10 ก.ย. 2562 3,016 214

8 ประเทศแอนตาร์กติกา พร้อมใช้ดาวเทียม OneWeb แทน Fiber อินเทอร์เน็ต ความจุสุดแรง 375 Gbps ผ่าน Ku-band ภายในปีหน้า

8 ประเทศแอนตาร์กติกา พร้อมใช้ดาวเทียม OneWeb แทน Fiber อินเทอร์เน็ต ความจุสุดแรง 375 Gbps ผ่าน Ku-band ภายในปีหน้า

สิ่งที่น่าสนใจของดาวเทียม OneWeb เป็นอีกหนึ่งระบบดาวเทียมที่เชื่อมต่อวงโคจรโลกต่ำ (LEO) โดยมีความสูงอยู่ที่ 1,200 กิโลเมตรจากพื้นดิน (750 ไมล์) ซึ่งความสูงดังกล่าวเป็นความสูงดาวเทียมบนพื้นที่เดียวกันอยู่ในระดับ 650 ดวง (ซึ่งเป็นดาวเทียมประเภทเดียวกับที่จะปล่อยในอนาคต)

โดยการถ่ายทอดสัญญาณลงมานั้นใช้ย่านความถี่ Ku band เป็นหลัก



ดาวเทียม OneWeb Satellites เป็นการเชื่อมต่อระหว่าง Airbus และ OneWeb ตั้งเป้าให้การให้บริการอินเทอร์เน็ตสามารถเข้าถึงทุกๆ คนและทุกที่ โดยความเร็วอินเทอร์เน็ตความเร็วถูกค่าเวลาแฝงต่ำ (high-speed, low-latency internet) ซึ่งตัวดาวเทียมมีความจุในการให้บริการ 375 Gbps ซึ่งจะพร้อมให้บริการจริงในช่วงปี 2020 (หรือปีหน้าเป็นต้นไป)

ความจุดังกล่าวเป็นความจุเหมือนการเชื่อมต่อไฟเบอร์ "fibre-like" รองรับการให้บริการอินเทอร์เน็ตบนเครื่องบิน, บ้านเรือนนับพันหลังผู้คน, กลุุ่มธุรกิจที่อยู่ทั่วอาร์กติก
OneWeb ได้วางแผนการวางระบบทั่วโลกสร้างให้กลายเป็นเครือข่ายเดียวกัน 1,942 ดวง โดยปีหน้า 2020 จะเริ่มสร้างโครงข่ายดาวเทียมเริ่มต้นที่ 6 ดวงก่อน

สำหรับดาวเทียม OneWeb มีน้ำหนัก 125 กิโลกรัมมีขนาดประมาณตู้เย็นสำหรับใช้ในบ้านและจะถูกวางไว้ในวงโคจรโลกต่ำในกลุ่ม 36 หน่วย ในแต่ละครั้งใช้จรวด Soyuz ของรัฐเซีย เป็นผู้ส่งดาวเทียมขึ้น โดยงบประมาณที่มีอยู่นั้นสามารถจัดส่งดาวเทียมได้ 650 ดวง

หนึ่งในสองสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐของอลาสกา (ที่ตั้งของ OneWeb) ได้แก่ Republican Lisa Murkowski แสดงความคิดเห็นว่า "การเชื่อมต่อมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจสมัยใหม่ของเรา สนัลสนุนโครงการดังกล่าว และพลังดันให้ราคาอินเทอร์เน็ตไม่แพง ที่สำคัญสนับสนุนเรื่องความปลอดภัยทางด้านการสื่อสาร เพื่อให้สร้างโอกาสใหม่ๆ สำหรับคนรุ่นต่อไปในภูมิภาคแห่งนี้"

ข้อมูล  spaceitbridge  oneweb  techerati  telecomtv  broadbandtechreport

COMMENTS