6 มี.ค. 2562 2,376 79

Huawei วอน T-Mobile ไม่ดำเนินคดี ไม่คิดที่จะขโมยความลับทางการค้า

Huawei วอน T-Mobile ไม่ดำเนินคดี ไม่คิดที่จะขโมยความลับทางการค้า

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา Huawei ร้องขอให้ T-Mobile ไม่ดำเนินคดีในข้อหาขโมยความลับทางการค้า หลังจากที่กระบวนการยุติธรรมของสหรัฐเตรียมฟ้อง Huawei ฐานขโมยเทคโนโลยีที่เป็นความลับจาก T-Mobile โดยจะมีการเปิดทดลองใช้งาน 5G ในวันที่ 2 มีนาคม 2020

หน่วยงานด้านความยุติธรรมสหรัฐ เล็งฟ้อง Huawei จากคดีที่ถูกกล่าวหาว่าขโมยความลับทางการค้าจาก T-Mobile ซึ่งเรื่องราวเกิดขึ้นในช่วงปี 2012 - 2013 โดย Huawei พยายามสร้างหุ่นยนต์ที่คล้ายคลึงหุ่นยนต์ Tappy ของ T-Mobile ที่ใช้ทดสอบโทรศัพท์มือถือในช่วงเวลานั้น

หากพบว่ามีความผิดจริง Huawei จะถูกปรับจำนวนมากกว่า 5 ล้านเหรียญหรือ 3 เท่าของมูลค่าความลับทางการค้าที่ถูกขโมย


Huawei และ Meng Wanzhou, CFO ของ Huawei เผชิญกับหลายข้อกล่าวหา ทั้งเรื่องของการละเมิดการคว่ำบาตรอีหร่านของสหรัฐ โดยใช้บริษัทลูก คือ Skycom หลอกให้สถาบันการเงินที่เกี่ยวข้องกับสหรัฐทำธุรกิจกับอีหร่าน ซึ่งถือว่าละเมิด มีความผิดหากมีการขายสินค้าให้กับอิหร่าน

ล่าสุด ยังไม่มีกำหนดการฟ้องดำเนินคดีในครั้งที่ 2

Meng Wanzhou ถูกกักบริเวณอยู่ในบ้านที่แวนคูเวอร์ ตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา และกำลังเผชิญกับการต่อสู้ในชั้นศาลที่แคนาดา หลังจากถูกส่งตัวข้ามแดนไปยังสหรัฐ ซึ่งเธอจะต้องขึ้นศาลในปลายเดือนนี้

ทั้ง 2 ข้อกล่าวหา เป็นความเคลื่อนไหวของสหรัฐในสร้างแรงกดดันต่อ Huawei ซึ่งส่งผลกระทบต่อการพัฒนาเครือข่าย โดยเมื่อเดือนที่ผ่านมา Mike Pompeo รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ได้เตือนประเทศในยุโรปกลางว่า หากติดตั้งอุปกรณ์ของ Huawei อาจทำให้ยากต่อการสู้หน้ากับอเมริกา ในประเทศนั้นๆ เรียกได้ว่า พูดในเชิงปรามไว้ก่อน ถ้าคบ Huawei ก็อย่ามายุ่งกับอเมริกา

จากความกังกลเรื่องความปลอดภัยและความเสี่ยงต่อความมั่นคง ทำให้เกิดความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งกระทบต่อการเติบโตของ 5G ด้วย เนื่องจากการจำกัดการนำเข้าอุปกรณ์ของ Huawei ทำให้การพัฒนา 5G ล่าช้าออกไป เนื่องจากจำเป็นจะต้องจัดหาผู้ผลิตอุปกรณ์ใหม่


สถานการณ์ในปัจจุบัน อุปกรณ์ 5G ของ Huawei ถูกห้ามหรือจำกัดการนำเข้าในสหรัฐและออสเตรเลีย และผู้ให้บริการรายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ได้นำ Huawei ออกจากรายชื่อผู้จำหน่ายแล้ว

ในขณะเดียวกัน โอเปอเรเตอร์ BT ของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า จะดึง Huawei ออกจาก Mobile Core ของ EE และนิวซีแลนด์ยังอยู่ระหว่างตัดสินใจว่าจะสั่งห้ามอุปกรณ์ Huawei สำหรับการอัพเกรดเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตหรือไม่

postguam arstechnica talkandroid zdnet

COMMENTS