24 เม.ย. 2567 459 9

MediaTek โชว์เทคโนโลยีสุดล้ำ บรอดแบนด์ดาวเทียมเจนใหม่ วิดีโอ Generative AI พร้อมแอมเบียนต์คอมพิวติ้ง 6G ในงาน MWC 2024

MediaTek โชว์เทคโนโลยีสุดล้ำ บรอดแบนด์ดาวเทียมเจนใหม่ วิดีโอ Generative AI พร้อมแอมเบียนต์คอมพิวติ้ง 6G ในงาน MWC 2024

MediaTek ได้จัดแสดงการสาธิตเทคโนโลยีสุดไฮเทคมากมายที่งาน MWC 2024  โดยได้นำกลุ่มผลิตภัณฑ์เด่นเจเนอเรชั่นใหม่ ได้แก่ NTN, 5G RedCap และ 5G CPE มาจัดแสดง รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์อย่าง Dimensity Auto พร้อมทั้งตัวอย่างวิดีโอ Generative AI แบบเรียลไทม์ที่กำลังเป็นที่นิยมในวงกว้าง และระบบแอมเบียนต์คอมพิวติ้ง 6G นอกจากนี้ ยังนำอุปกรณ์จากแบรนด์ดังระดับโลกซึ่งขับเคลื่อนด้วย MediaTek มาจัดแสดงเช่นกัน

Joe Chen ประธาน MediaTek กล่าวว่า “เรากำลังทะยานสู่ความเป็นผู้นำในผลิตภัณฑ์ประเภทต่าง ๆ และงาน MWC ก็เป็นโอกาสสำคัญที่ทำให้เราได้แสดงศักยภาพในการเติบโต ผ่านการนำเสนอผลิตภัณฑ์รุ่นล่าสุดที่เราพัฒนาขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Generative AI สำหรับอุปกรณ์ล้ำสมัย บรอดแบนด์ผ่านดาวเทียม 5G RedCap และ CPE นอกจากนี้เรายังวางรากฐานสำหรับยุค 6G ด้วยการใช้สิ่งประดิษฐ์ใหม่ในรูปแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน เช่น ระบบแอมเบียนต์คอมพิวติ้ง”

Generative AI Video Diffusion แบบเรียลไทม์ที่ขับเคลื่อนโดยโปรเซสเซอร์ AI รุ่นที่ 7 ของ MediaTek

ในงาน MWC 2024  MediaTek ได้จัดแสดง Generative AI Video Diffusion ตัวแรกที่ทำงานได้ในอุปกรณ์ซึ่งขับเคลื่อนด้วยโปรเซสเซอร์มือถือ 5G รุ่นเรือธงอย่าง Dimensity 9300 ชิปสมาร์ทโฟนชั้นนำนี้ผสานรวม Generative AI Engine ที่ใช้ฮาร์ดแวร์ตัวแรกของโลกเข้ากับ AI ที่มีความปลอดภัยและเป็นส่วนตัว และมีความสามารถในการลดแบนด์วิธ พร้อมทั้งเทคโนโลยี LoRA Fusion และ Generative AI ที่เร็วขึ้นกว่าเดิมถึง 8 เท่า เมื่อเทียบกับโปรเซสเซอร์ AI รุ่นก่อนหน้าของ MediaTek

ยกระดับความร่วมมือในอุตสาหกรรมยานยนต์

Dimensity Auto รองรับฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับความปลอดภัยเป็นหลักผ่านระบบปฏิบัติการเสมือนจริงภายในยานพาหนะซึ่งเราได้ใช้เทคโนโลยี OpenSynergy Hypervisor ในการสาธิต นอกจากนี้ MediaTek และ ACCESS Twine4Car ยังทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาความบันเทิงแบบหลายหน้าจอและบริการโต้ตอบที่ล้ำยิ่งขึ้น โดยสิ่งที่สำคัญที่สุดจากการร่วมมือครั้งนี้ก็คือ ห้องคนขับอัจฉริยะและแพลตฟอร์มสาระบันเทิงของ Dimensity Auto ซึ่งมีระบบประมวลผลที่มีความสามารถสูงที่สามารถรองรับระบบปฏิบัติการหลายระบบ ฟีดการเชื่อมต่อไร้สายหลายตัว การเล่นวิดีโอพร้อมกันหลายรายการ รวมถึงกราฟิก 3 มิติขั้นสูงและ Generative AI สำหรับคนขับและผู้โดยสารในยานพาหนะ

