7 มิ.ย. 2567 393 31

บอร์ด-ผู้บริหาร ทรู คอร์ปอเรชั่น เยือนสำนักงานใหญ่ เทเลนอร์ กรุ๊ป ในนอร์เวย์

บอร์ด-ผู้บริหาร ทรู คอร์ปอเรชั่น เยือนสำนักงานใหญ่ เทเลนอร์ กรุ๊ป ในนอร์เวย์

คณะกรรมการบริษัทและผู้บริหารระดับสูงของ ทรู คอร์ปอเรชั่น เดินทางเยือนสำนักงานใหญ่ของ เทเลนอร์ กรุ๊ป ประเทศนอร์เวย์ เพื่อเยี่ยมชมนวัตกรรมบริการดิจิทัลและการนำเทคโนโลยีล้ำสมัยใช้งานในตลาดภูมิภาคนอร์ดิก  ทั้งนี้ เทเลนอร์ กรุ๊ปและเครือเจริญโภคภัณฑ์เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของทรู คอร์ปอเรชั่น ด้วยสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 30.1 ร่วมกันทั้งสองบริษัท


การเยือนในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างกัน และเพื่อให้ผู้บริหารได้เรียนรู้กรณีศึกษาการใช้งานจริงและมุมมองเชิงลึกในด้านเครือข่ายแห่งอนาคต ปัญญาประดิษฐ์ (AI) การดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ และโอกาสใหม่ทางธุรกิจนอกเหนือจากการสื่อสารโทรคมนาคม


ศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ ประธานกรรมการ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) และ ซิคเว่ เบรคเก้ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เทเลนอร์ กรุ๊ป ได้พบปะหารือร่วมกับกระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และประมงของนอร์เวย์ และสมาคมการค้าแห่งนอร์เวย์ (Norwegian Confederation of Enterprise - NHO) เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองด้านการพัฒนาและเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจระหว่างไทยและนอร์เวย์

ศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ ประธานกรรมการ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน)  กล่าวว่า "ประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลอย่างมีนัยสำคัญ โดยมีการสร้างระบบนิเวศสำหรับเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อรองรับการเติบโตอย่างรวดเร็วและช่วยผลักดันประเทศไทยก้าวเป็นศูนย์กลางดิจิทัลของภูมิภาค  ภูมิทัศน์ทั่วโลกกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นอกเหนือจากการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล (Digitalization)  เรายังเผชิญกับความท้าทายจากการทวนกระแสโลกาภิวัตน์ (Deglobalization) และการบังคับลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์  (Decarbonization) หรือที่เรียกว่าความท้าทาย 3D ดังนั้น บริษัทโทรคมนาคม-เทคโนโลยีชั้นนำอย่างทรู คอร์ปอเรชั่น จึงต้องพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่องและเตรียมพร้อมรับมือกับความท้าทายเหล่านี้ อีกทั้งยังต้องพัฒนาดิจิทัลโซลูชันที่มีประสิทธิภาพเพื่อตอบสนองการลดปริมาณการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของประเทศ พร้อมนำพาประเทศไทยก้าวสู่ระบบใหม่ของห่วงโซ่อุปทานโลก (Global Supply Chain) นอกจากนี้ เรายังต้องทุ่มเทเพื่อส่งมอบนวัตกรรมเติมเต็มการใช้ชีวิตดิจิทัลใหม่ๆ อย่างยั่งยืนให้แก่ลูกค้า ซึ่งการมาเยือน

เทเลนอร์ กรุ๊ป พันธมิตรอุตสาหกรรมของเราครั้งนี้ นับเป็นโอกาสอันดีที่ทรู คอร์ปอเรชั่น  จะได้เรียนรู้ประสบการณ์อันทรงคุณค่าของเทเลนอร์ ที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจโทรคมนาคมระดับโลก รวมทั้งได้ศึกษาแนวทางการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีของเทเลนอร์ กรุ๊ปมากกว่า 250 ยูสเคสทั่วโลก ซึ่งผมมั่นใจว่าการเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์กับเทเลนอร์ กรุ๊ป จะส่งผลต่อการขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทย”

