2 ม.ค. 2562 1,625 58

จับตาเทคโนโลยีแห่งโลกอนาคตที่จะกลายเป็นจริง ในงาน CES 2019

จับตาเทคโนโลยีแห่งโลกอนาคตที่จะกลายเป็นจริง ในงาน CES 2019

งาน CES 2019 จัดขึ้นในวันที่ 8 - 11 มกราคม 2562 ที่ Las Vegas โดยงานนี้มีผู้เข้าร่วมจัดแสดงนิทรรศการด้านไอทีกว่า 4,400 บริษัท ดังนั้น จึงมีเทคโนโลยีจากทั่วทุกมุมโลก เราจะได้เห็นทีวี 8K กับเทคโนโลยีจาก LG, Samsung, Sony, Qualcomm และบริษัทชั้นนำต่างๆ ซึ่งก็จะมีเรื่อง AI, 5G ด้วย งานนี้ถือว่าเป็นงานที่เราจะได้เห็นเทรนด์ต่างๆ ในปี 2019 ทั้งปีเลยทีเดียว

AI ครองโลก และจะขับเคลื่อนโลกของเรา



2 - 3 ปีก่อน เราพูดถึง AI มองเป็นเรื่องอนาคต เรื่องไกลตัว แต่วันนี้ AI ไม่ใช่เรื่องไกลตัว แต่อยู่รอบๆ ตัวเรา ไม่ว่าจะเป็น ยานพาหนะที่สั่งงานด้วยเสียง ที่เราเห็นในงาน CES มาหลายปี ก็จะฉลาดขึ้น ล้ำขึ้น และอุปกรณ์พวก Smart Speaker หรือลำโพงสั่งงานด้วยเสียงอย่าง Alexa, Google Home จะถูกเชื่อมโยงกับทีวีมากขึ้น รวมไปถึงสั่งเปิดปิดไฟ หรือสร้างบรรยากาศของห้องให้เร้าอารมณ์มากขึ้น A.I. เป็นมากกว่าเรื่องอนาคต เพราะจะอยู่ในทุกๆ ที่รอบตัวเรา หนึ่งในสิ่งที่เราจะได้เห็นก็คือ A.I. จะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาด้วยความคิดที่ซับซ้อนกว่าที่้เคย ดังนั้น อุปกรณ์ต่างๆ จะต้องฉลาดขึ้น รู้ใจเรา รู้ว่าเราต้องการอะไร Smart ขึ้น ล้ำขึ้น

A.I. จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย สมัยก่อนเราใช้สมาร์ทโฟน แต่ตอนนี้ อุปกรณ์ต่างๆ ฉลาด และสั่งงาน คิดแทนเราได้ ระบบกล้องวงจรปิดก็ฉลาด คิดแทนเราได้ ไม่ใช่แค่จับตามอง ที่นอนก็ฝังชิปวิเคราะห์การนอนของเราได้ ทุกๆ สิ่ง ทุกๆ อย่าง มีชิวิตขึ้นมาได้ โดยเชื่อมโยงผ่าน cloud-connected

5G ในโลกแห่งความจริง

เข้าสู่ความจริงแล้ว สำหรับ 5G หลังจากเป็นอนาคตเมื่อ 1 -2 ปีก่อน หลากหลายแบรนด์พยายามผลักดันเครือข่าย 5G ด้วยจุดเด่นคือความเร็วสปีดที่แรงกว่า และมี latency ต่ำ เชื่อมโยงรถยนต์กับคอมพิวเตอร์ สร้าง Smart Home สุดล้ำ โดย 5G จะเข้ามามีบทบาทในปี 2019 นี้ จากความพยายามที่จะทำให้เกิดขึ้นจริง ในงาน CES เราจะได้เจาะลึกถึงประโยชน์ในการใช้งานจริง ไม่ว่าจะเป็น การพบแพทย์ได้จากทุกที่ทั่วโลก หุ่นยนต์ผ่าตัด ที่ใช้ประโยชน์จากการที่มี latency ต่ำ มีผลเป็นอย่างมากมากทำให้เราสามารถสั่งงานอะไรได้แบบเรียลไทม์ มากกว่าคาดหวังการดาวน์โหลดที่รวดเร็วเพียงอย่างเดียว ยอมรับว่า งานนี้ อาจจะยังไม่ได้เห็นอุปกรณ์ 5G ในงาน แต่รอถึงงาน Mobile World Congress (MWC) 2019 ในเดือนมีนาคม แต่เราก็ได้เห็นการขยับตัวของผู้ผลิตชิป 5G อย่าง Qualcomm กับ T-Mobile ก่อนหน้านี้แล้ว ในขณะที่ เราจะได้เห็นอุปกรณ์ของ Huawei ในงาน ส่วนแบรนด์อื่นๆ อุบไว้ รอไปเจอกันในงาน Mobile World Congress ที่ Barcelona ในปลายเดือนกุมภาพันธ์อีกที

