12 ก.ย. 2562 2,853 107

ไปดูแผนชดเชยเน็ตช้า ของ ISP ที่ UK ติดเน็ตแล้วเน็ตช้า เรียกร้องขอเคลมค่าชดเชยได้

ไปดูแผนชดเชยเน็ตช้า ของ ISP ที่ UK ติดเน็ตแล้วเน็ตช้า เรียกร้องขอเคลมค่าชดเชยได้

ไม่มีอะไรที่แย่ไปกว่านี้อีกแล้ว เน็ตบ้านช้า ในขณะที่กำลังอินกับหนังใน Netflix หรือแม้แต่กำลังช้อปออนไลน์ แล้วเน็ตบ้านช้า ทำให้ CF หรือ ยืนยันการสั่งซื้อ ไม่ทันรายการที่เซลล์กระหน่ำ หรือแม้แต่ ประมูล ซึ่งต้องใช้ความรวดเร็วในการพิมพ์ CF (Confirm) แต่ไม่เป็นไร มีรางวัลปลอบใจ เรียกร้องค่าชดเชยเน็ตช้าได้

ในเดือนเมษายน ข้อกำหนดของ Ofcom (หน่วยงานที่ดูแลด้านการสื่อสารของ UK) มีข้อกำหนดที่บังคับใช้การชดเชยลูกค้าที่ใช้เน็ตแล้วมีการเชื่อมต่อที่ช้า ซึ่งผู้ให้บริการหรือ ISP จะต้องจ่ายค่าชดเชยให้กับลูกค้าที่พบปัญหาในการใช้งานอินเทอร์เน็ต ซึ่งจะเป็นความเร็วตามเกณฑ์ของแพ็กเกจที่ติดตั้ง และสามารถร้องเรียน ความเร็วไม่ถึงตามแพ็กเกจที่ติดตั้ง ลูกค้าสามารถร้องเรียนได้ภายใน 30 วัน นับจากติดตั้งเน็ตบ้าน เรียกว่าถ้าความเร็วเน็ตไม่ตรงตามที่ตกลงกันไว้ ก็ร้องเรียนได้

ในแง่ของการเรียกร้องค่าชดเชย ผู้ให้บริการจะต้องตรวจสอบการเชื่อมต่อ หาก Wi-Fi สัญญาณหาย หรือถ้าพบปัญหาด้านเทคนิค แต่ในบางช่วงเวลา เน็ตอาจจะช้าลงได้อยู่แล้ว ซึ่งก็แฟร์ๆ กับผู้ให้บริการด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม บางผู้ให้บริการ อย่างเช่น Sky, BT, Vodafone และ Openreach ล้วนอยากรักษาลูกค้าของตนเองไว้ การจ่ายค่าชดเชย ถ้าทำให้ลูกค้าของพวกเขาใช้งานต่อไป โดยไม่ยกเลิกบริการ พวกเขาก็ยินดี (ตามเงื่อนไข)

ทุก ISP ทำตามข้อกำหนดของ Ofcom อย่างเช่น Openreach ส่งข้อความไปหาลูกค้าเพื่ออธิบายและชี้แจงเรื่องการชดเชย และบอกระยะเวลาขอค่าชดเชยอย่างชัดเจน ซึ่งดีมากๆ 

แต่ถ้าคุณเจอปัญหาเน็ตช้า จะทำยังไงล่ะ? ทาง ISP มีเงื่อนไขชัดเจน

Vodafone

ลูกค้าสามารถเรียกร้องขอค่าชดเชยได้ สำหรับแพ็กเกจ 1 ใน 2 แพ็กเกจนี้

Superfast 1 มีความเร็ว download speed เฉลี่ยที่ 35Mbps และการันตี minimum speed ที่ 25Mbps โดยมีค่าบริการ £23 ต่อเดือน 

Superfast 2 มีค่าเฉลี่ย download speed ที่ 65Mbps และการันตีความเร็ว minimum speed ที่ 55Mbps ค่าบริการ £26 ต่อเดือน

หากคุณใช้ 1 ใน 2 แพ็กเกจนี้ และความเร็วต่ำกว่าที่การันตีไว้ จะได้รับค่าชดเชย 15 เปอร์เซนต์ จากบิลค่าบริการผ่านแอป Vodafone Home

BT

ลูกค้าจะทราบว่า บริษัทมีบริการ BT Stay Fast guarantee หากความเร็วต่ำกว่าที่การันตี โดยอันดับแรก BT จะถามลูกค้าเพื่อยืนยันความเร็วที่ใช้งาน โดยใช้มาตรวัด online speed checker ถ้าความเร็วต่ำกว่าระดับที่กำหนด ผู้ให้บริการจะแก้ปัญหาโดยการรีโมทหรือส่งช่างเข้าไปทันที

Sky

ลูกค้า จะได้รับการดูแลที่ดีกว่า หากใช้งาน Sky Broadband Boost (จ่ายเพิ่มอีกเดือนละ £5) โดยจะการันตีความเร็วในการใช้งานที่บ้าน (ในตัวบ้าน) ในการใช้งาน Wi-Fi ตรงข้ามกับเร้าเตอร์ ซึ่งมีข้อกำหนดเรื่องความเร็ว เพราะหากใช้งานห่างเร้าเตอร์มากๆ ความเร็ว Wi-Fi นั้นลดลงแน่นอน และขอชดเชยได้ทุกแพ็กเกจของ Sky

ถ้าลูกค้าเจอปัญหาเน็ตช้ากว่าเกณฑ์ที่กำหนด Sky จะให้ตัว Wi-Fi Extender ฟรี และถ้าหากว่ายังพบปัญหาอยู่ จะส่งช่างเข้าไปดูแลบริการถึงห้อง แต่ถ้ายังแก้ปัญหาไม่ได้อีก Sky จะคืนเงินค่า Broadband Boost ตามระยะเวลาสัญญาที่เหลือ

โดยลูกค้า Sky ที่ใช้แพ็กเกจ Superfast สามารถขอเคลม ชดเชยค่าบริการได้ 1 เดือน และค่าติดตั้งได้ ภายใน 30 วัน

pretty52 

COMMENTS