19 ก.ค. 2562 3,113 434

สหรัฐฯ พร้อมออกอากาศระบบ 4K ภายใน 2563 ร้อง FCC บรรจุ ATSC 3.0 ลงสมาร์ทโฟนไม่พึ่งเน็ต

สหรัฐฯ พร้อมออกอากาศระบบ 4K ภายใน 2563 ร้อง FCC บรรจุ ATSC 3.0 ลงสมาร์ทโฟนไม่พึ่งเน็ต

ล่าสุดประเทศสหรัฐอเมริกาพร้อมออกอากาศคุณภาพ 4K ผ่านระบบ HDR ซึ่งสามารถรับส่งสัญญาณภาพขนาดใหญ่ 120 Hz. ภายใต้เทคโนโลยี ATSC 3.0 ซึ่งสามารถส่งโฆษณาได้ตรงตามเป้าหมาย หรือ Next Gen TV

สำหรับการให้บริการ Free TV แตกต่างกับการซื้อบริการเคเบิลทีวีหรือต้องเสียค่าบริการอินเทอร์เน็ต โดยที่ ATVC 3.0 สามารถปรับปรุงคุณภาพสัญญาณโทรทัศน์ ให้รับชมทั้งภายในอาคารและระหว่างการเดินทางได้ดีขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการสามารถส่งโฆษณาได้ตามกำหนดเป้าหมายไม่แตกต่างกันกับ Facebook และ Google

ซึ่งในประเทศสหรัฐอเมริกันยังคงออกอากาศระบบ HD ผ่านระบบ ATSC 1.0 ภายในเวลา 5ปี หลังจากนั้นจะปรับมาเป็นการออกการอากาศรูปแบบเดียวคือ ATVS 3.0 ทั่วประเทศ โดยตัวฮาร์ดแวร์ ATSC 3.0 พร้อมสำหรับการออกอากาศตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นไป

สาเหตุของการยุติการให้บริการ ATSC 1.0 ระบบ HD เนื่องจากปัจจุบันหากใช้จุดกระจายสัญญาณเดียวกันของ 2 สถานี แล้วต้องแบกรับการออกอากาศ ATVC 3.0 ซึ่งเป็นระบบ 4K จะทำให้กินแบนด์วิดท์ในระบบ ATSC 1.0 ระบบ HD ส่งผลให้คุณภาพการออกอากาศ HD ด้อยลง และส่งผลต่อการเข้ารหัสของภาพในระบบ HD อีกด้วย

ล่าสุดการออกอากาศ ATSC 3.0 มีสถานีในกระจายสัญญาณเป็นจำนวน 40 แห่งแล้วผ่านคลื่น 700 MHz E Block spectrum (formerly broadcast channel 56) ถือว่าเป็นการออกอากาศที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งแตกต่างจากการออกอากศในระบบเดิม OFDM แทน 8VSB โดยใช้ตัวแปลงสัญญาณ HEVC "H.265" ทำให้ สถานีโทรทัศน์แต่ละแห่งรักษาคลื่นความถี่ 6MHz โดยที่ไม่ต้องเพิ่มเติมหรือประมูลความถี่มากกว่าเดิม

โดยทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามส่งเรื่องให้ FCC บังคับให้ สมาร์ทโฟนต้องรับคุณสมบัติของ ATSC 3.0 เพื่อให้สามารถแพร่ภาพได้ผ่านสมาร์ทโฟนโดยไม่ต้องพึ่งพาระบบอินเทอร์เน็ตต่อไป โดยให้ดูบทเรียนจาก FCC ไม่เข้ามาดูแลระบบFM ทำให้สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ตัดระบบ FM ทิ้งไปซึ่งเรื่องที่น่าเสียดาย

ข้อมูล  cnet  Advanced Television Systems Committee  Cord Cutters News  Advanced Television Systems Committee

COMMENTS