยงตรวจสอบกับบัตรประชาชนหรือพาสสปอร์ต เพื่อยืนยันตัวตน

ส่วนระบบที่จะพัฒนาต่อไปก็คือ จะนำไปใช้งานที่สนามบินฉางชา เมืองหลวงของมณฑลหูหนานของจีนตอนกลาง ในเดือนพฤษภาคม จากนั้นนำไปใช้ที่สนามบิน Yulin ในมณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ในเดือนมิถุนายน ก่อนได้เปิดให้ใช้งานทั่วประเทศ

อีกตัวอย่างคือ การใช้ระบบจดจำใบหน้าเพื่อปรับปรุงการคัดแยกขยะในครัวเรือนโดยผู้อยู่อาศัยในชุมชนในเขตซีเฉิง ในปักกิ่ง

มีกล้องที่ติดตั้งกับถังขยะ ซึ่งจะสแกนใบหน้าของบุคคลที่ใช้งาน ซึ่งแต่ละบ้านจะมีถังขยะประจำบ้าน หากยืนยันตัวตนผ่าน ถังขยะก็จะเปิดขึ้น จนถึงขณะนี้ 70% ของผู้คนที่อาศัยอยู่ในชุมชนได้ลงทะเบียนเพื่อใช้ระบบจดจำใบหน้า นอกจากนี้ สามารถสแกนบัตรเพื่อเปิดถังขยะหรือเพียงแค่กดปุ่มก็ทำได้

โดยมีข้อแลกเปลี่ยนเล็กๆ น้อยๆ เช่น ของขวัญเล็กๆ น้อยๆ เพื่อแลกกับการทิ้งขยะให้ลงถัง โดยผู้พักอาศัยที่ทิ้งขยะ ซึ่งผ่านการคัดแยกแล้ว กำลังใช้ถังขยะพร้อมกล้องจดจำใบหน้า ในชุมชนเขตซีเฉิง ในปักกิ่ง ในวันพฤหัสบดีที่ 10 กรกฎาคม 2019

มีการติดตั้งถังขยะอัจฉริยะ จำนวน 29 ชุด พร้อมระบบจดจำใบหน้าที่ 16 แห่งในชุมชน เริ่มเปิดตัวในเดือนเมษายน

ปฏิบัติการในครั้งนี้ เกิดขึ้นเพื่อลดการขนส่งขยะ จากงานประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อแปรรูปขยะในครัวเรือน ซึ่งถูกสร้างขึ้นบนที่ดินที่ไม่ได้ใช้งานในชุมชน ปี 2557 โรงงานสามารถกำจัดขยะในครัวได้ 2 ตัน ต่อวัน คิดเป็น 1 ใน 3 ของขยะที่ชุมชนสร้างขึ้น

Sun Xinjun เจ้าหน้าที่จากหน่วยจัดการผังเมืองกล่าวว่า รัฐบาลวางแผนที่จะเพิ่มความครอบคลุมของโซนต้นแบบการจำแนกขยะในครัวเรือนเป็น 60% ของเมือง ในปี 2019 และ 90% ในปีหน้า 

chinaplus.cri.cn chinaplus.cri.cn

COMMENTS