22 พ.ค. 2562 1,699 94

FCC สั่ง "หยุด...ขายข้อมูลตำแหน่งลูกค้า แบบเรียลไทม์" ต่อเนื่อง 7 ปี สกัด 4 ค่ายมือถือรวมหัวขายผ่าน LocationSmart

FCC สั่ง

 

ทาง AT&T, Sprint, T-Mobile และ Verizon ได้หยุดการขายข้อมูลตำแหน่งของผู้ใช้งานทางภูมิศาสตร์ของลูกค้าให้กับบุคคลสามและบุคคลที่สี่ ซึ่งที่ผ่านมาผู้ให้บริการถูกสอบสวนอย่างหนักในการขายข้อมูลลูกค้าที่ลึกถึงขั้นบอกตำแหน่งการเคลื่อนไหวของผู้ใช้งาน

ข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อมูลที่เสี่ยงมากเนื่องจากอาจถูกโจมตีจากผู้ร้ายและข้อมูลดังกล่าวถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

สาเหตุที่ทำให้เรื่องราวดูใหญ่โต เนื่องจากระหว่างปี 2555 ถึง 2560 ผู้ให้บริการทั้ง 3 รายทั้ง T-Mobile, AT&T และ Sprint รวมตัวกันสร้างบริการ LocationSmart เพื่อรวบรวมข้อมูลแล้วทำการขายข้อมูลให้กับบริษัทต่างๆ ซึ่งเรื่องราวถูกดังขึ้นเมื่อปี 2561 เมื่อหนึ่งในลูกค้าที่ซื้อข้อมูลคือ  CerCareOne ได้ซื้อข้อมูลดังกล่าวแล้วขายข้อมูลให้กับกลุ่มคนที่ติดตามตัวนักล่ารางวัลและติดตามตัวผู้ประกันตัวที่ซื้อประกันอิสรภาพ ( bail bondsmen ) เพื่อให้บริษัทสืบค้นตามหาลูกค้าจนเจอ ส่วนใหญ่กลุ่มนี้เป็นพวกหนีคดี


ซึ่งเป็นการติดตามข้อมูลแบบเรียลไทม์ผ่านสมาร์ทโฟนที่ลูกค้าใช้งาน

จากการตรวจสอบของ FCC ขอความร่วมมือกับผู้ให้บริการทั้ง 4 ซึ่งแต่ละรายมีเงื่อนไขในการให้ข้อมูลซึ่งมีรายละเอียดต่อไปนี้


AT & T ระบุว่า ทางบริษัทได้หยุดการแบ่งปันข้อมูลตำแหน่งลูกค้าและบริการที่หยุดการแบ่งปันระบบ LBS [location-based service] providers

โดยทาง AT & T ได้ตามไปแก้ไขปัญหาโดยการสั่งให้ลบข้อมูลที่ตั้งหรือตำแหน่งต่างๆ ของลูกค้าหรือข้อมูลที่ใช้งานเป็นประจำออกจากระบบ สำหรับผู้ให้บริการคนที่สามสามารถเข้าถึงข้อมูลบางส่งนและบางหน่วยงานเท่านั้น เช่น หน่วยงานฉุกเฉิน 911 หรือนักพัฒนาในการแชร์ข้อมูลผ่าน APP แต่ต้องอยู่ในจุดที่เหมาะสมและควบคุมข้อมูลทางภูมิศาสตร์ให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยได้หยุดให้บริการตั้งแต่ 29 มีนาคม 2562

SPRINT ได้หยุดการให้บริการการแบ่งปันข้อมูลตำแหน่งลูกค้า เว้นแต่ลูกค้าจะเป็นคนส่งเองกับสาธารณะเท่านั้น ซึ่งหยุดให้บริการตั้งแต่ 31 พฤษภาคม 2562

T-Mobile ได้หยุดให้บริการการแบ่งปันข้อมูลสถานที่ต่างๆ ของลูกค้าตั้งแต่ 9 มีนาคม 2562 โดยก่อนหน้านี้โครงข่ายเองเป็นคนดำเนินการจ้างผู้รับเหมาให้บันทึกและเช็คข้อมูลสถานที่ถูกต้องแล้วทำการขายข้อมูล ซึ่งบริการดังกล่าวต้องชะลอ


ท้ายสุดอย่าง Verizon ได้ยกเลิกโปรแกรมรวบรวมตำแหน่งในเดือนพฤศจิกายนปี 2561

 

ข้อมูล  fcc  arstechnica  theverge  dailymail  zdnet

COMMENTS