9 ก.ย. 2562 3,338 62

KDDI เปิดบริการ Video x 5G และกล้อง AI ปรับตัวเองเป็นนักการตลาด กวาดข้อมูลลูกค้าทั้งหมด

KDDI เปิดบริการ Video x 5G และกล้อง AI ปรับตัวเองเป็นนักการตลาด กวาดข้อมูลลูกค้าทั้งหมด

หลังที่ KDDI ได้เปิดตัวนโยบายใหม่เมื่อต้นปีที่ผ่านมาอย่าง Video x 5G ประกอบด้วย ลาวด์, กล้อง โฮโลแกรม 3 มิติ และ ระบบ AI ซึ่งได้ผ่านการทดสอบ 5G และ IoT ระบบจาก KDDI DIGITAL GATE เป็นที่เรียบร้อย

ซึ่งผ่านมาตลาด IOT เติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่จะเติบโตอย่างก้าวกระโดดเมื่อระบบ 5G มีความพร้อม เนื่องจากตัว IOT มีระบบเซ็นเซอร์ ขาดเพียงการเชื่อมต่อที่มีความเร็วสูงและมีความจุขนาดใหญ่ เช่น การรับส่ง VDO ขนาดใหญ่ ที่สามารถสแกนใบหน้ามนุษย์และการจับความเคลื่อนไหวได้ดังตาเห็น สามารถล็อกเป้าหมายได้อย่างชัดเจน โดยข้อมูลเหล่านี้จะส่งข้อมูลไปยังเซิร์ฟเวอร์ ตัวกลางในการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน ผ่านการใช้งานทั้งหมดด้วยระบบเดียว ไม่ต้องลงทุนติดตั้งระบบเอง ไม่ต้องเสียค่าบำรุงรักษา โดยหน้าที่การบำรุงรักษาเป็นหน้าที่ของ KDDI นั่นเอง

ระบบนี้สามารถปรับใช้กับร้านค้า ขนาดเล็กหรือกลุ่ม SME ได้อย่างสบายๆ ทางร้านค้าเองสามารถรับส่งโดยการเช็คข้อมูลภาพวิดีโอได้จากระยะไกลได้ มองเห็นลูกค้าในร้านและตรวจสอบพฤติกรรมของลูกค้าภายในร้าน ซึ่งต่อไปข้อมูลเหล่านี้สามารถดัดแปลงเป็นข้อมูลทางการตลาดได้ นับได้ว่าเป็นนวัตกรรมที่เป็นมากกว่าการตรวจจับขโมย

ระบบดังกล่าวเป็นการพัฒนาระบบ AI ที่สามารถรับส่งข้อมูลได้ความละเอียดสูง 5G โดยที่ร้านค้าสามารถวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าวด้วยค่าใช้จ่ายที่ต่ำ หรือสามารถตรวจจับหัวขโมยตามสถานีรถไฟได้อย่างแม่นยำเช่นกัน

คุณภาพของ 5G กับกล้องสามารถรับส่งข้อมูล AI ได้อย่างเสถียร บนความละเอียดแบบ Full HD

ระบบ AI ที่ทาง KDDI คือการคาดเดาอายุและเพศของบุคคลโดยอัตโนมัติ เพื่อทำให้ระบบสามารถสิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาดได้ทันที เป็นต้น เนื้อหาเหล่านี้สามารถนำไปแปลข้อมูลระบบจัดการเนื้อหา (CMS) ตรวจสอบพฤติกรรมจากผู้คนในบริเวณอุตสาหกรรมรถไฟ, อุตสาหกรรมกระจายเสียง, อุตสาหกรรมค้าปลีกและอื่น ๆ

ผลลัพธ์นี้มี “จอแสดงผลอัจฉริยะ” ทันที ซึ่งมีระบบ “โฮโลแกรม 3 มิติ” โดยสามารถแสดงเนื้อหาแบบ 3D ที่สามารถถ่ายข้อมูลโอนความเร็วสูงผ่านระบบคลาวด์ด้วย 5G


ราคาทั้งหมดถ้าต้องลงทุนเองต้องเสียค่าใช้จ่าย ราคาหลายล้านถึงสิบล้านเยน แต่ปัจจุบันเหลือเพียง ชุดเริ่มต้นที่ 40,000 เยนต่อเดือน (11447 บาท) และ 16,000 เยนต่อเดือนและกล้อง 1 ตัว (4579 บาท) ซึ่งกล้องตัวนี้สามารถรับส่งข้อมูล 5G และ ระบยบวิเคราะห์ AI ได้

เป็นอีกรายได้ในอนาคตที่ที่ทาง KDDI ตั้งเป้าไว้หลังจากที่มีการใช้งาน 5G อย่างเต็มรูปแบบ






ข้อมูล  biglobe  wirelesswire  paymentnavi  rbbtoday  watch.impress  nicovideo  cnet

COMMENTS