8 มิ.ย. 2562 1,953 0

สวทช. เร่งสร้างสตาร์ทอัพเทคโนโลยีใน EEC บ่มเพาะและต่อยอดงานวิจัยด้วยทุนตั้งต้น 1 แสน

สวทช. เร่งสร้างสตาร์ทอัพเทคโนโลยีใน EEC บ่มเพาะและต่อยอดงานวิจัยด้วยทุนตั้งต้น 1 แสน

ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับหอการค้าจังหวัดระยองและองค์กรพันธมิตร จัดงานสัมมนา “ต่อยอดรวยด้วยเทคโนโลยีและงานวิจัย” ให้ความรู้เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจเทคโนโลยี พร้อมเปิดรับสมัครนักธุรกิจรายใหม่เข้าร่วม “โครงการสร้างผู้ประกอบการเทคโนโลยีในเขตระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (TechStartup@EEC)” ปี 2562 เพื่อเฟ้นหาผู้ประกอบการที่ต้องการต่อยอดธุรกิจด้วยเทคโนโลยีและงานวิจัยจาก สวทช.และหน่วยวิจัยอื่นๆ หรือนำไอเดียธุรกิจที่คิดค้นเองมาทำเป็นธุรกิจจริง ที่โรงแรมคลาสสิคคามิโอ จังหวัดระยอง เมื่อเร็วๆนี้

การจัดงานในปีนี้นับเป็นปีที่ 2 มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการในการนำเทคโนโลยีมาทำเป็นธุรกิจ โดยเปิดกว้างแก่ผู้ประกอบการธุรกิจในทุกอุตสาหกรรม สำหรับโครงการปีที่ผ่านมา เน้นไปที่การสร้างผู้ประกอบการเทคโนโลยีในสาขาธุรกิจชีวภาพเป็นหลัก ซึ่งมีผู้ประกอบการในพื้นที่ 3 จังหวัด EEC คือ ระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียงให้ความสนใจเป็นอย่างมาก มีผู้ประกอบการที่ผ่านการคัดเลือกของคณะกรรมการในปีแรกทั้งหมด 18 ราย เข้าร่วมหลักสูตรฝึกอบรมการพัฒนาธุรกิจกับผู้เชี่ยวชาญของสวทช. โดยมี 10 บริษัทได้รับเงินสนับสนุนตั้งต้นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบรายละ 1 แสนบาท

ล่าสุด มีผู้ประกอบการเทคโนโลยีจากโครงการที่ประสบความสำเร็จ สามารถส่งผลิตภัณฑ์ออกสู่ท้องตลาดได้แล้ว 4 ราย และมีรายได้รวมกว่า 6.2 ล้านบาท ได้แก่ 1.บริษัท ยีสต์ มาสเตอร์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารเสริมสำหรับสัตว์และพืช 2. บริษัท จี-เทค เนเชอรัล จำกัด ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดรองเท้า 3. บริษัท สยาม อินเตอร์ เทรด แอนด์ เทค จำกัด ผู้ผลิตจุลินทรีย์ปรับปรุงดิน และ 4. บริษัท อุ่นหนาฝาคั่ง จำกัด ผู้ผลิตสบู่จากรังไหม  โดยบางรายยังสามารถส่งออกผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้นจากงานวิจัยของสวทช.ในโครงการนี้ไปจำหน่ายยังต่างประเทศได้อีกด้วย

เฉลิมพล ตู้จินดา รักษาการ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สวทช. ประธานการจัดงาน เปิดเผยว่า สวทช. ในฐานะหน่วยงานหลักที่ดูแล EECi ต้องการขยายการให้บริการของหน่วยงานไปสู่ผู้ประกอบการทั้ง SMEs และ Start-ups ในพื้นที่ EEC ได้แก่ จังหวัด ระยอง ฉะเชิงเทรา ชลบุรี รวมไปถึงจังหวัดใกล้เคียง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการในพื้นที่ เนื่องจากเล็งเห็นถึงโอกาสที่ประชาชนจะได้รับจากการพัฒนาที่กำลังจะเกิดขึ้นในพื้นที่ EEC

เฉลิมพล กล่าวอีกว่า “สำหรับโครงการ TechStartup@EEC นี้ เราได้มีการวางแผนต่อเนื่องระยะยาว โดยในอนาคตจะใช้ EECi ที่วังจันทร์วัลเลย์ จังหวัดระยอง เป็นศูนย์กลางการพัฒนา และถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยี และงานวิจัยสู่ภูมิภาค เพราะมีความพร้อมทั้งด้านองค์ความรู้ และสภาพแวดล้อม ผู้ประกอบการในพื้นที่สามารถเข้าถึงนักวิจัย ผู้เชี่ยวชาญ และเทคโนโลยีได้สะดวกยิ่งขึ้น อีกทั้งยังทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ที่จะช่วยต่อยอดให้กับธุรกิจได้อีกด้วย สำหรับผู้สนใจข้อมูลเกี่ยวกับงานวิจัยหรือต้องการติดต่อซื้อสิทธิบัตรงานวิจัยจากสวทช. สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.thailandtechshow.com

การจัดงานสัมมนา “ต่อยอดรวยด้วยเทคโนโลยีและงานวิจัย” เพื่อเปิดตัว “โครงการ TechStartup@EEC” ในปีนี้ ถือเป็นการขยายผลต่อเนื่องจากโครงการปีที่ผ่านมา นอกจากจะมีการจัดบูธแสดงตัวอย่างธุรกิจเทคโนโลยีที่ประสบความสำเร็จ รวมถึงบริการของสวทช.และพันธมิตรแล้ว ภายในงานยังมีคลินิกเทคโนโลยีให้คำปรึกษาแก่ผู้สนใจนำงานวิจัยเทคโนโลยีและนวัตกรรมจากสวทช.มาปรับใช้กับธุรกิจของตนได้อีกด้วย

โครงการสร้างผู้ประกอบการเทคโนโลยีในเขตระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (TechStartup@EEC) เปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่วันนี้ โดยคุณสมบัติหลักของนักธุรกิจที่เข้าร่วมโครงการจะต้องเป็นเอสเอ็มอีหรือนิติบุคคลที่จดทะเบียนมานานไม่เกิน 5 ปีที่อยู่ในพื้นที่ EEC และมีไอเดียอยากต่อยอดธุรกิจด้วยเทคโนโลยียุคใหม่

ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม https://www.nstda.or.th/bic/ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0-2564-7000 ต่อ 81489-81497

COMMENTS