27 ส.ค. 2562 2,398 147

Megvii บริษัทใหญ่ที่สุดด้าน AI ของจีน เตรียมขายหุ้น IPO ในฮ่องกง หลังระดมทุนกว่า 122,280 ล้านบาท นักลงทุนรอบโลกรอกวาดเรียบ

Megvii บริษัทใหญ่ที่สุดด้าน AI ของจีน เตรียมขายหุ้น IPO ในฮ่องกง หลังระดมทุนกว่า 122,280 ล้านบาท นักลงทุนรอบโลกรอกวาดเรียบ


ซึ่งบริษัทได้ระดมทุนครั้งสุดท้ายในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Group Investment Ltd (BOCGI) Ltd และ Macquarie Group Ltd ได้เงินรวมกันถึง 4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ประมาณ 122,280 ล้านบาท และอีก 750 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากธนาคารแห่งประเทศจีน

โดยการระดมทุนครั้งนี้เป็นการระดมทุนการซื้อขายหุ้นของบริษัท AI ครั้งแรกในฮ่องกง

หากมีการระบุไว้ Megvii จะกลายเป็นการซื้อขายหุ้น AI จีนครั้งแรกในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง

บริษัทดังกล่าวเป็นบริษัทที่ รู้จักกันดีโดยเฉพาะนวัตกรรมเทคโนโลยีทางด้านใบหน้า ซึ่งสามารถตรวจจับใบหน้าและรวมถึงการสแกนด์ใบหน้าเพื่อพิสูจน์ตัวตนแบบออนไลน์

เบื้องหลังของ Megvii มีความไม่ธรรมดาเนื่องจากเจ้าของบริษัท Alibaba หรือนาย Jack Ma มหาเศรษฐีของประเทศจีนมีสัดส่วนการถือครองหุ้น Megvii อยู่ที่ 15% ยังไม่นับรวมบริษัท Alibaba Group ก็เป็นผู้ถือหุ้นอยู่อีกต่างหากจำนวน 14% ผ่านทาง Taobao China ในเครือ

นอกจากนี้ผู้ก่อตั้งบริษัท Megvii ทั้ง 3 คนถือหุ้นรวมกันอยู่ที่ 16.8% โดยได้รับมอบหมายจากบอดด์บริหารให้มีอำนาจเต็มการบริหารงานของ Megvii

Megvii เป็นบริษัทที่มีลูกค้ารายใหญ่ที่ใช้บริการทั้ง Alibaba, Ant Financial, China Mobile, Huawei และ Lenovo ยังไม่นับภาครัฐบาลที่ใช้บริการระบบ AI การสแกนใบหน้าเพื่อการรักษาความปลอดภัยของประเทศ เช่น กระทรวงความมั่นคงสาธารณะ ของประเทศจีนเป็นตน

ที่ผ่านมา Megvii มีรายได้และการเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยมี 2559 มีรายได้เพียง 67.8 ล้านหยวน แต่ในปี 2561 มีรายได้สูงถึง 1.42 พันล้านหยวน อัตราการเติบโตต่อปีประมาณ 359% ซึ่งครึ่งปีแรกของ ปี 2562 มีรายได้แล้ว 948.9 ล้านหยวน

ข้อมูล venturebeat  techcrunch  edition.cnn  reuters  cnbc  channelnewsasia  edition.cnn  scmp  fortune  ft  chinaknowledge

COMMENTS