ซิคเว่ เบรคเก้ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เทเลนอร์ กรุ๊ป กล่าวว่า “เทเลนอร์มุ่งมั่นที่จะนำการเรียนรู้และประสบการณ์จากการดำเนินงานทั่วโลกสู่ประเทศไทย โดยทรู คอร์ปอเรชั่นมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้บุกเบิกด้านดิจิทัล และเป็นผู้นำการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลของไทย และผมเชื่อว่าความร่วมมือระหว่างกัน  จะช่วยสนับสนุนให้บริษัทบรรลุเป้าหมายเชิงกลยุทธ์และสร้างแรงบันดาลใจให้พัฒนาบริการใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ลูกค้าและธุรกิจไทยต่อไป ผมยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับคณะทรู คอร์ปอเรชั่นที่สำนักงานของเราในนอร์เวย์ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดและมุมมองที่มีคุณค่า หาแนวทางสร้างสรรค์ร่วมกัน”

ทั้งนี้ หนึ่งปีหลังจากทรูและดีแทคได้ควบรวมกิจการสู่ “ทรู คอร์ปอเรชั่น” การผสานรวมกันได้ก้าวสู่ผู้นำในการให้บริการ 5G รายใหญ่ที่สุดในไทย ด้วยเครือข่ายที่ครอบคลุมและมีประสิทธิภาพสูง อีกทั้งยังมุ่งสู่การพัฒนาอย่างต่อเนื่องในการเพิ่มประสิทธิภาพโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เพื่อสร้างจุดแข็งและความพร้อมในการขยายธุรกิจนอกเหนือจากการสื่อสาร อาทิ อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IoT) ความปลอดภัยทางไซเบอร์ และโซลูชันอัจฉริยะสำหรับองค์กรและอุตสาหกรรมหลักของประเทศไทย  

นอกจากนี้ ผู้บริหารระดับสูงของทรู คอร์ปอเรชั่น ได้ร่วมเปิดประสบการณ์ 5G ใหม่ จากการเยี่ยมชมท่าเรือฮอร์เทนเพื่อชมการใช้ 5G ในภาคการขนส่งทางทะเลที่ช่วยให้เรือสามารถขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติ อีกทั้งยังได้เยี่ยมชมโรงพยาบาล Radium ซึ่งเป็นโรงพยาบาลรักษาโรคมะเร็งระดับแนวหน้า เพื่อชมการผสมผสานระหว่างศักยภาพเทคโนโลยี 5G และ IoT ที่เข้ามาเปลี่ยนโฉมการดูแลสุขภาพแบบเดิม ด้วยการเชื่อมต่อสื่อสารที่รวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้นระหว่างบุคลากรทางการแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมทั้งโซลูชันที่ปลอดภัยมั่นใจได้สำหรับการผ่าตัดทางไกล การแพทย์ทางไกล และการติดตามการรักษาผู้ป่วยแบบเรียลไทม์

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้ประกาศแผนดำเนินการเร่งพัฒนาการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีขึ้นสำหรับลูกค้า พัฒนาการให้บริการ และยกระดับประสิทธิภาพการผลิตของประเทศไทย อนึ่ง เทเลนอร์กรุ๊ปได้จัดตั้งห้องปฏิบัติการ AI แห่งแรกในปี พ.ศ. 2555 และได้มีส่วนช่วยขับเคลื่อนวาระด้าน AI ในยุโรปและกลุ่มประเทศนอร์ดิก ล่าสุดเทเลนอร์ได้ประกาศความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำด้าน AI และความร่วมมือกับบริษัท NVIDIA ซึ่งทำให้เทเลนอร์กรุ๊ปสามารถกลายเป็นพันธมิตรผู้ให้บริการคลาวด์ AI อิสระได้โดยอาศัยความเชี่ยวชาญด้าน AI คลาวด์ และเทคโนโลยีเครือข่ายของ NVIDIA

