5 ก.ย. 2562 2,914 37

ขนส่งมวลชน NSW เล็งใช้ระบบจดจำใบหน้า เพื่อเป็นทางเลือก นอกเหนือจากการใช้บัตรโดยสาร Opal card

ขนส่งมวลชน NSW เล็งใช้ระบบจดจำใบหน้า เพื่อเป็นทางเลือก นอกเหนือจากการใช้บัตรโดยสาร Opal card

ขนส่งมวลชน NSW หรือ Transport for New South Wales องค์กรที่ดูแลในเรื่องขนส่งมวลชนของ New South Wales ที่ออสเตรเลีย โดย Andrew Constance รัฐมนตรีว่าการกระทรวงขนส่งมวลชน NSW ได้เสนอเรื่องการโดยสารใน Sydney แทนที่จะต้องใช้บัตรโดยสารในการเดินทางแค่วันเดียว อาจเพิ่มทางเลือกบัตร Opal card โดยใช้ใบหน้ายืนยันตัวตนในการเข้าออกรถโดยสาร

ในการปราศัยที่ Sydney Institute เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา Constance กล่าวว่า “frictionless transport payments” หมายถึงการลดความยุ่งยากในการโดยสารด้วยบัตร ซึ่งเราจะเห็นในอนาคตกันใกล้นี้


ในการเดินทางนั้น เราสามารถใช้เทคโนโลยีการจดจำใบหน้าเข้ามาช่วยสแกนใบหน้าผู้โดยสาร ซึ่งเป็น "ทางเลือก" และเชื่อมโยงกับบัญชีบัตร Opal หากทำได้ก็จะทำให้ลดคอขวดในการแตะบัตรเข้าออกรถโดยสาร และทำให้การเดินทางสะดวกและคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ซึ่งหากเทียบในบ้านเรา ต่อแถวซื้อบัตร ต่อแถวเข้าประตูสถานีรถไฟฟ้า ถ้าใช้การจดจำใบหน้า สามารถเข้าออกประตูได้เลยโดยไม่ต้องเสียเวลาค้นหาบัตร ซึ่งต้องหยุดเดิน ทำให้คนที่เดินตามมาข้างหลัง กำลังรีบๆ ต้องหยุดชะงัก

Constance กล่าวเสริมอีกว่า เทคโนโลยีนี้คล้ายกับ ‘Just Walk Out’ ของ Amazon ซึ่งผู้โดยสารสามารถเดินเข้าออกระบบได้โดยไม่ต้องแตะบัตรเข้า - ออกเลย

อธิบายเพิ่มเติมคือ Transport for NSW หรือ TfNSW นั้นพยายามลดความแออัดของการแตะบัตร พยายามมองหาวิธีเติมเงินเข้าบัตรโดยไม่ต้องต่อแถวยาว ดังเช่น การทำให้บัตร Opal card เป็น Digital Wallet เช่นเดียวกับการจ่ายเงินผ่าน Apple Pay หรือ Google Pay

แม้ว่าจะมีความพยายามในการใช้บัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตเชื่อมเพื่อให้สามารถใช้บัตรเครดิต หรือเดบิตแตะชำระเงินแบบ contactless แทนการใช้บัตรโดยสารปกติ หรือการใช้กระเป๋าเงินอีเล็คทรอนิคส์เติมเงินเข้าบัตรได้

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา หลังจากมีการเปิดใช้การชำระเงินแบบ contactless payments ในรถไฟฟ้า ทำให้มีการเดินทางที่หนาแน่นขึ้น เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา มีผู้โดยสารเยอะขึ้น และกำลังจะขยายไปยังรถโดยสาร (รถบัส รถเมล์)

การใช้เทคโนโลยีการจดจำใบหน้าเข้ามาช่วย ทำให้ NSW เป็นขนส่งมวลชนสาธารณะที่รองรับผู้โดยสารเข้ามาใช้งานในระบบ เพิ่มขึ้น 4.7 เปอร์เซนต์ เมื่อเทียบกับ 12 เดือนที่ผ่านมา

ระบบรถไฟของ Sydney ขนส่งผู้โดยสารกว่า 420 ล้านคนต่อปี ซึ่งเพิ่มมากขึ้นจาก 308 ล้านคนต่อปีเมื่อ 5 ปีก่อน

ไม่มีระบบรถขนส่งมวลชนใดในโลกที่มีการเติบโตเพิ่มขึ้น 35 เปอร์เซนต์ และนี่คือเหตุผลว่า เหตุใดรัฐบาล NSW จึงทุ่มงบประมาณกว่า $4.3 พันลานเหรียญสหรัฐกับระบบรถไฟของซีสนีย์


การขนส่ง ที่ใช้โมเดลแบบ Netflix

วิสัยทัศน์ของ Constance เพื่อลดความแออัดและยุ่งยากในการขนส่ง ซึ่งเมื่อปลดล็อคอุปสรรคต่างๆ ไปได้ ก็ทำให้เห็นชัดว่าผู้โดยสารมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเขามองในมุมการนำโมเดลของ Netflix มาใช้ในการขนส่ง (ความหมายก็คือ subscription model นั่นเอง) โดยให้ผู้โดยสารชำระค่าโดยสารเป็นรายสัปดาห์ หรือรายเดือน ทำให้คล่องตัวกว่าการซื้อบัตรเป็นรายเที่ยว อ่านข่าวเพิ่มเติม

ความแตกต่างของราคาค่าโดยสารของเอกชนและของรัฐ ทำให้ผู้โดยสารสามารถต่อการเดินทาง อย่างเช่น เรียก Uber หรือเลือกที่ขึ้นรถไฟใต้ดิน Sydney North West Metro ได้ด้วยบัตรสมาชิกหรือการชำระค่าโดยสารในคราวเดียว

อาจจะฟังดูเหมือนเพ้อฝัน แต่ก็เกือบจะเกิดขึ้นจริงในลอนดอน

บริษัท Citymapper ได้วางแผนการเดินทาง ตามเส้นทางของ รถเมล์ รถไฟ รถราง จักรยานยนต์ และการแชร์ค่าโดยสาร ในการเดินทางผ่านแอป และเร็วๆ นี้ ผู้โดยสารจะสามารถจ่ายค่าโดยสารยานพาหนะทุกประเภทด้วยการสมัครครั้งเดียว

itnews.com.au

COMMENTS