14 มี.ค. 2562 1,988 138

NASA และกรมอุตุ...ขอ Trumps หยุดประมูล 5G คลื่น 23.6 ถึง 24 GHz เหตุดาวเทียมทำนายพายุลำบาก

NASA และกรมอุตุ...ขอ Trumps หยุดประมูล 5G คลื่น 23.6 ถึง 24 GHz เหตุดาวเทียมทำนายพายุลำบาก

ซึ่งเป็นคลื่นที่ FCC ของสหรัฐอเมริกากำลังจะจัดประมูลคลื่นความถี่ 24.25-25.25 GHz ถูกจำกัด –50 decibel เป็นจำนวนมากกว่า 2,909 ใบ ภายในวันที่ 14 มีนาคม 2562 นี้ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายประธานาธิบดี Donald John Trump ที่เร่งเครื่องการให้บริการ 5G
 
ที่ผ่านมามีหลายหน่อยงานพยายามปกป้องคลื่นความถี่ไมโครเวฟไม่ให้ถูกการรบกวน เนื่องจากการระทำของ FCC ที่มีความสำคัญต่อข้อมูลวิทยาศาสตร์โลกที่สำคัญ โดยที่เป็นคลื่นสำคัญของทาง NASA ซึ่งแตกต่างจากจากนโยบาล FCC ที่มีความต้องการนำคลื่นดังกล่าวมาให้บริการเชิงพาณิชย์
 
ที่ผ่านมาคลื่นดังกล่าวใช้งาน ทางรัฐได้จัดตั้งหน่วยงานที่ดูแลมหาสมุทรแห่งชาติและสภาพอากาศในหลายๆรูปแบบ ( the National Oceanic and Atmospheric Administration and the National Weather Service )


 
ทาง NASA ได้พยายามไกล่เกลี่ยกับ FCC ในทางลับ เนื่องจากนักอุตุนิยมวิทยามีความกังวลของการรบกวนของคลื่น ทำให้เข้าถึงสเปกตรัมแม่เหล็กไฟฟ้าได้ลำบาก ทำให้ความสามารถดาวเทียมในการติดตามไอน้ำจากอวกาศมีประสิทธิภาพลดลง ประสิทธิภาพตรวจสอบน้ำลดลง เนื่องจากเป็นย่านเดี่ยวกันที่ประมูล 5G ซึ่งเมื่อปล่อยพลังงานไปอาจไม่สามารถได้ยินเสียงคลื่นที่ชัดเจน เนื่องจากย่านคลื่นอยู่ติดกัน

NASA, NOAA และนักอุตุนิยมวิทยา พยายามป้องกันไม่ให้เกิดการนำคลื่นเหล่านี้ไปประมูล

ข้อมูล  
moneymaven  spacenews  sciencemag  fiercewireless
COMMENTS