24 ก.ค. 2562 3,411 224

จีนเปิดระบบ AI เช็คอิน จดจำใบหน้าพร้อมเปิดห้องพักและสั่งอาหาร โรงแรมไทยติดหนึ่งใน 6 พันแห่ง

จีนเปิดระบบ AI เช็คอิน จดจำใบหน้าพร้อมเปิดห้องพักและสั่งอาหาร โรงแรมไทยติดหนึ่งใน 6 พันแห่ง

ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของจีนเช็คอินด้วย ผ่านโรงแรม 2 แห่งในเครือ the Hangzhou Marriott Hotel Qianjiang, ใน Zhejiang province และ Sanya Marriott Hotel Dadonghai Bay, ใน Hainan

หลังจากการทดสอบระบบ AI สมบูรณ์แล้ว จะให้บริการกับโรงแรมในเครือทั้งหมด ระบบดังกล่าวสามารถจดจำกิจกกรมต่างๆที่คุณทำเป็นประจำ เช่น การสั่งอาหารจานด่วนที่คุณชื่นชอบ โดยสิ่งที่สำคัญของระบบนี้คือเรื่องความปลอดภัย

ระบบ AI ดังกล่าวจะทำให้จะทำให้ก้าวข้ามการเช็คอิน ประหยัดเวลาลดลงมากกว่า 1 นาที จากเดิมต้องใช้เวลามากกว่า 2-3 นาที โดยที่ไม่ต้องสแกนบัตรประชาชน หรือการคีย์การ์ดห้องพักเพื่อยืนยันตัวตนและการจอง ถ่ายรูป และป้อนข้อมูลเพื่อให้สามารถออกบัตรกุญแจห้องหลังจากยืนยันตัวตนแล้ว

ที่ผ่านมา สิงหาคม 2560 มีการให้บริการระบบ e-commerce, AI และ technology conglomerate เพื่อนำร่องการให้บริการ ทางดิจิทัลซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่าง Marriott International และ Alibaba Group หากดำเนิดการสำเร็จจะนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปยังโครงแรมในเครือ 6,000 แห่งในเครือภายใต้ 30 แบรนด์ ซึ่งประเทศไทยมีโรงแรมเป็นหนึ่งของโรงแรมในเครือ

นอกจากนี้ยังมีคู่แข่งอย่าง InterContinental Hotels & Resorts ได้ร่วมมือกับ Baidu เปิดให้บริการ AI ในห้องพัก พร้อมติดตั้งระบบ ระบบควบคุมเสียงที่ขับเคลื่อนโดย DuerOS ของ Baidu ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม AI เพื่อช่วยให้คุณภาพของเครื่องเสียงดีขึ้น

ข้อมูล  reuters  scmp  fastcompany   Alibaba Group

COMMENTS