21 ส.ค. 2562 10,584 1

เตือนนักท่องเที่ยว อย่าชาร์จแบตมือถือผ่านแท่นชาร์จ USB สาธารณะ

เตือนนักท่องเที่ยว อย่าชาร์จแบตมือถือผ่านแท่นชาร์จ USB สาธารณะ

รอบนี้เน้นย้ำที่นักท่องเที่ยว ช่วยเตือนๆ กัน เพราะส่วนใหญ่ พอเจอที่ชาร์จแบตมือถือ ก็ปรี่เข้าไปเสียบชาร์จไฟทันที แต่อย่าลืมว่า การชาร์จผ่านพอร์ต USB เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่า ไฟที่ชาร์จให้มือถือเรานั้น ต่อมาจากไฟบ้าน หรือ เสียบอยู่กับคอมพิวเตอร์ หรือมีอะไรแปลกปลอมที่อาจดักข้อมูลจากมือถือเราได้บ้าง ฟังดูไม่น่าเชื่อใช่ไหมล่ะ ว่าใครจะขโมยข้อมูลเรา แต่เรื่องนี้เคยมีการเตือนจาก Kaspersky และล่าสุด IBM ก็ย้ำเรื่องความปลอดภัยนี้

วันนี้เรามาคุยกันเรื่อง cybersecurity ในขณะท่องเที่ยว เพราะภัยคุกคามทางไซเบอร์ พัฒนาขึ้นเยอะมากและเร็วมาก ยิ่งคนไปเที่ยวก็ไม่ค่อยจะระมัดระวังตัว เพราะตื่นเต้นกับสภาพแวดล้อม บ้านเมือง ที่อยู่ตรงหน้า

ตามข้อมูลของ 2019 IBM X-Force Threat Intelligence Index ระบุว่า อุตสาหกรรมขนส่ง ถูกจัดอันดับความเสี่ยงความปลอดภัยทางไซเบอร์ (cyberattacks) เป็นอันดับ 2 ซึ่งก้าวกระโดดจากอันดับที่ 10 ในปี 2017

ทั้งโรงแรม สายการบิน รถยนต์ให้เช่า และบริการท่องเที่ยวต่างๆ รวมไปถึงบริการขนส่ง ล้วนแล้วแต่ถูกตกเป็นเป้าของการโจมตีทางไซเบอร์ และถูกนำข้อมูลไปขายใน Dark Web ซึ่งนำไปสู่ภัยคุกคามทางไซเบอร์อื่นๆ หรือแม้แต่ถูกแบล็คเมล์หรือถูกก่อกวนจากคนแปลกหน้า

นอกจากนี้ยังมีเรื่อง หมายเลขบัตรเครดิต และการยืนยันสัญฐานตัวตน หรือ personal identifying information (PII) แฮกเกอร์มักจะใช้รายละเอียดจากโปรไฟล์ของนักท่องเที่ยว คือรู้วันเดินทาง รู้เวลา รู้การเช็กอิน รู้ว่าไปกับใคร หรือแม้แต่พักอยู่ที่ไหน รวมไปถึง ชอบสั่งอะไรไปทานในห้องโรงแรม

แฮกเกอร์มุ่งเป้าไปที่นักท่องเที่ยว Caleb Barlow รองประธานของ X-Force Threat Intelligence ที่ IBM Security ได้ให้ข้อมูลกับ Forbes ว่าการชาร์จไฟผ่าน USB charging สาธารณะ เช่น สนามบิน ก็เหมือนกับเราเจอแปรงสีฟันตกอยู่ริมถนน แล้วหยิบขึ้นมาใช้งาน แฮกเกอร์อาจใช้ช่องโหว่ของแท่นชาร์จเพื่อดักข้อมูลหรือติดตั้งมัลแวร์บนอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ Barlow แนะนำให้ใช้อแดปเตอร์หรือปลั๊ก Wall Charge หรือใช้พาวเวอร์แบงค์ หรืออาจพก Juice Jack Defender เป็นอุปกรณ์ USB เล็กๆ ที่ใช้ตัดการโอนถ่ายข้อมูล ชาร์จไฟเข้าได้อย่างเดียว

ถ้าเช่ารถยนต์ขับ ก็แนะนำให้ชาร์จมือถือด้วย Power Bank และอย่าต่อ Bluetooth ในรถ เพราะสามารถ sync กับข้อมูลส่วนตัว เช่น สมุดรายชื่อผู้ติดต่อ ได้ด้วย

อีกอย่างคือ ตอนไปเที่ยว แนะนำอย่าเช็กอินทันที เพราะถูกแกะรอยได้ง่าย ให้แชร์ตอนกลับถึงห้องแล้ว

IBM X-Force Threat Intelligence Index

medium

COMMENTS