คู่แข่งใหม่ของผู้ผลิตชิป Intel แข่งกับ Qualcomm, AMD และ ARM

งานเปิดตัว ICONSIAM เราได้เห็นการแสดงโดรน ซึ่งควบคุมโดย Intel นั่นคือการขยับตัวของ Intel

Intel เผยซีพียู 10 นาโนเมตร โค้ดเนม Sunny Cove และใช้ชิปแบบ "3D chip stacking" แต่คู่แข่งอย่าง Qualcomm และ Apple เริ่มผลิตชิป 7 นาโนเมตรสำหรับ PC และ iPhone
ในขณะที่ Amazon พัฒนาชิป ARM-based server ส่วน Qualcomm และ AMD มีแผนที่จะโชว์ของในงาน CES ปีนี้ ดังนั้น Intel จะต้องพยายามอย่างมากในการพิสูจน์ตัวเอง กับการเป็นเจ้าเทคโนโลยี ในปี 2019 และตลอดไป เพราะการแสดงโดรนก็ยังไม่ถือว่าเป็นที่สุด

รถยนต์ไร้คนขับ เป็นจริงแล้ว

จากที่เราเคยมองว่า รถยนต์ไร้คนขับ เป็นอนาคต วันนี้ เป็นจริงแล้ว โดย Audi มีระบบความบันเทิงจาก Bosch และ Kenwood เป็นอีกขั้นของการเดินทาง รวมไปถึง Honda, Mercedes-Benz และ Nissan ส่วน Toyota ก็มี Aptiv ที่มาพร้อม self-driving เราอาจจะเห็นเรื่องรถยนต์ไร้คนขับมาหลายปีแล้ว แต่นี่คือเวลาจริงๆ โดยขับเคลื่อนผ่าน AI และ machine learning ที่เชื่อมโยงผ่าน cloud-connected ซึ่งตอนนี้เรากำลังจะมี 5G เกิดขึ้นจริง นั่นคือส่วนผสมของเทคโนโลยีที่ครบวงจร ซึ่งทุกองค์ประกอบ ทั้งสัญญาณเครือข่าย 5G การประมวลผล AI และการควบคุมชิปต่างๆ เซ็นเซอร์ จะทำให้การขับเคลื่อนไร้คนขับเป็นไปได้จริง ไม่ใช่แค่การทดลอง - ทดสอบ

มือถือจอพับ และจอแสดงผล 8K จะกลายเป็นเรื่องปกติ

งาน CES ปีนี้ จะคับคั่งด้วยหน้าจอที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ ทีวีจอยักษ์ ที่มีความละเอียด 8K และมือถือจอพับได้จาก Samsung, LG และ Huawei ใครๆ ก็บอกว่า มือถือถึงทางตัน แต่จอพับได้จะเป็นอนาคต เราคาดหวังจะได้เห็นแล็ปท็อปและแท็บเล็ตจอพับได้ด้วยเช่นกัน พิมพ์ได้โดยไม่ต้องพึ่งคีย์บอร์ด คล้ายจอ OLED บน Apple MacBook Pro with Touch Bar เจ๋งไปเลย

ด้านโทรทัศน์ก็ตื่นตัวกับจอที่สว่างขึ้น ใหญ่ขึ้น แสดงผล 8K โดยมีความละเอียด 7,680x4,320 pixels ชัดกว่า 4K แต่ขณะนี้ ยังไม่มี Content ที่เป็น 8K (อาจจะต้องรอ 5G เข้ามาช่วยสตรีม) ขณะนี้คือการตลาดและเทคโนโลยี ซึ่งได้จัดแสดงเมื่อปีก่อนในงาน CES 2018 แต่ครั้งนี้ ของจริงมาแล้ว กับจอ LG 80 นิ้ว 8K TV และมี Alexa กับ Google Assistant ช่วยสั่งงานได้

อุปกรณ์ Health Tech เทคโนโลยีทางการแพทย์ จะมาอยู่ในมือเรา

ผู้ป่วยจะมีอุปกรณ์ที่ใช้วัด และส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือได้ โดย Apple และ Fitbit ได้ร่วมกันสร้างอุปกรณ์ health-tech ตรวจชีพจร บริษัทสตาร์ทอัพต่างๆก็ใส่ใจสุขภาพ มีเครื่องวัดความดันโลหิตแบบพกพา ไปจนถึงหน้ากากใส่นอนบนเครื่อง ป้องกัน jet lag ส่วนสมาร์ทว็อตซ์ก็ทำอะไรได้มากขึ้น

อะไรที่เคยคิดว่าเป็นอนาคต แต่วันนี้ เราจะได้สัมผัสของจริง ที่ไม่ใช่แค่การทดสอบ ทุกสิ่งจะเกิดขึ้น จากการครบครันของความฉลาดจาก AI และ machine learning เชื่อมโยงผ่าน cloud-connected บนเครือข่าย 5G และทุกอย่าง smart ขึ้น ปี 2019 เป็นปีที่น่าตื่นเต้นมากๆ ครับ

digitaltrends

cnet

techcrunch

COMMENTS