9 เม.ย. 2562 1,765 127

สงกรานต์ต้องทดสอบ 5G ที่เกาหลีใต้... ผู้คนชี้ 5G ความเร็วยังไม่ต่างกับ 4G สัญญาณยังหลุดบ่อย

สงกรานต์ต้องทดสอบ 5G ที่เกาหลีใต้... ผู้คนชี้ 5G ความเร็วยังไม่ต่างกับ 4G สัญญาณยังหลุดบ่อย


ล่าสุดสื่ออย่าง
nikkei โดย Connor Cislo ได้ลองทดสอบความเร็วผ่านสมาร์ทโฟนเครื่องแรกของโลกที่รองรับ 5G อย่าง Samsung S10 5G ที่ประเทศเกาหลีใต้ ทำเอาประชาชนภายในประเทศต่างคึกคักกันอย่างมาก

ที่สำนักงานใหญ่ของ SK Telecom ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเพียงเจ้าเดียวที่พนักงานได้ตั้งโต๊ะลงทะเบียนการใช้งานสมาร์ทโฟน Samsung

ผู้ให้บริการรายอื่นๆ กำลังรอทิศทางด้านเทคโนโลยี ผลการทดสอบหน้าร้านพบว่าการใช้บริการ 5G เร็วกว่า 4G อย่างชัดเจนซึ่งเร็วกว่าตามที่โฆษณาถึง 4 เท่า โดยการใช้ APP ในการเปรียบเทียมความเร็วของโครงข่าย จากผลการวัดพบว่า

- หากใช้งาน Samsung Galaxy S10 5G สามารถโหลดได้ด้วยความเร็ว 193 Mbps

- หากใช้งาน Samsung Galaxy S9 สามารถโหลดได้ด้วยความเร็ว 43 Mbps

เมื่อทำการดาวน์โหลดเกมที่เป็นที่นิยมขนาด 1.9 GB

- ใช้ 4G สามารถใช้ความรวดเร็วถึง 6 นาที

- ใช้ 5G สามารถใช้ความรวดเร็วถึง 28 วินาที

เมื่อออกไปจากนอกร้านขายสมาร์ทโฟน การให้บริการ 5G ถูกตัดบริการบ่อย เมื่อเดินบริเวณรอบๆ โดยร้อยละมากกว่า 30% ยังคงใช้งานได้เพียง 4G เมื่อเดินมาถึงสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินยังพบพบสัญญาณ 5G บางแต่ใช้งานได้น้อยมาก

โดนทั่วไปกลางแจ้ง สัญญาณ 5G จะมีความเร็วมากกว่า 430 Mbps ซึ่งทาง nikkei วัดได้ 3 ครั้ง ที่บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาล

SK Telecom กล่าวว่า จะค่อยๆเพิ่มความเร็ว 2.7 Gbps ภายในปี 2562 และความเร็ว 5Gในระดับ 7 Gbps ภายในปี 2563 ซึ่งเชื่อว่าปีนี้ 2562 จะมีผู้ใช้งาานสมาร์ทโฟน 5G เพิ่มขึ้น 10%

เนื่องจาก 5G ถือว่าเป็นระบบแห่งความหวัง ที่จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลดภาพยนตร์ความยาว 2 ชั่วโมง ใช้เวลาโหลดเหลือเพียง 3 วินาที

นักวิเคราะห์เชื่อว่า ผู้ใช้งานยังคงตัดสินใจอยู่ว่าจะเปลี่ยนหรือไม่ ผู้ใช้งานยังคงตัดสินใจอยู่ว่าจะเปลี่ยนหรือไม่่เพราะยังอยู่ในจุดที่เปลี่ยนผ่าน เทคโนโลยีมายัง 5G

ปัญหาของโครงข่าย 5G คือ การวางโครงข่าย 5G ในตอนนี้ที่ต้องให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ยังไม่มีความเสถียรภาพ ยิ่งไปกว่านั้นยังคงต้องอาศัยการติดตั้งอุปกรณ์ 5G ที่ใช้เสาเดียวกับ 4G อีกด้วย การติดตั้งลักษณะนี้เป็นการติดตั้งที่ยังไม่สมบูรณ์แบบ

LG Uplus เชื่อว่าการเปิดให้บริการแล้วมีลูกค้ามาใช้บริการ ทางเครือข่ายต้องเสนอการสาธิตความเป็นไปได้ของ 5G มากกว่าประสบการณ์ เช่น การเสนอการรับชมคอนเสิร์ตเสมือนที่ได้บันทึกไว้ผ่านการให้บริการ VR ที่หลายคนสามารถดูได้ด้วยแบบเรียลไทม์




ข้อมูล  tseilifestyle  radioi99  xinhuanet  nikkei  SBS 뉴스 t.cj.sina

COMMENTS