27 พ.ค. 2562 1,985 218

โครงข่ายไม่ล่ม... สหรัฐ แจก Black SIM ซิมกู้ภัย 4G บนคลื่น 700 MHz ด้วยงบ 6.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ

โครงข่ายไม่ล่ม... สหรัฐ แจก Black SIM ซิมกู้ภัย 4G บนคลื่น 700 MHz ด้วยงบ 6.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ในขณะนั้นทางประเทศสหรัฐอเมริกาตัดสินใจแก้ไขปัญหาด้วยการสร้างโครงข่ายใหม่บนคลื่น 700 MHz โดยมีชื่อเรียกว่า FirstNet ซึ่งจะแยกโครงข่ายทางการสื่อสารที่เน้นในภาระกิจที่สำคัญเท่านั้น

FirstNet เป็นโครงข่ายมือถือที่ออกแบบมาให้เหมาะสำหรับการกู้ภัยและการเผชิญเหตุต่างๆ ด้วยคุณสมบัติที่คลื่นสามารถส่งสัญญาณได้ในระยะไกล คลื่นมีความสามารถทะลุตัวตึกได้ ซึ่งเป็นการนำคลื่น Band 14 ออกมาใช้งาน สมัยก่อนคลื่นนี้ออกออกอากาศ UHF TV แต่ปัจจุบันบางส่วนนำมาใช้งานระบบบ Digital TV ในช่วงปี 2009

โดยรัฐเป็นคนจัดการสร้างโครงข่ายนี้ ซึ่งผู้ที่ชนะคือ AT&T ต้องดำเนินการตามสัญญา 25 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 2560 ทั้งประเทศด้วยงบประมาณกลางจากสภาคองเกรส 6.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยโครงข่ายเสร็จพร้อมใช้งานในปี 2562

FirstNet ไม่ได้มีไว้ใช้เพื่อสำหรับการเผชิญเหตุตลอดเวลาเท่านั้น แต่ในระหว่างการเดินทางของเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่สามารถรับส่งข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต 4G บนสมาร์ทโฟนได้ตามปกติ ผ่านคลื่น 700 MHz Band 14 ของ FirstNet

ซึ่งไม่ปะปนกับการใช้งานของคนปกติ เปรียบได้คือช่องการจราจรพิเศษที่ให้เอกสิทธิ์สำหรับการใช้งานแบบฉุกเฉินได้แท้จริง

หากเกิดเหตุการจลาจลขึ้นมาจริงๆ โดยปกติโครงข่ายมือถือจะไม่สามารถใช้งานได้เนื่องจากช่องสัญญาณเต็ม จะเกิดการดึงสัญญาณกันทั้งระบบ

นอกจากนี้ยังมีรถยนต์สำหรับการกระจายสัญญาณคลื่น 700 MHz ที่มีความสามารถเคลื่อนที่ได้ 70 คัน ที่สามารถเชื่อมต่อดาวเทียม แล้วกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ต 4G ได้ทันที่ โดยรถยนต์สามารถบุกไปได้ทุกที่ โดยเฉพาะในจุดที่ไม่มีสัญญาณ

ทำให้สามารถเชื่อมต่อกับ "โดรน กู้ภัย" ได้อย่างสะดวก
 
หัวใจสำคัญคือ SIM ดำ ซึ่งเป็น SIM ที่ต้องได้รับการอนุญาตเฉพาะการใช้งานภาระกิจสำคัญ โดยต้องเป็นเครื่องที่รองรับการใช้งานคลื่น 700 MHz ซึ่งมีทั้ง iPhone และ Samsung Galaxy ซึ่งส่วนใหญ่ 65% ของนักดับเพลิงในสหรัฐอเมริกาและอาสาสมัครต้องมีใช้งาน

โดยการกำหนดราคาจะมีความแตกต่างกันไปตามหน่วยงานที่ความจำเป็นต้องใช้คลื่น 700 MHz ส่วนใหญ่จะเป็น Promotion ที่ใช้งานเน็ตไม่อั้น

ซึ่งภายในประเทศทีมกู้ภัยเริ่มใช้งานระบบ PTTOC: Push to Talk Over Cellular ซึ่งมีการให้บริการฟรีผ่าน APP ต่างๆ โดยที่ทำให้ที่คล้อย วอ.แดง แต่ส่งสัญญาณผ่านโครงข่าย 4G LTE (ลูกค้าทั่วไปใช้งาน) เพียงแต่สมาร์ทโฟนนั้นต้องมีลำโพงขนาดใหญ่และมีไมค์ พร้อมทั้งแบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่มาก เช่นรุ่น Sonim XP8 และ Kyocera DuraForce Pro 2

ในอนาคตเมื่อมี 5G ให้ใช้งาน ปริมาณการใช้งานอินเทอร์เน็ตก็มีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งระบบโครงข่ายและ PTTOC ก็จะก้าวข้ามไปอีกขึ้นเช่นกัน ถึงเวลานั้นต้องมาดูกันว่าจะดีไซต์ช่องสัญญาณพิเศษให้มีระบบระเบียบต่อไปได้อย่างไร

 
ข้อมูล firstnet firstnet cnet firstnet
COMMENTS