28 ส.ค. 2562 3,085 426

เปิดความลับ ญี่ปุ่นโชว์อุปกรณ์ออกอากาศ 8K ผ่านโครงข่าย 5G คลื่น TDD 28 GHz ความเร็วเริ่มต้น 300 Mbps

เปิดความลับ ญี่ปุ่นโชว์อุปกรณ์ออกอากาศ 8K ผ่านโครงข่าย 5G คลื่น TDD 28 GHz ความเร็วเริ่มต้น 300 Mbps


โดยการร่วมมือระหว่างผู้ให้บริการทางโทรคมนาคมรายใหญ่ของญี่ปุ่นอย่าง SOFTBANK ซึ่งเปิดการทดสอบระบบ 5G อย่างต่อเนื่อง และ Sharp ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใหญ่นำกล้องโทรทัศน์ระดับ 8K ร่วมถ่ายทอดยิงนัดตูนิเซียกับทีมชาติเยอรมนีในการแข่งขันบาสเก็ตบอลนานาชาติปี 2019 บริเวณ สนามไซตามะซูเปอร์อารีนา เมืองไซตามะ จังหวัดไซตามะ

โดยการส่งสัญญาณภาพไปยัง เซิร์ฟเวอร์เนื้อหาของ Sharp แล้วหลังจากนั้นซิงค์สัญญาณไปยัง 5G x IoT Studio Odaiba Lab ของ SoftShield ซึ่งอยู่ในระดับความเร็วในอาคาร Telebank Center

ซึ่งคุณภาพของภาพขนาดใหญ่ สามารถแสดงผลในระดับขนาด 70 นิ้ว หรือจอ PC ขนาด 8 นิ้ว คุณภาพสูงๆได้ รองรับคุณภาพเสียง Stereophonics ทำให้คุณภาพเสียงดีขึ้น

ในสถานที่นั้นยังมีการติดกล้อง 8K จำนวน 2 ตัว พร้อมไมค์บริเวณมุมเดียวกับผู้ชม ซึ่งสามารถถ่ายทอดภาพการแข่งขันได้อย่างต่อเนื่อง

ทางเทคนิคสามารถใช้ HTTP-based MPEG-DASH โดยการใช้สตรีม ซึ่งเป็นวิธีการบีบอัดข้อมูลในอนาคต แล้วทำการบีบอัดภาพและเสียงลงช่องสัญญาณแบนด์วิดท์เครือข่ายได้โดยไม่ต้องลากสายระบบการสื่อสายแล้วต้องมีตัวรับสัญญาณก่อน

การบีบอัดช่องสัญญาณสัญญาณนั้น ใช้คลื่นความถี่ 28 GHz ผ่านระบบ TDD โดยใช้ความกว้างของสัญญาณอยู่ที่ 400 MHz ใช้แทนการเดินสาย Fiber ระหว่างกัน ทำให้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตสามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง โดยสามารถส่งต่อข้อมูลได้ด้วยความเร็ว 300 Mbps ซึ่งสามารถรับส่งสัญญาณคุณภาพระดับ 8K ได้ ไปยังโครงข่าย 5G แล้วดูผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ จำนวน 3 เครื่อง

แต่การถ่ายโอนข้อมูล 8K นั้นยังมีความล่าช้าในการถ่ายทอดสด เป็นจำนวนเวลาอยู่ที่อยู่ประมาณ 10 วินาที จุดนี้ทาง SOFTBANK และ Sharp จะทำการแก้ไขปัญหาทางเทคนิคนี้ต่อไป ให้มีความล่าช้าลดลง

ข้อมูล softbank newspicks japanese japan

 

COMMENTS