24 เม.ย. 2562 1,579 68

Orange วางใจให้ Samsung มีส่วนร่วมในการพัฒนา 5G ในฝรั่งเศส พร้อมจับมือขับเคลื่อนธุรกิจองค์กร

Orange วางใจให้ Samsung มีส่วนร่วมในการพัฒนา 5G ในฝรั่งเศส พร้อมจับมือขับเคลื่อนธุรกิจองค์กร

Samsung Electronics ได้รับความไว้วางใจจาก Orange ให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการให้บริการ 5G ในฝรั่งเศส โดยเรื่องนี้ ได้รับการยืนยันจาก Stephane Richard ซึ่งเป็นแม่ทัพใหญ่ของ Orange ซึ่งการประมูลคลื่น 5G ในฝรั่งเศส จะจัดขึ้นในปลายปีนี้

ในฝรั่งเศส มี 4 โอเปอเรเตอร์หลัก คือ Orange, Bouygues Telecom, SFR และ Iliad ซึ่งตามกฎการประมูลแล้ว หากโอเปอเรเตอร์ใดประมูลคลื่นได้ จะได้รับสิทธิในการพัฒนาโครงข่าย โดย Samsung มีโอกาสเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการวางโครงสร้างพื้นฐานเครือข่าย 5G ในฝรั่งเศส


ทาง Stéphane Richard, CEO ของ Orange มั่นใจเลือก Samsung เป็นผู้ให้บริการอุปกรณ์ให้บริการ 5G ให้บริการในฝรั่งเศส ซึ่งทาง Orange มีแผนที่จะทดสอบอุปกรณ์ของ Samsung ในเมือง Saint-Ouen ใกล้ปารีสในปีนี้ ซึ่ง Orange มีการพัฒนาเครือข่ายใน 17 เมืองของยุโรปในปีนี้ และมีการใช้พันธมิตรหลายรายร่วมกันสร้างเครือข่าย โดยเลือกรายที่เติมเต็มได้ครบวงจรที่สุด

อย่างไรก็ตาม Orange เล็งว่า Samsung เหมาะสม แต่ยังไม่ได้เลือกผู้ให้บริการ 5G อย่างเป็นทางการ ซึ่ง Orange เองก็ทำงานร่วมกับ Huawei, Ericsson และ Nokia เพื่อทดสอบเทคโนโลยีในแล็ป

Samsung โดยเด่นในเรื่องการวางรากฐานของเครือข่าย 5G ในเกาหลีใต้ โดยมีอุปกรณ์ให้บริการครอบคลุม มากกว่า 53,000 สถานีฐาน เพื่อให้บริการ 1 ใน 3 โอเปอเรเตอร์ โดยให้บริการ Virtualized 5G ที่รองรับ 4G LTE และบริการ 5G ในโหมด non-standalone (NSA) และมีแผนที่จะย้ายไปให้บริการแบบ standalone (SA) ผ่านการอัพเกรดซอฟต์แวร์ได้ ทั้งนี้ Samsung ให้บริการกับโอเปอเรเตอร์หลักใน U.S. สำหรับการพัฒนา 5G ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ Orange ยังได้ทดสอบจนมี 5G Use Cases มากมาย โดยทำงานร่วมกับลูกค้าองค์กรกว่า 1,000 แห่งเพื่อทดสอบและพัฒนา 5G use cases

มุมมองของ Richard ในการผลักดัน 5G ไม่ได้เป็นเพียงการให้บริการลูกค้าผ่านมือถือ แต่เทคโนโลยีสำคัญต่อธุรกิจองค์กร ดังนั้นจึงพัฒนาโดยยึดหลัก “business-first” เพื่อให้บริการ 5G สามารถให้บริการได้ในปลายปีนี้

ในส่วนของธุรกิจองค์กร มีตัวอย่างของการทำงานร่วมกันระหว่าง Lacroix Group และ Orange เพื่อทดสอบ 5G ใน Smart Factory โดยทำงานร่วมกับ Schneider Electric ในแง่ของอุตสาหกรรมการผลิต และ Renault กับ Ericsson ก็ทำงานร่วมกันในเรื่อง Connected Cars และมีการทดสอบประสิทธิภาพ 5G บนอุปกรณ์ hybrid vehicle-to-anything (V2X) อีกตัวอย่างคือ SNCF และ Nokia ให้บริการ in-station services เพื่อให้บริการด้านความบันเทิงจากการดาวน์โหลดวีดีโอความละเอียดสูง ให้กับผู้โดยสารรถไฟ รวมไปถึงการทำงานร่วมกับ RATP ผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะในปารีส ใช้ 5G ในการควบคุมการขับขี่ยานพาหนะและเชื่อมโยงการขนส่งสาธารณะอัตโนมัติ

ตัวอย่างข้างต้น ยืนยันการผลักดัน 5G ภายใต้ “business-first” ของ Orange ซึ่งจะมีความร่วมมือการกันใกล้ชิดและได้เห็นกันในปีนี้

reuters.com .sdxcentral.com

telecom.economictimes.indiatimes.com
 

COMMENTS