แพลตฟอร์ม RedCap RFSoC สำหรับ 5G IoT และอุปกรณ์สวมใส่รุ่นแรกของโลก

แพลตฟอร์ม MediaTek T300 ที่เพิ่งเปิดตัวไปจะช่วยให้นักออกแบบ IoT เปลี่ยนไปใช้ 5G-NR ได้ง่ายในแอปพลิเคชันที่ต้องการการเชื่อมต่อที่มีประสิทธิภาพสูงเป็นพิเศษและอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนาน เช่น อุปกรณ์สวมใส่ อุปกรณ์ AR น้ำหนักเบา และโมดูล IoT ที่เชื่อมต่อตลอดเวลา ที่งาน MWC 2024 MediaTek ได้แสดงให้เห็นถึงค่าความหน่วงต่ำอย่างต่อเนื่อง (URLLC) ในแอปพลิเคชัน AR และ IIoT ซึ่งให้บริการโฟลว์การรับส่งข้อมูลที่สำคัญด้วย Scheduling Granularity ที่แม่นยำ เพื่อลดเวลาแฝงในการส่งข้อมูลอย่างมีนัยสำคัญและมีความเสถียรเมื่อเทียบกับการเชื่อมต่อรุ่นก่อนหน้า การสาธิตการใช้พลังงานต่ำแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพและความสามารถของ RedCap RFSoC รุ่นใหม่ของ MediaTek ด้วยการใช้แพลตฟอร์มทดสอบไร้สาย Keysight UXM5G

เทคโนโลยี 5G CPE ใหม่สุดพิเศษที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ผู้ใช้

MediaTek ได้สาธิตฟีเจอร์ล่าสุดสำหรับอุปกรณ์ 5G CPE ที่ขับเคลื่อนโดยแพลตฟอร์ม T830 รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพการอัปลิงค์โดยใช้เสาอากาศส่งสัญญาณสามอัน (3TX) ที่ใช้ได้กับการรวมแบนด์ด้วย 5G NR และเทคโนโลยี Low-Latency, Low-Loss และ Scalable Throughput (L4S) ซึ่งช่วยลดความล่าช้าของเครือข่ายและยกระดับประสบการณ์การใช้งานได้อย่างมากเมื่อเทียบกับการออกแบบแบบเดิม การสาธิตครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากสถานีทดสอบ Anritsu MT8000A

บรอดแบนด์ดาวเทียมขั้นสูง 5G ตัวแรกของโลก & รากฐานของประสบการณ์ผู้ใช้ NTN ก่อนยุค 6G จะมาถึง

หลังจากประสบความสำเร็จในการเปิดตัว MediaTek MT6825 ในปี 2566 บริษัทยังคงเป็นผู้นำเทคโนโลยีการสื่อสารผ่านดาวเทียมด้วยการถ่ายทอดสดการสาธิตการทดสอบชิปดาวเทียม 5G-Advanced NR-NTN รุ่นถัดไป ที่จะสามารถรับส่งข้อมูลได้มากกว่า 100Mbps ผ่านดาวเทียม LEO โดยใช้ Ku-band สำหรับยานยนต์และเทอร์มินัลได้หลายประเภทมากขึ้น โดยร่วมมือกับ Rohde & Schwarz ซึ่งใช้เครื่องกำเนิดสัญญาณ SMW200A Victor, เครื่องวิเคราะห์สัญญาณ R&S FSW และการทดสอบ ITRI NR NTN gNB และตามมาด้วยการสาธิตประสบการณ์ผู้ใช้บรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมก่อนการใช้ 6G ครั้งแรกของโลกด้วยการจำลองดาวเทียม LEO บินผ่านแบบสมจริง

Ambient Computing 6G นำเสนอเครือข่ายส่วนบุคคลเสมือนจริงที่ราบรื่นและเป็นส่วนตัว และการเร่งความเร็วแบบ Aggregated 

MediaTek ได้นำเสนอเครือข่ายส่วนบุคคลผ่านแอมเบียนต์คอมพิวติ้งและการเชื่อมต่อแบบคอนเวอร์เจนที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต เนื่องจากอุปกรณ์ IoT ภายในบ้านยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง การจัดการอุปกรณ์จากภายนอกบ้านจึงมักดำเนินการผ่านเซิร์ฟเวอร์และบริการของบุคคลที่สาม เครือข่ายแอมเบียนต์ส่วนตัว (แบบเสมือน) ที่ใช้กับอุปกรณ์ 5G และเราเตอร์ภายในบ้านทำให้การตั้งค่าไม่ซับซ้อน เช่น การส่งต่อพอร์ตและสามารถทำ Tunnelling ได้อย่างปลอดภัย โดยมอบประสบการณ์ที่คล่องตัวพร้อมความเป็นส่วนตัวที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการให้บริการที่มีความน่าเชื่อถือได้และปรับแต่งได้มากขึ้น อีกทั้งยังตอบสนองได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น ส่งผลให้งานการจัดการ IoT ในบ้านง่ายกว่าเดิม การสตรีมที่เก็บข้อมูลบนเครือข่าย และการประมวลผลรวมที่ล้ำกว่า ไม่ว่าจะประมวลผลจากอุปกรณ์เครื่องเดียวหรือกระจายผ่านอุปกรณ์หลายเครื่องพร้อมกันก็ตาม