เกี่ยวกับเทเลนอร์กรุ๊ป

เทเลนอร์ กรุ๊ป เป็นบริษัทชั้นนำด้านการสื่อสารโทรคมนาคมในภูมิภาคนอร์ดิกและเอเชีย มีผู้ใช้บริการกว่า 158 ล้านราย และมียอดขายต่อปีประมาณ 9.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ปี 2565) โดยมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ และมุ่งสร้างศักยภาพขับเคลื่อนสังคม การเชื่อมต่อการสื่อสารเป็นการดำเนินธุรกิจหลักของเทเลนอร์มาเป็นเวลามากกว่า 165 ปี และจุดมุ่งหมายคือการเชื่อมต่อลูกค้าเข้ากับสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับพวกเขา โดยเทเลนอร์จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ออสโลภายใต้ชื่อหลักทรัพย์ “TEL” สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาเยี่ยมชม www.telenor.com 

เกี่ยวกับทรู คอร์ปอเรชั่น

บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มุ่งนำวิสัยทัศน์ในการเป็นบริษัทโทรคมนาคม-เทคโนโลยีชั้นนำของประเทศ ขับเคลื่อนเชื่อมโยงให้ทุกคนและกลุ่มธุรกิจ สังคม ได้เติบโตก้าวหน้าอย่างยั่งยืน ทั้งจากบริการโทรผ่านเสียงและการใช้งานดาต้าระดับเวิลด์คลาสของเรา ระบบนิเวศดิจิทัลที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของชีวิต ตลอดจนความบันเทิงระดับโลก การมอบสิทธิพิเศษ และการให้บริการเชื่อมต่อแบบไร้รอยต่อ อีกทั้งยังมุ่งสร้างสรรค์นวัตกรรม พร้อมนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาเสริมแกร่ง ทำให้เรามีส่วนช่วยสร้างโลกที่สมบูรณ์ยั่งยืนและปลอดภัยยิ่งกว่า โดยทรู คอร์ปอเรชั่น ติดอันดับ 1 ดัชนีความยั่งยืนระดับโลกดาวน์โจนส์ (DJSI) ปี 2566 ด้วยคะแนนสูงสุด ในกลุ่มโทรคมนาคมของโลกต่อเนื่องเป็นปีที่ 6   ด้วยเหตุนี้ ลูกค้ามากกว่า 50 ล้านรายจึงยังคงไว้วางใจให้ทรู คอร์ปอเรชั่น พร้อมเปิดรับโอกาสใหม่ๆ ที่ทรูจะนำเสนอเพื่อเติมเต็มวิถีชีวิตคนไทยให้ดีขึ้นในทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน ที่ทำงาน หรือระหว่างท่องเที่ยวและเดินทาง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาเยี่ยมชม www.true.th 

บรรยายภาพ


01 - ศุภชัย เจียรวนนท์ (กลาง) ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ ประธานกรรมการ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) และ ซิคเว่ เบรคเก้ (ซ้าย) ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เทเลนอร์ กรุ๊ป ได้พบปะหารือ โอเล เอริค อัมลิ (ขวา) Director General of Confederation of Norwegian Enterprise ในโอกาสที่บอร์ดและผู้บริหารทรู คอร์ปอเรชั่น เยือนสำนักงานใหญ่ เทเลนอร์ กรุ๊ป ประเทศนอร์เวย์


02 - มนัสส์ มานะวุฒิเวช (ซ้าย) ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ อูเล่ บีโยร์น ชูลสตาด์ (ขวา) กรรมการ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ร่วมพูดแลกเปลี่ยนมุมมองด้านการพัฒนาธุรกิจในโอกาสเยือนเทเลนอร์ กรุ๊ป