17 ก.ค. 2562 2,023 285

สหรัฐฯ ยอมทดสอบคลื่น Wi-Fi ย่าน 60 GHz เร็วทะลุ 10 Gbps ปลุกกระแส 4K , AI และ e-sports

สหรัฐฯ ยอมทดสอบคลื่น Wi-Fi ย่าน 60 GHz เร็วทะลุ 10 Gbps ปลุกกระแส 4K , AI และ e-sports

ทาง Qualcomm เปรียบเทียบกรณีการใช้งานคลื่น 5GHz จะมีความล่าช้าของสัญญาณที่ 8.8 มิลลิวินาที ในขณะที่ใช้คลื่น 60 GHz จะมีความล่าช้าของสัญญาณน้อยกว่า 1 มิลลิวินาที ซึ่งจะทำให้สามารถเล่นเกม e-sports ได้อย่างรวดเร็วขึ้น


ที่ผ่านมาทาง Facebook ได้พยายามพัฒนาระบบการสื่อสารระยะใกล้ ทั้งชุดหูฟัง VR หรือ IoT อื่นๆในอนาคต ที่เหมาะสมอย่างมากกับการใช้คลื่น Wi-Fi 60GHz ทาง Facebook จึงได้ร่วมมือกับ Qualcomm เช่นกันในการพัฒนาระบบอินเทอร์เน็ตในบริเวณที่มีการใช้งานหนาแน่น

DigiTimes เปิดเผยความร่วมมือ Qualcomm และ Sporton ระบุว่า เพื่อให้สามารถทดสอบและวิเคราะห์การรับส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตระหว่างวัตถุก่อนปล่อยสินค้าตัวจริง โดยทาง Sporton เป็นผู้ยื่นทดสอบคลื่น Wi-Fi 60 GHz กับ FCC (ทำหน้าที่คล้าย กสทช.) เนื่องจากเป็นบริษัทที่มีเอกสารการรับรองที่มีความน่าเชื่อถือ โดยได้รับการสนับสนุนจาก Qualcomm ทั้งแว่น VR (virtual reality glasses) , ระบบสตรีมมิ่ง 4K

ซึ่งไม่ใช่กรณีที่ Qualcomm และ Facebook ยื่นขอ FCC โดยทาง facebook มีเป้าหมายที่จะใช้คลื่นดังกล่าวให้บริการอินเทอร์เน็ตในชื่อ Terragraph

โดยในสหภาพยุโรป เริ่มให้บริการคลื่นความถี่ 60 GHz ในย่าน 57 ถึง 71GHz ถือเป็นจำนวน 14 GHz สามารถใช้งานช่องสัญญาณ 2 GHz

สำหรับทาง WiFi Alliance เตรียมพร้อมการคลอดบริการมาตรฐาน WiFi 7 ภายในปี 2567 สามารถเข้าถึงความเร็วสูงถึง 30 Gbps ด้วยการมีแบนด์วิดท์ขนาดใหญ่ที่จะเพิ่มจาก 5,925 MHz เป็น 7,125 MHz

ข้อมูล  saydigi-tech adslzone techspot digitimes cnbeta

COMMENTS