14 ส.ค. 2562 1,152 55

AIS ผนึก วิศวะ จุฬาฯ-ม.อ.เดินหน้าทดสอบ 5G VDO Call ข้ามภูมิภาค ครั้งแรก! กรุงเทพฯ - หาดใหญ่

AIS ผนึก วิศวะ จุฬาฯ-ม.อ.เดินหน้าทดสอบ 5G VDO Call ข้ามภูมิภาค ครั้งแรก! กรุงเทพฯ - หาดใหญ่

เอไอเอส ผนึก คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เดินหน้าทดสอบเทคโนโลยี 5G ต่อเนื่อง กับครั้งแรกของไทย ในการโชว์ 5G VDO Call ข้ามภูมิภาค จากกรุงเทพฯ ตรงถึง หาดใหญ่ พร้อมเสริมด้วย NEXT G+ บนเครือข่าย 5G เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดให้บริการแก่ผู้บริโภคไทยในอนาคต

วสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าฝ่ายงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ เอไอเอส กล่าวว่า “เราเดินหน้าทดลองทดสอบเทคโนโลยี 5G ในมิติต่างๆมาอย่างต่อเนื่อง ทั้ง Use case ที่จะเป็นประโยชน์ต่อภาคอุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึง Use case ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้บริโภค เพราะ 5G คือ โอกาสครั้งสำคัญที่จะพลิกโฉมการเดินหน้าของประเทศไปอีกขั้น ซึ่งผลการทดสอบเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับการเตรียมความพร้อมในการพัฒนาเครือข่ายในอนาคต” “ล่าสุด เพื่อให้ได้มุมมองครบถ้วนในแง่ของ End User เราจึงร่วมกับ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ทดสอบทดลอง การใช้งาน VDO Call ข้ามภูมิภาคระหว่างกรุงเทพมหานคร และ ภาคใต้ ณ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เป็นครั้งแรก ด้วยคุณภาพเสียงระดับ Ultra HD Voice พร้อมภาพความละเอียดสูงระดับ 4K ซึ่งไม่สามารถทำได้บนเครือข่าย 4G ในปัจจุบัน รวมถึงทดสอบการดาวน์โหลดและอัพโหลดข้อมูลด้วยระบบเครือข่ายเอไอเอส Next G+ ครั้งแรกในโลก ที่เกิดจากการผสมผสานสมรรถนะของเครือข่าย 5G แห่งอนาคตเข้ากับสุดยอดความเร็วจาก AIS SUPER WiFi โดยผลปรากฎว่าทำความเร็วการดาวน์โหลดได้ถึง1,436 Mbps และอัพโหลดได้ถึง 478 Mbps ลบสถิติสูงสุดที่เอไอเอสเคยทำได้ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา”

วสิษฐ์ กล่าวตอนท้ายว่า “ต้องขอขอบคุณคณาจารย์จาก คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา รวมถึง กสทช. ที่สนับสนุนและร่วมมือกันทดสอบนวัตกรรมต่างๆบน 5G จนสามารถต่อยอด เกิดองค์ความรู้ที่จะมาร่วมกันพัฒนาอุตสาหกรรมได้อย่างดียิ่ง” ชมวิดีโอสาธิตการทดสอบเครือข่าย 5G และ Next G+ ได้ที่ www.youtube.com/watch?v=4JxYRmaNZ6k

COMMENTS