26 ส.ค. 2562 2,153 2

มาเลเชีย เดินหน้าเพิ่มเทคโนโลยี 5G และ Wi-Fi 6 ลงสนามบิน พร้อมให้บริการ SIM โรมมิ่งฟรีปลอดค่าธรรมเนียบในระดับอาเซียน

มาเลเชีย เดินหน้าเพิ่มเทคโนโลยี 5G และ Wi-Fi 6 ลงสนามบิน พร้อมให้บริการ SIM โรมมิ่งฟรีปลอดค่าธรรมเนียบในระดับอาเซียน

โดยภาครัฐบาล Malaysia Airports Holdings Berhad ได้ทำบันทึกความเข้าใจกับ Huawei ในการให้บริการติดตั้งเสาสัญญาณ 5G และ Wi-Fi 6 ภายในอาคารผู้โดยสารให้กลายเป็น airport 4.0

ซึ่งเป็นการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานทางด้านการสื่อสารทางโทรคมนาคมทั้งหมด ให้มีนวัตกรรมดิจิทัล ซึ่งสามารถเชื่อมต่อข้อมูลแบบเรียลไทม์

ซึ่งการปรับปรุงเทคโนโลยีให้สนามบินรองรับการใช้งาน 5G และ Wi-Fi 6 นั้น ยังต้องสามารถทำงานกับระบบ 4G LTE ภายในอาคารเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ รองรับระบบคลาวด์, IoT (Internet of Things) และปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่สำคัญต้องมีระบบแพลตฟอร์มการจัดการเครือข่ายการสื่อสารแบบครบวงจรเพื่อจัดการเทคโนโลยี ให้สามารถวิเคราะห์ข้อมูลการใช้งานได้อีกด้วย

ซึ่งทางรัฐบาลตั้งเป้าว่าสนามบิน Malaysia Airports Holdings Berhad ทั่วประเทศจำนวน 39 แห่ง (รวมสนามบินนานชาติอีก 5 แห่ง) จะเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัย พร้อมทั้งมีระบบการรักษาความปลอดภัยที่มีคุณภาพ ทำให้นักเดินทางประทับใจ

นอกจากนี้ภาคเอกชนโดย redONE ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคมระดับ MVNO ของประเทศมาเลเชีย ช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนำเสนอการโรมมิ่งข้อมูลฟรีระหว่างสองประเทศทั้งประเทศมาเลเชียและประเทศสิงคโปร์ เริ่มต้นที่ 8 เหรียญดอลล่าสิงคโปร์ต่อเดือน โดยได้เริ่มต้นการให้บริการข้อมูล 3GB หรือต้องการใช้บริมาณข้อมูล 20GB ได้ในราคา 18 เหรียญดอลล่าสิงคโปร์ต่อเดือน เหมาะสำหรับ Facebook, Skype, WhatsApp และ YouTube

วิธีการคือการเช่าโครงข่ายระหว่างประเทศในรูปแบบ MVNO เพื่อให้บริการระหว่างกัน

โดยลูกค้าที่เดินทางซ้ำระหว่างประเทศสิงคโปร์และมาเลเซียจะไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการโรมมิ่ง และสามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้ตามโควต้าที่เลือกได้ หากไม่พอก็มีบริการเสริมทั้งโปรเสริมการโทร, อินเทอร์เน็ต, SMS

ปัจจุบัน redONE มีลูกค้าภายในประเทศมาเลเชียอยู่ที่ 1 ล้านเลขหมาย และเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการ MVNO รายใหญ่อีกหนึ่งรายที่มีฐานลูกค้าขนาดใหญ่ ซึ่งการให้บริการฟรีโรมมิ่ง มีนโยบายให้ "บริการอาเซียนเดียว" หรือ "a single Asean service"

เป็นอีกหนึ่งประเทศที่น่าจับตามองเรื่องการพัฒนาปรับปรุงคุณภาพเทคโนโลยีให้มีความทันสมัยเพิ่มมากขึ้น

ข้อมูล  malaysianwireless  opengovasia  digitalnewsasia businesstimes  malaysiakini  mashable  themalaysianreserve  nst.com  thestar  cioleadersmalaysia  which-50  vulcanpost

COMMENTS